Hai “mũi nhọn” của Shopee

Diendandoanhnghiep.vn Số lượng đơn hàng trong quý vừa rồi của Shopee tăng vọt được cho là thành quả của 2 “mũi giáp công”: mạng lưới tiếp vận và tính năng phát trực tiếp (livestream).

>> Chính sách lưỡng nan của Shopee

70% đơn đặt hàng SPX Express ở châu Á đã được giao trong vòng ba ngày

70% đơn đặt hàng SPX Express ở châu Á đã được giao trong vòng ba ngày

Tập đoàn SEA, công ty mẹ của nền tảng thương mại điện tử Shopee vừa công bố doanh thu quý I/2024. Trong 3 tháng đầu năm đó, họ đạt được mức doanh kỷ lục.

Cụ thể, doanh thu của cả tập đoàn đạt 3,73 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu của Shopee đã tăng 31% lên mức kỷ lục 2,95 tỷ USD.

Đây là những con số rất đáng chú ý bởi Shopee vẫn có được lượng giao dịch thương mại điện tử tăng vọt, bất chấp sàn này đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của một đối thủ mới nổi rất đáng gờm là TikTok Shop.

Việc số lượng đơn hàng trong quý vừa rồi của Shopee tăng vọt được cho là thành quả của 2 “mũi giáp công”: mạng lưới tiếp vận và tính năng phát trực tiếp (livestream).

Tiếp vận cho thấy đang đóng một vai trò ngày càng lớn trong hoạt động của Shopee. Theo giám đốc tài chính của Sea, ông Tony Hour, thì hơn một nửa số đơn đặt hàng của Shopee ở châu Á được SPX Express, bộ phận tiếp vận “con” của Shopee, đảm nhiệm.

Chính việc tự thực hiện các công đoạn tiếp vận đã giữ lại được rất nhiều lợi nhuận cho Shopee, thay vì để rơi vào túi của các đơn vị tiếp vận bên ngoài.

Điều này có nghĩa là chi phí cho mỗi đơn hàng của SPX Express thấp hơn so với các bên vận chuyển khác trên thị trường. Ngoài ra, chi phí cho mỗi đơn hàng cũng giảm 15% so với cùng kỳ đối với Châu Á trong Quý 1.

Làm dịch vụ hậu cần nội bộ cũng cho phép Shopee cung cấp “yếu tố khác biệt” về chất lượng dịch vụ. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sea Group, Forrest Li lưu ý rằng “trong quý đầu tiên, khoảng 70% đơn đặt hàng SPX Express ở châu Á đã được giao trong vòng ba ngày kể từ ngày đặt hàng”.

Điều này có lẽ người dùng Việt Nam cũng nhận thấy. Tiêu biểu nhất là người Việt mua hàng ở Trung Quốc chỉ mất trung bình 17.000 đồng phí giao và thời gian giao đến Hà Nội cũng xấp xỉ 3 ngày.

Tiếp theo là tính năng phát trực tiếp. Tổng giám đốc Sea, ông Li cho biết vào tháng 8 năm ngoái, công ty “tăng cường” đầu tư vào hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình để đáp ứng xu hướng trong ngành là ngày càng có nhiều người mua sắm thông qua phát trực tiếp và video dạng ngắn. Đây là sự đáp trả của công ty trước sự cạnh tranh ngày càng cao với những đối thủ mới hơn như TikTok đang mở rộng mạnh mẽ trong lĩnh vực này ở Đông Nam Á.

Bắt chước các tính năng thực sự là một chiến thuật phổ biến trong ngành công nghệ, đặc biệt là khi cạnh tranh với những đối thủ thống trị. Trường hợp điển hình: Instagram. Ứng dụng mạng xã hội này đã áp dụng một số tính năng từ các đối thủ của nó, chẳng hạn như Stories (trước đây được Snapchat phổ biến) và sau đó là Reels, giống với các video dạng ngắn trên TikTok.

Các video ngắn có thể được coi là một trong những chìa khóa tạo nên sự phổ biến hiện nay của TikTok. Mua sắm trực tiếp trên TikTok Shop cũng đã thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ứng dụng truyền thông xã hội này.

Mặc dù Shopee và Lazada đã tham gia vào lĩnh vực thương mại phát trực tiếp từ lâu nhưng hình thức này chưa thực sự phát triển cho đến khi TikTok Shop xuất hiện. Sau đó, điều này buộc các công ty thương mại điện tử khác phải áp dụng các chiến lược đa dạng để thúc đẩy doanh số bán hàng, bao gồm cả việc đưa các yếu tố truyền thông xã hội tương tự như của TikTok vào ứng dụng của họ.

Shopee đã tích cực quảng bá các tính năng phát trực tiếp và video dạng ngắn, đồng thời đưa ra các chương trình giảm giá đặc biệt khi mua hàng qua các kênh này. Đối thủ của nó, Lazada, cũng có những tính năng tương tự, mặc dù không được tiếp thị rầm rộ bằng.

Công ty đã quảng cáo các khoản đầu tư đáng kể vào hoạt động kinh doanh phát trực tiếp của mình trong quý 3 và quý 4 năm 2023 và họ cho biết đã bắt đầu có kết quả. Li cho biết dựa trên số lượng đơn đặt hàng trung bình hàng ngày được thực hiện trong các buổi phát trực tiếp, Shopee đã trở thành nền tảng thương mại điện tử phát trực tiếp lớn nhất Indonesia trong Quý 1.

Ông Li cho biết "Kết quả của chúng tôi trong quý đầu tiên đã mang lại cho chúng tôi một khởi đầu mạnh mẽ cho năm 2024 và chúng tôi đang đi đúng hướng đã đề ra cho cả năm".

Vào tháng 3, Sea cho biết họ dự kiến Shopee sẽ chuyển biến tích cực vào nửa cuối năm 2024. Công ty dự kiến sẽ đạt lợi nhuận hằng năm thứ hai liên tiếp trong năm nay. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hai “mũi nhọn” của Shopee tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1718404174 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1718404174 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10