Hải Phòng đưa ra chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Diendandoanhnghiep.vn Chất lượng đào tạo của một số trường cao đẳng trên địa bàn TP Hải Phòng tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ từ 3 tháng trở lên đạt 40%.

>>>Nam Định: Xây dựng chuyển đổi số nguồn nhân lực

>>>Hải Phòng: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics

Đó là một số mục tiêu được đưa ra tại Kế hoạch 233/KH-UBND thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp thành phố Hải Phòng giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 vừa được UBND thành phố Hải Phòng ban hành.

Cụ thể

Kế hoạch 233/KH-UBND của UBND TP Hải Phòng đưa ra mục tiêu đến năm 2025, phải bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo phù hợp với cơ cấu kinh tế của thành phố.

Chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố được nâng cao, trong đó chất lượng đào tạo của một số trường cao đẳng tiếp cận trình độ các nước ASEAN-4, một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ từ 3 tháng trở lên đạt 40%.

nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao được các doanh nghiệp hết sức quan tâm

Nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao được các doanh nghiệp hết sức quan tâm

Một số ngành, nghề cần ưu tiên phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của thành phố là Logistics, Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Cơ khí chế tạo, Công nghệ ô tô, Công nghệ thông tin (ứng dụng phần mềm)…

Các chỉ tiêu cụ thể như thu hút 40 - 45% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ học viên, học sinh, sinh viên nữ đạt trên 30% trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh mới. Đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho khoảng 25% lực lượng lao động. Tỷ lệ lao động là người khuyết tật còn khả năng lao động được học nghề phù hợp đạt 35%.

Tỷ lệ lao động có các kỹ năng công nghệ thông tin đạt 80%. Phấn đấu có ít nhất 30% cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 50% chương trình đào tạo các ngành, nghề trọng điểm đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng. 100% nhà giáo đạt chuẩn; khoảng 80% cán bộ quản lý được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý - quản trị hiện đại. Khoảng 80% ngành, nghề đào tạo được xây dựng, cập nhật chuẩn đầu ra theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam.

Phấn đấu trên địa bàn thành phố có 3 trường chất lượng cao, trong đó có 1 trường cao đẳng thuộc thành phố Hải Phòng đạt trường chất lượng cao; có khoảng 70 lượt nghề trọng điểm, trong đó có 02-03 nghề trọng điểm có năng lực cạnh tranh vượt trội trong các nước ASEAN-4; có 03-05 ngành, nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

>>Thúc đẩy quản trị nguồn nhân lực số trong doanh nghiệp Việt

>>Long An: "Ba nhà" nâng chất nguồn nhân lực

Đến năm 2030, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp để đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cho thành phố và đất nước; chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế; một số trường tiếp cận trình độ các nước trong khu vực ASEAN-4, trong đó một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong nhóm G20; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ từ 03 tháng trở lên đạt 45%.

Một số ngành, nghề cần ưu tiên phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực của thành phố: Quản trị khách sạn, Quản trị nhà hàng, Nghiệp vụ nhà hàng, Khai thác vận tải đường biển…

Giải pháp

Mới đây, theo khảo sát của nhóm đại học RMIT về nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao tại Hải Phòng thì có đến 80% doanh nghiệp cần đào tạo các nhân viên mới hoặc các khóa học nâng cao kỹ năng, nhu cầu đào tạo của mỗi doanh nghiệp dao động khoảng từ 20% - 100%, 60% doanh nghiệp trả lời đang sử dụng nguồn lực bên ngoài để đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân viên.

Ông Đỗ Quang Khải - Trưởng khoa đóng tàu, Trường Đại học Hàng Hải Việt Nam cho biết, hiện các doanh nghiệp trong lĩnh vực thiết kế, đóng tàu đang có nhu cầu tuyển dụng khoảng 100 kỹ sư đóng tàu mỗi năm.

Theo ông Liu Hui Min, Tổng giám đốc Công ty Universal Scientific Industrial Việt Nam (USI) – chuyên sản xuất và thiết kế thiết bị điện tử đặt tại khu công nghiệp Deep C, chỉ riêng trong năm 2022, dự kiến công ty sẽ thiếu tới 500 kỹ thuật viên. Do đó, ông Liu Hui Min đề nghị TP Hải Phòng quan tâm hơn nữa đến công tác đào tạo nghề cho người lao động.

Dạy nghề Cắt gọt kim loại tai Trường Cao Đẳng Giao thông vận tải Trung ương II

Dạy nghề Cắt gọt kim loại tai Trường Cao Đẳng Giao thông vận tải Trung ương II

Để thực hiện được những mục tiêu kế hoạch đề ra, đảm bảo nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, UBND TP Hải Phòng đề ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó tập trung vào những giải pháp mang tính đột phá, gồm: Đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị, đổi mới chương trình, phương thức đào tạo và Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề, cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp.

Cụ thể, triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, người sử dụng lao động tích cực tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp và phát triển kỹ năng nghề, chú trọng đào tạo nghề tại nơi làm việc.

Đẩy mạnh công tác tuyển sinh, phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông. Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, đa dạng về loại hình, hình thức tổ chức.

Đẩy nhanh công tác chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp với mục tiêu phát triển các hoạt động trên môi trường số, đẩy mạnh và tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hoạt động dạy học. Hiện đại hóa cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo của cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp cận với công nghệ sản xuất của thị trường, của doanh nghiệp, đổi mới chương trình, phương thức đào tạo…

Xây dựng đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chú trọng kinh nghiệm thực tiễn và năng lực nghề nghiệp trong kỷ nguyên số.

Tiếp tục xây dựng các mô hình gắn kết giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất-kinh doanh và thị trường lao động theo từng địa phương, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp, khuyến khích khu vực tư nhân tham gia giáo dục nghề nghiệp, thúc đẩy sự hỗ trợ, tài trợ của các nước phát triển, các tổ chức quốc tế đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp... 

Hành động từ các cơ sở giáo dục

Bà Nguyễn Thị Hải Hòa – Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng cho biết, sau 2 năm COVID-19, đến năm 2022 nhà trường đã có những kế hoạch tuyển sinh rất chi tiết, để giúp cho các bạn học sinh - sinh viên có nguyện vọng học lĩnh vực du lịch, dịch vụ hiểu rõ hơn về ngành nghề.

Bên cạnh đó, để thu hút học sinh – sinh viên, hàng năm nhà trường có những đợt truyền thông rất chuyên nghiệp, rất rộng tới tất cả các trường THCS trên địa bàn TP Hải Phòng và các tỉnh thành lân cận. Khi học sinh – sinh viên đến với nhà trường, nhà trường còn tổ chức các buổi tham quan doanh nghiệp để các em biết được môi trường làm việc của các em sau này như thế nào.

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được Hội đồng đánh giá rất cao các tiêu chí: giảng viên, hệ thống cơ sở vật chất và chất lượng đầu ra của sinh viên; 3 tiêu chí này được đánh giá là điểm sáng, hình mẫu quốc gia.

Trường Đại học Hàng hải Việt Nam được đánh giá rất cao các tiêu chí: giảng viên, hệ thống cơ sở vật chất và chất lượng đầu ra của sinh viên.

Là Trường Đại học trọng điểm quốc gia, đào tạo đa ngành, đa bậc học từ đào tạo nghề đến tiến sỹ, Trường Đại học Hàng hải Việt Nam đang là nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế - xã hội của cả nước và quốc tế. Về việc thu hút học sinh – sinh viên đến với trường, PGS.TS. Phạm Văn Thuần - Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Hàng hải Việt Nam cho biết, trước tiên phải ở chất lượng đào tạo của trường. Có chất lượng đào tạo tốt, được doanh nghiệp và xã hội thừa nhận thì mới thu hút được người học đến với mình.

Không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo là tiền đề căn bản để thu hút người học và từ đó thực hiện thành công tự chủ đại học – PGS. TS. Phạm Văn Thuần nhấn mạnh.

Bên cạnh không ngừng nâng cao chất lượng thì công tác quảng bá, tư vấn, hướng nghiệp cũng cần được coi trọng. Có sản phẩm tốt thì phải có quảng bá tốt mới được nhiều người biết đến. Và khi có nhiều người biết đến, cơ sở giáo dục sẽ có được cơ hội chọn được những sinh viên ưu tú hơn, nâng cao chất lượng tuyển sinh và cũng là tiền đề để nâng cao chất lượng đào tạo (có chọn được hạt giống tốt thì cây mới khỏe mạnh, cho nhiều hoa trái.

Việc thu hút, tuyển sinh cũng nên cần đi cùng công tác tư vấn, hướng nghiệp. Có một thực tế là có một số ít thí sinh sau khi trúng tuyển vào các trường đại học thì lại lựa chọn bỏ học, năm sau thi lại. Lựa chọn này đều không tốt với thí sinh và trường đại học. Đây là do kết quả hướng nghiệp không tốt ở cả trường THPT và trường đại học. Làm tốt việc cung cấp thông tin ngành nghề, cơ hội việc làm, cơ hội thăng tiến sẽ giúp tránh các trường hợp nêu trên. Thí sinh sẽ không lỡ dở thời gian và tiền bạc; các trường thì sẽ không bị ảnh hưởng tuyển thiếu chỉ tiêu, ảnh hưởng đến nguồn thu học phí do thí sinh bỏ học và quan trọng hơn là ảnh hưởng đến nguồn nhân lực chuẩn bị cung cấp cho xã hội.

Để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, PGS.TS. Phạm Văn Thuần cho biết thêm, từ năm 2016, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đã chủ trương đổi mới căn bản toàn diện các chương trình đào tạo theo cách tiếp cận CDIO. Các chương trình đào tạo được xây dựng theo hướng đào tạo tích hợp kiến thức, kỹ năng, thái độ và được kiểm soát một cách chặt chẽ về logic. Các kỹ năng và thái độ cần đào tạo được xác định trên cơ sở có góp ý của các bên liên quan và được triển khai trong chương trình đào tạo từ khâu giảng dạy đến khâu đánh giá đảm bảo đạt chuẩn đầu ra.

Bên cạnh các hoạt động đổi mới chương trình đào tạo, Trường ĐH Hàng hải Việt Nam đã và đang tích cực thực hiện số hóa các công việc để cho sinh viên, phụ huynh, cán bộ, giảng viên có thể dễ dàng tiếp cận các thông tin từ đó giảm tải công việc cho cán bộ giảng viên, nâng cao hiệu quả quản lý và chăm sóc, tư vấn cho sinh viên, phụ huynh tốt hơn – PGS.TS. Phạm Văn Thuần cho hay.

 …

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng đưa ra chiến lược nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693412 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693412 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10