Hải Phòng: Hiến kế gỡ điểm nghẽn với các dự án trong lĩnh vực du lịch

HẢI NGÂN - LÊ LINH 29/11/2023 02:00

Để du lịch Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng rất cần thu hút thêm các dự án đầu tư vào du lịch, đồng thời phải khơi thông điểm nghẽn, giải quyết tồn tại, hạn chế.

>>>Doanh nghiệp chung sức phát triển du lịch Hải Phòng

>>>Gia tăng kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Hải Phòng và các tỉnh Tây Nguyên

Đó là chia sẻ của các chuyên gia tại hội thảo “Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch tại Hải Phòng” được tổ chức mới đây.

Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch tại Hải Phòng”

Hội thảo “Giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch tại Hải Phòng”

Hạ tầng chưa đồng bộ

TP Hải Phòng được biết đến là thành phố Cảng lâu đời với các khu du lịch nổi tiếng Đồ Sơn, Cát Bà. Trong đó, quần đảo Cát Bà hội tụ các danh hiệu quốc gia và quốc tế như: Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt (năm 2013), Khu Dự trữ sinh quyển thế giới (năm 2004), Vịnh Lan Hạ là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới (năm 2020). Với giá trị nổi bật về hệ sinh thái biển đảo, đa dạng sinh học và mỹ học, ngày 16/9/2023, quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đô thị trung tâm thành phố với những giá trị văn hóa, kiến trúc, ẩm thực là những tài nguyên phong phú để khai thác, phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn như Food tour, City tour...

Về cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng du lịch có bước tăng trưởng vượt bậc thông qua việc đầu tư và thu hút đầu tư hàng loạt công trình, dự án lớn. TP Hải Phòng đã tranh thủ mọi nguồn lực, vận dụng cơ chế, hình thức đầu tư, tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông, sân bay, bến cảng, khu đô thị mới, trung tâm thương mại cao cấp... hỗ trợ phát triển du lịch.

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng đang trong quá trình hoàn thiện để đưa vào phục vụ nhu cầu của khách du lịch

Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng hiện đang là điểm đến hấp dẫn khách du lịch

Theo ông Tống Ngọc Trung - Trưởng ban Quy hoạch Kiến trúc Công ty Cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương chia sẻ, du lịch biển chính là thế mạnh của Hải Phòng với hai địa danh du lịch nổi tiếng Cát Bà, Đồ Sơn. TP Hải Phòng bằng mọi giải pháp, với cơ chế chính sách phù hợp, tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển như Tập đoàn Geleximco, Vingroup, Sungroup, Flamigo... Đồng thời, đồng hành cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn các dự án đang được đầu tư, nhất là các dự án có tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển du lịch trong quá trình thực hiện các thủ tục pháp lý về đầu tư, quy hoạch, đất đai... Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo đô thị Đồ Sơn, nâng tầm du lịch Đồ Sơn lên vị thế cao trên bản đồ Du lịch Việt Nam.

Theo Sở Du lịch Hải Phòng, giai đoạn 2016 - 2023, TP Hải Phòng đã thu hút 22 dự án đầu tư trong lĩnh vực du lịch với tổng vốn gần 124.000 tỉ đồng. Trong đó có 5 dự án đã hoàn thành, 10 dự án đang triển khai, 3 dự án chậm triển khai, 1 dự án chưa triển khai, 1 dự án chuẩn bị triển khai và 2 dự án chấm dứt hoạt động.

Các chuyên gia nhận định, so với lợi thế về tiềm năng và yêu cầu đặt ra, du lịch Hải Phòng vẫn còn nhiều hạn chế. Theo đó, hạ tầng phục vụ du lịch đã được tập trung nâng cấp, cải tạo song chưa được giải quyết đồng bộ, nhất là về giao thông, điện, nước, xử lý nước thải, rác thải tại 2 khu du lịch Cát Bà và Đồ Sơn.

