Hải Phòng: Chuyển đổi số có làm minh bạch thị trường bất động sản?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường bất động sản Hải Phòng đang thay đổi mạnh mẽ khi ứng dụng các giải pháp công nghệ số để phát triển ổn định, minh bạch.

>>> “Loạn” thị trường bất động sản Hải Phòng (Bài 2): “Dẹp loạn” cách nào?

>>> “Loạn” thị trường bất động sản Hải Phòng (Bài 1): Phi lý giá bất động sản

Những năm gần đây, Hải Phòng với tiềm năng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch cùng với tốc độ đô thị hóa cao, hạ tầng phát triển đồng bộ đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn trong, ngoài nước. Thị trường bất động sản cũng được tạo đà tăng sức bật với những “siêu dự án” hấp dẫn.

Dần thích ứng

Các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp kinh doanh bất động sản bắt đầu có những chiến lược kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp để “chuyển mình” theo xu hướng phát triển của thị trường. Thị trường bất động sản Hải Phòng cũng vì thế mà diễn ra rất sôi động. Nhiều khu vực, giá đất tăng nhanh chóng mặt.

Ngoài ra, một phần giá đất tăng cao là do các nhà đầu tư, các sàn giao dịch và đặc biệt là đội ngũ nhân viên môi giới đã “thổi” giá.

Thị trường bất động sản tại Hải Phòng đang diễn ra rất sôi động

Thị trường bất động sản tại Hải Phòng đang diễn ra rất sôi động

Các chuyên gia nhận định, để minh bạch thị trường, giúp doanh nghiệp bất động sản giảm được chi phí và mang lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh thì ứng dụng chuyển đổi số lĩnh vực bất động sản là lẽ tất yếu.

Tuy nhiên, theo thống kê của hiệp hội bất động sản TP Hải Phòng, giao dịch truyền thống tại Hải Phòng vẫn chiếm đa số, bởi lẽ các doanh nghiệp bất động sản mới trong quá trình chuyển đổi số. Cùng với đó, các sản phẩm bất động sản đều có giá trị lớn, đòi hỏi tính xác thực và niềm tin đủ lớn từ những thành phần tham gia để thích nghi với thị trường giao dịch trực tuyến.

Môi giới bất động sản chào bán sản phẩm tại khu du lịch quốc tế Đồi Rồng

Môi giới bất động sản chào bán sản phẩm tại khu du lịch quốc tế Đồi Rồng

Ông Nguyễn Quang Văn – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng cho biết: "Công nghệ chuyển đổi số tới đây phải có thêm cuộc cách mạng mới nữa. Đó là sử dụng trí tuệ nhân tạo để người bán, người mua có thể đưa sản phẩm, cập nhật nhu cầu của mình vào hệ thống dữ liệu. Việc còn lại sẽ do robot thực hiện, bằng cách đưa các ý tưởng và thông báo cho người có nhu cầu mua bán. Như vậy sẽ tiến tới một công nghệ chuyển đổi số tốt hơn".

Ngoài ra, rào cản trong chuyển đổi số mà các doanh nghiệp lĩnh vực bất động sản đang đối mặt chủ yếu là ở độ chính xác, sự rõ ràng của dữ liệu, thông tin; đặc biệt là yếu tố nguồn nhân lực.

>>> Bất động sản Hải Phòng 2022: Dự báo tăng trưởng mạnh

Theo ông Hoàng Văn Đại – Tổng giám đốc công ty CP Tập đoàn bất động sản công nghiệp Mac Land Vietnam, khi ứng dụng chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản nguồn nhân lực để sử dụng nó vào trong công việc là hết sức quan trọng.

"Trong một dự án chuyển đổi số, nguồn nhân lực phải biết vận hành để làm sao mang lại hiệu quả. Còn nếu như chúng ta chuyển đổi số một cách tích cực nhưng nguồn nhân lực lại không làm chủ được và vận hành không hiệu quả thì đó chỉ làm theo xu hướng" - ông Đại thông tin.

Để minh bạch thông tin

Thực tế hiện nay, thị trường bất động sản truyền thống tại Hải Phòng cũng đang thay đổi khi ứng dụng các giải pháp công nghệ số từ khâu xây dựng đặc biệt là hạ tầng, đến khâu tiếp thị, bán hàng cho tới vận hành hệ thống.

Tại các doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu sử dụng những công cụ kỹ thuật số thay thế cho phương pháp làm việc truyền thống trước đây. Việc quản lý dự án, thông tin khách hàng hay tài liệu chung đều được thực hiện chủ động trên phần mềm chung tạo nên tính đồng bộ trong toàn bộ hệ thống, giúp việc trao đổi thông tin diễn ra mạch lạc hơn và quá trình chăm sóc khách hàng nhanh chóng hơn.

Các thông tin nhà đất được nhiều công ty bất động sản update trực tiếp thông qua nền tảng số

Các thông tin nhà đất được nhiều công ty bất động sản update trực tiếp thông qua nền tảng số

Theo ông Tô Văn Hùng – Tổng giám đốc công ty CP cộng đồng bất động sản Recbook, quá trình mở rộng quy mô kinh doanh đã buộc doanh nghiệp phải chuyển đổi số. Sau khi chuyển đổi số, doanh nghiệp đã thiết kế ra một nền tảng duy nhất, giống như một mạng xã hội nội bộ. Ở đó, có kênh bán hàng, các công cụ làm việc phục vụ nội bộ, điều hành nội bộ.

Đặc biệt nhất, trên hệ thống này, khách hàng đưa lên được nền tảng thông qua tài khoản ảo và chăm sóc khách hàng một cách cá nhân hoá theo nhu cầu của khách hàng. Với việc áp dụng nền tảng công nghệ mới, doanh nghiệp đã thay đổi rất lớn về mặt doanh thu; việc điều hành cũng đơn giản hơn rất nhiều…

Bên cạnh việc tận dụng những lợi ích của chuyển đổi số, việc số hóa thông tin cũng mang lại lợi ích trong việc kiểm soát thông tin đất đai, nhằm đảm báo tính minh bạch của thông tin. Đây cũng là một trong những giải pháp đã được đưa ra sau những cơn sốt đất liên tục gần đây, khi giá đất bị đẩy lên cao chỉ vì thiếu nguồn tin chính xác.

Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, thời gian tới, đơn vị dự kiến tập trung vào xây dựng, số hoá hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn; chỉ số giá một số loại bất động sản tại các đô thị sẽ được công khai trên Cổng Thông tin điện tử của Sở, định mức và giá xây dựng, nhà ở, thị trường bất động sản, khai thác vật liệu và sản xuất xây dựng; hồ sơ đã được thanh tra, kiểm tra; các dự án đã được thẩm định thiết kế và dự toán xây dựng; các dự án đã được nghiệm thu các công trình đưa vào sử dụng…
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Chuyển đổi số có làm minh bạch thị trường bất động sản? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714191373 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714191373 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10