Hải Phòng: Chung cư cũ Vạn Mỹ sắp được khởi công xây dựng

Diendandoanhnghiep.vn Dự kiến, chung cư Vạn Mỹ Hải Phòng sẽ được khởi công cuối năm 2022 và đưa vào sử dụng trong năm 2025.

>>>TP HCM thúc tiến độ cải tạo chung cư cũ

Khu chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) bao gồm 10 dãy nhà tập thể từ A1 đến A9 và A 17, với khoảng hơn 1.300 hộ dân đang sinh sống do Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh nhà Hải Phòng quản lý. Các dãy nhà tập thể này được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo vệ sinh và an toàn cho người dân.

Chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền, Hải Phòng)

Chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền, Hải Phòng)

Ngày 1/8/2021, HĐND TP.Hải Phòng có Nghị quyết 27/NQ- HĐND về chủ trương đầu tư dự án khu chung cư Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền). Theo đó, Hải Phòng sẽ đầu tư xây dựng 2 toà VM1, VM2 cao 36 tầng, tổng số 1.848 căn hộ với tổng mức đầu tư là 2.718 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2021-2025.

Dự kiến, chung cư Vạn Mỹ sẽ được khởi công cuối năm 2022 và đưa vào sử dụng trong năm 2025. Như vậy, nếu tính cả chung cư Vạn Mỹ thì thành phố xây dựng được 4.500 căn hộ mới, đáp ứng được 56% số hộ dân đang sinh sống tại chung cư cũ, xuống cấp.

Tại Kỳ họp thứ 4 khoá XVI HĐND TP Hải Phòng, ông Nguyễn Hoàng Long - Giám đốc Sở KHĐT cho biết, căn cứ khả năng cân đối trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 sẽ ưu tiên nguồn lực đầu tư xât dựng khu chung cư Vạn Mỹ.

Khi đề xuất chủ trương xây dựng chung cư Vạn Mỹ, TP Hải Phòng dự kiến sẽ xây dựng 3 toà nhà cao 36 tầng nhưng khi xem xét về giao thông, cảnh quan và mong muốn người dân có môi trường sống tốt hơn, có nhiều diện tích cho các tiện ích công cộng, như: công viên vui chơi giải trí, thể dục thể thao, bãi đỗ xe, Bí thư Thành uỷ gợi ý nghiên cứu nên xây dựng 2 toà nhà.

Điều này khẳng định rằng, lãnh đạo thành phố rất quan tâm tới môi trường, chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu chung cư. Đồng thời, thành phố đang tình toán xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các hộ dân sinh sống tại các khu chung cư mới xây dựng, trình HĐND thành phố quyết định. Dự kiến mức hỗ trợ lên tới 70% giá thuê nhà. Đây là chủ trương, chính sách rất nhân văn của thành phố - ông Long nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Phạm Văn Lập yêu cầu Sở KHĐT và các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể, sắp xếp thứ tự ưu tiên, phấn đấu đến 2/9/2022 khởi công xây dựng chung cư Vạn Mỹ.

Đối với các chung cư cũ còn lại trong Kế hoạch cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư của TP Hải Phòng sẽ được tổ chức thực hiện hoàn thành toàn bộ vào năm 2025.

>>TP HCM thúc tiến độ cải tạo chung cư cũ

>>Cải tạo chung cư cũ Hải Phòng: Năm 2025 đáp ứng 70% nhu cầu

Mới đây, UBND TP.Hải Phòng đã có dự thảo quy định việc bồi thường, hỗ trợ, di dời, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời cho người tái định cư khi Hải Phòng thực hiện cải tại, xây dựng lại chung cư cũ.

Theo đó, người sử dụng nhà tạm cư có thể được mua lại quyền sở hữu nhà thuộc quỹ nhà tạm cư, tái định cư của Hải Phòng. Đây là điểm mới trong việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hải Phòng.

Theo đề xuất mới từ UBND TP. Hải Phòng, các chủ sử dụng, sở hữu nhà chung cư cũ khi di dời để thực hiện các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ được bồi thường, hỗ trợ di dời, bố trí chỗ ở tạm thời, tái định cư khi nhà nước thực hiện giải phóng mặt bằng.

Việc bố trí chỗ ở tạm thời cho chủ sử dụng, sở hữu nhà chung cư cũ được thực hiện dưới hai hình thức, được bố trí chỗ ở tạm thời tại quỹ nhà thuộc sở hữu nhà nước hoặc nhận hỗ trợ bằng tiền để tạm cư trong thời gian xây dựng, cải tạo nhà chung cư cũ.

Nhiều chung cư tại Hải Phòng xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều chung cư tại Hải Phòng xuống cấp nghiêm trọng

Ngoài ra, hộ gia đình, cá nhân sở hữu, sử dụng nhà chung cư cũ nếu có hoạt động kinh doanh tại căn hộ cũ khi bố trí lại về nhà chung cư mới có thể được xem xét mua hoặc thuê phần diện tích sàn kinh doanh dịch vụ, thương mại tại toà nhà mới cải tạo, xây dựng lại; được hỗ trợ bằng tiền trong thời gian tạm nghỉ kinh doanh.

Trường hợp nhà chung cư cũ thuộc diện phải phá dỡ nhưng theo quy hoạch được duyệt không thực hiện xây dựng lại nhà chung cư mới, diện tích này dùng xây dựng công trình khác, chủ sở sở hữu căn hộ chung cư cũ được lựa chọn hình thức bồi thường bằng tiền hoặc tái định cư tại địa điểm khác; trường hợp tái định cư tại địa điểm khác thì chủ sở hữu căn hộ chung cư cũ có thể được bố trí tại dự án nhà ở tái định cư hoặc dự án nhà ở thương mại trên cùng địa bàn cấp xã, phường.

Nếu trên địa bàn cấp xã không có nhà ở thì bố trí trên địa bàn cấp huyện; trường hợp trên địa bàn cấp huyện không có nhà ở này thì được bố trí tại các dự án khác trên địa bàn các quận, huyện lân cận.

Trong trường hợp người đang thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước tại chung cư cũ, được bố trí chỗ ở tạm thời mà sau khi xây dựng chung cư mới không có nguyện vọng quay lại tái thuê, có thể được xem xét ký hợp đồng thuê nhà ở chính thức với đơn vị quản lý vận hành tại căn hộ đã bố trí ở tạm thời.

Trường hợp nhà chung cư để bố trí ở tạm thời thuộc diện nhà ở được bán và chủ sở hữu đang ở nhà tạm thời có nhu cầu mua thì thực hiện bán nhà ở này cho các chủ sở hữu thay cho việc tái định cư. Giá bán nhà ở và việc thanh toán tiền chênh lệch (nếu có) được xác định như đối với trường hợp được bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nêu trong phương án bồi thường.

Trên địa bàn thành phố Hải Phòng hiện có 205 chung cư cũ (8.074 căn hộ), với tổng diện tích khoảng 286.000m2 sàn, phân tán tại 6 quận. Trong số đó có 27 chung cư (1.040 căn hộ) cần cải tạo, sửa chữa, nâng cấp; 178 chung cư xuống cấp nghiêm trọng phải phá dỡ (di chuyển 7.034 hộ dân) để xây lại 18 tòa nhà chung cư mới (tổng số 7.482 căn hộ).

Trong số đó có 150 chung cư cũ đã xuống cấp, nguy hiểm (trong đó có 64 chung cư cấp độ D, 79 chung cư cấp độ C và 7 chung cư cấp độ B). Trước thực trạng trên, thành phố Hải Phòng giao Sở Xây dựng triển khai xây mới 8 khu nhà chung cư với quy mô 36 tầng (trước đây dự kiến cao 23 tầng).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Chung cư cũ Vạn Mỹ sắp được khởi công xây dựng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713517889 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713517889 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10