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết: “Hệ thống cơ sở lưu trú thời gian qua của TP Hải Phòng có tốc độ tăng trưởng khá tốt, phần lớn là các khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao. Tuy nhiên, tập trung nhiều ở khu vực trung tâm thành phố trong khi lại thiếu cơ sở lưu trú cao cấp tại 2 trọng điểm du lịch là Đồ Sơn và Cát Bà. Ngoài ra, TP Hải Phòng hiện chưa có bến tàu chuyên dụng phục vụ khách du lịch, đủ sức tiếp nhận du thuyền hay những tàu có trọng tải lớn do nguồn lực đầu tư và thu hút đầu tư cho du lịch Hải Phòng chưa được quan tâm đúng mức. Mặc dù thành phố tổ chức tháo gỡ song vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là trong công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đất đai và trình tự, thủ tục đầu tư làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của các dự án”.

Bàn giải pháp

Thực tế, TP Hải Phòng đang từng bước trở thành một trong những trung tâm đón và phân phối khách du lịch của khu vực duyên hải Đông Bắc nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung. Thời gian qua, TP Hải Phòng định hướng phát triển du lịch biển đảo là cốt lõi, lan tỏa, phát triển các loại hình du lịch thể thao, nghỉ dưỡng, du lịch MICE, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp nông thôn, du lịch văn hóa, tâm linh. Đặc biệt, sản phẩm “Foodtour Hải Phòng” đã trở thành trào lưu, bùng nổ trên các nền tảng mạng xã hội, sản phẩm yêu thích của du khách, nhất là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên.

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại làng Việt Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng

Du khách đến tham quan, trải nghiệm tại làng Việt Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng (Ảnh: Thắng Nguyễn)

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định, để du lịch TP Hải Phòng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo định hướng của thành phố, rất cần thu hút thêm các dự án đầu tư vào du lịch. Đồng thời phải khơi thông điểm nghẽn, giải quyết tồn tại, hạn chế.

Theo TS Trương Sỹ Vinh - Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, để thu hút các dự án đầu tư phát triển du lịch, TP Hải Phòng phải thực sự quan tâm đến phát triển du lịch. Việc quan tâm này phải là thực chất, được thể hiện ở việc ban hành các nghị quyết, các chính sách ưu tiên phát triển du lịch, sự sẵn sàng của các quy hoạch về phát triển du lịch trên địa bàn TP Hải Phòng. Ngoài ra, địa phương này phải thực hiện nguyên tắc hạ tầng đi trước trong đầu tư phát triển du lịch. Đồng thời, cần phải có cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào phát triển du lịch, cải cách mạnh mẽ hơn nữa thủ tục hành chính để doanh nghiệp du lịch thuận lợi trong việc đầu tư.

Còn theo PGS.TS Đan Đức Hiệp - Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, TP Hải Phòng cần phải xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, nhất là ưu đãi với đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, các trung tâm du lịch quốc tế như Cát Bà và Đồ Sơn. Tăng cường sự hợp tác, liên kết vùng giữa các địa phương, doanh nghiệp nhằm khai thác triệt để, tối đa lợi thế, tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

Theo ông Bùi Tiến Phong – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, thời gian tới, TP Hải Phòng sẽ chú trọng và tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến tại chỗ thông qua việc tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc của nhà đầu tư, xây dựng các danh mục dự án về du lịch, ưu tiên đầu tư để giới thiệu tới các doanh nghiệp. Trong đó, kết hợp hài hoà cả 2 phương pháp xúc tiến đầu tư, đó là xúc tiến đầu tư thích ứng và chủ động.

Có thể bạn quan tâm

  • Doanh nghiệp chung sức phát triển du lịch Hải Phòng

    Doanh nghiệp chung sức phát triển du lịch Hải Phòng

    06:00, 13/10/2023

  • Gia tăng kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Hải Phòng và các tỉnh Tây Nguyên

    Gia tăng kết nối, hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Hải Phòng và các tỉnh Tây Nguyên

    01:00, 10/10/2023

  • Du lịch Hải Phòng hút khách nhờ đa dạng các phương tiện vận chuyển

    Du lịch Hải Phòng hút khách nhờ đa dạng các phương tiện vận chuyển

    00:04, 18/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Hiến kế gỡ điểm nghẽn với các dự án trong lĩnh vực du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO