Hai người Việt bị Google kiện đòi bồi thường hàng triệu đô

Diendandoanhnghiep.vn Hai người này bị cáo buộc lợi dụng tính năng bảo vệ bản quyền của Google, “lừa” cho Google xóa hơn 100.000 website các công ty đối thủ của 2 người trên khỏi bộ tìm kiếm, gây thiệt hại hàng triệu đô.

>>Công ty khởi nghiệp Anthropic nhận đầu tư 2 tỷ USD từ Google

Đầu tuần này, Google vừa đệ đơn kiện Nguyen Van Duc và Pham Van Thien với hành vi lợi dụng chính sách gỡ bỏ URL vi phạm bản quyền để tấn công website của các doanh nghiệp đối thủ.

Trong nhiều năm qua, thủ thuật này được nhiều kẻ lừa đảo lạm dụng. Chính vì vậy, Google đang cố gắng khắc phục. Việc đệ đơn kiện Duc và Thien là một trong số những nỗ lực ấy.

Trên trang blog chính thức của Google, Google cho biết hành vi báo cáo gian dối của những kẻ lừa đảo đã khiến 100.000 website của các doanh nghiệp bị gỡ, khiến họ thiệt hại hàng triệu đô và tiêu tốn hàng nghìn giờ làm việc của nhân viên.

Để ngăn chặn tình trạng sao chép nội dung trên mạng, Google đưa vào sử dụng một hệ thống, nơi các doanh nghiệp và người dùng cá nhân có thể dùng để báo cáo các bài viết (URL) vi phạm bản quyền theo Đạo luật Bản quyền Thiên niên kỷ Kỹ thuật số (DMCA). Khi nhận được báo cáo, Google sẽ xem xét và gỡ URL nếu nhận thấy báo cáo đó phù hợp.

Nguyen và Pham bị cáo buộc lạm dụng hệ thống này. Họ tạo ra nhiều tài khoản Google giả làm đại diện cho nhiều công ty lớn hoặc người nổi tiếng, bao gồm Amazon, Twitter, NBC News, Elon Musk, Taylor Swift, v.v. rồi lừa Google thực hiện các yêu cầu gỡ URL.

Những URL được nhắm đến thuộc về các doanh nghiệp đối thủ. Mục tiêu của hai kẻ lừa đảo là muốn doanh nghiệp đối thủ bị xóa khỏi công cụ tìm kiếm. Theo đơn kiện, Nguyen và Pham có liên quan đến việc buôn bán áo thun.

Cho đến nay, các thông tin điều tra từ Google cho thấy Nguyen và Pham đã tạo 65 tài khoản Google, nhắm đến 117.000 URL. Không chỉ vậy, đơn kiện còn nhận định cặp đôi có liên quan đến các hoạt động báo cáo và yêu cầu gỡ URL “nhắm đến hơn nửa triệu URL từ bên thứ ba”.

Âm mưu này thành công khi Google cho biết họ đã “xóa một lượng lớn URL của bên thứ ba mà bị can nhắm đến”. Trong đó có danh sách niêm yết của một bên đã “chi hàng chục triệu đô tiền quảng cáo mỗi năm trên Search Ads”.

Sau một thời gian, cuối cùng Google cũng đã phát hiện ra kế hoạch này. Họ cho biết mình từng theo dõi và thấy Nguyen đăng tải một YouTube, chỉ cách thức người dùng có thể lợi dụng chính sách gỡ bỏ URL vi phạm bản quyền của Google.

Để ngăn chặn tình trạng này tiếp tục diễn ra, Google yêu cầu tòa án buộc Nguyen và Pham phải bồi thường thiệt hại. Số tiền có thể lên đến hàng triệu đô. Đồng thời ông lớn ngành công nghệ này cũng muốn tòa án ban hành lệnh cấm cặp đôi vĩnh viễn không được tương tác với các dịch vụ của Google.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hai người Việt bị Google kiện đòi bồi thường hàng triệu đô tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714264564 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714264564 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10