Hải Phòng: Khai thác tiềm năng du lịch thể thao

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch kết hợp với các hoạt động thể thao là một trong những sản phẩm được đánh giá có nhiều tiềm năng mà Hải Phòng đang hướng đến khai thác để trở thế mạnh của ngành “công nghiệp không khói”.

>>> Hải Phòng: Đảo ngọc Cát Bà là "cô gái đẹp" với nhiều danh hiệu cao quý

>>> Hải Phòng: Lung linh đêm hội Cát Bà

Nhiều tiềm năng

Nói đến đi du lịch, người ta thường nghĩ ngay đến các chuyến đi khám phá các di tích lịch sử văn hoá, danh lam thắng cảnh, nghỉ dưỡng mà ít nói hơn tới du lịch thể thao. Trên thực tế, du lịch thể thao là loại hình du lịch mà trong đó khách du lịch đến để tham gia hoặc xem các hoạt động liên quan đến thể thao hoặc kết hợp trải nghiệm ẩm thực, văn hóa, khám phá thiên nhiên, gắn liền với các sự kiện thể thao như leo núi, chạy bộ, đạp xe.

giải đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 34 – năm 2022 “Non sông liền một giải” chặng 4 vừa được tổ chức tại Cát Bà (Ảnh: CTV)

Giải đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 34 – năm 2022 “Non sông liền một giải” chặng 4 vừa được tổ chức tại Cát Bà (Ảnh: CTV)

Tại Hải Phòng, địa phương đã và đang sở hữu một số loại hình du lịch thể thao có sức hút lớn đối với du khách như: du lịch golf với các sân golf lớn như: Đồ Sơn, Vũ Yên, Sông Giá… Cùng với đó các hoạt động dã ngoại, đi bộ, đạp xe khám phá các điểm đến du lịch tâm linh và tìm hiểu về đa dạng sinh học trong rừng đang là sản phẩm thu hút khách du lịch từ khắp nơi đến với Hải Phòng. Đặc biệt, từ sau những đợt dịch COVID-19 bùng phát, nhu cầu du lịch nhóm nhỏ, gắn kết thiên nhiên đang trở thành xu hướng chung của ngành du lịch.

Du lịch thể thao có ý nghĩa kinh tế quan trọng đối với cả ngành du lịch, thể thao. Ngoài ý nghĩa về kinh tế, du lịch thể thao mang lại cho cộng đồng địa phương những giao thoa về văn hóa với du khách. Các sự kiện du lịch thể thao góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự quan tâm đến thể thao, lối sống lành mạnh trong cộng đồng, tăng sự gắn kết con người, thúc đẩy hòa bình, giao lưu văn hóa.

Hải Phòng sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch thể thao

Hải Phòng sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch thể thao

Mới đây, tại huyện Cát Hải, địa phương đã phối hợp với Sở văn hóa thể thao TP Hải Phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức giải đua xe đạp toàn quốc tranh cúp truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 34 – năm 2022 “Non sông liền một giải” chặng 4 tại trung tâm du lịch Cát Bà. Kết thúc giải đua, các vận động viên và ban tổ chức giải đua xe đã bày tỏ bất ngờ với cảnh quan nơi đây. “Cảnh quan tại đảo Cát Bà vô cùng đẹp, giúp các vận động viên hưng phấn hơn rất nhiều trong quá trình thi đấu”, một thành viên trong BTC giải đua xe cho biết.

Theo thống kê của Tổng cục Thể dục Thể thao, cứ một người tham dự giải phong trào thường mang theo hai người nữa đi cổ vũ và cùng nhau đi du lịch tại điểm diễn ra sự kiện thể thao. Hiện tại, việc cung cấp Dịch vụ du lịch cho các vận động viên phong trào và người đi theo mà các công ty du lịch phục vụ mới tập trung vào nhóm khách chơi golf và chạy bộ. Các môn thể thao khác chưa được khai thác triệt để. Chính vì vậy, tiềm năng để phát triển du lịch thể thao còn rất lớn. Nếu Hải Phòng tận dụng được điều này thì sẽ giúp du lịch địa phương phát triển hơn nữa.

Loại hình trải nghiệm leo núi tại Cát Bà được nhiều du khách lựa chọn khi đến Hải Phòng

Loại hình trải nghiệm leo núi tại Cát Bà được nhiều du khách lựa chọn khi đến Hải Phòng

>>> Đồ Sơn - Sắc màu của biển

>>> Food tour – Gia vị mới cho du lịch

Như tại huyện đảo Cát Hải, địa phương sở cảnh quan kỳ vĩ, các bãi biển đẹp thu hút du khách trải nghiệm đạp xe trên tuyến đường xuyên đảo đẹp nhất Việt Nam; trekking tại rừng Quốc gia Cát Bà; leo núi mạo hiểm hay chèo thuyền kayak…

Ông Vũ Huy Thưởng – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, tiềm năng để phát triển du lịch thể thao tại Hải Phòng, đặc biệt ở Cát Bà là rất lớn. Như tại Vịnh Lan Hạ, địa phương có thể đẩy mạnh các môn thể thao dưới nước như: chèo thuyền kayak, đua thuyền, leo núi mạo hiểm, dù lượn. Hay với những bờ cát tuyệt đẹp có thể tổ chức các hoạt động thể thao bãi biển như bóng đá bãi biển, bóng chuyền bãi biển… Còn tại vườn quốc gia Cát Bà, du lịch Cát Bà cũng có thể đẩy mạnh các hoạt động leo núi, treckking. Ngoài ra, giao thông đồng bộ kết hợp với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cũng có thể giúp Cát Bà là điểm đến của các giải đua xe đạp, chạy bộ…

Đang dần được khai thác

Năm 2022, TP Hải Phòng xác định phát triển sản phẩm du lịch thành phố dựa theo tiềm năng, thế mạnh của các loại hình sản phẩm phù hợp với thị trường có tiềm năng; trong đó có du lịch thể thao (golf, đua xe đạp, chạy marathon…) kết nối với sản phẩm du lịch du thuyền.

Theo ông Nguyễn Đức Anh - Chủ tịch câu lạc bộ MICE Việt Nam, giám đốc công ty cổ phần du lịch và sự kiện Vplus Việt Nam, du lịch thể thao là loại hình du lịch mà trong đó khách du lịch đến để tham gia hoặc xem và trải nghiệm các hoạt động liên quan đến thể thao. Du lịch kết hợp thể thao không chỉ truyền tải thông điệp tích cực thông qua vẻ đẹp cơ thể, thể thao kết hợp cách điệp du lịch, khơi dậy, thổi bùng đam mê thể thao với đam mê đi đến chinh phục những miền đất mới, những trải nghiệm mới mà còn xúc tiến, quảng bá hình ảnh ấn tượng, lan tỏa mạnh cho điểm đến, mang lại lợi ích cho to lớn tác động tích cực đến đời sống kinh tế xã hội cho điểm đến.

Du khách trải nghiệm leo núi tại thôn Liên Minh, xã Trân Châu, huyện Cát Hải

Du khách trải nghiệm leo núi tại thôn Liên Minh, xã Trân Châu, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Việt Anh – Đại diện trang du lịch Bay Nhé cho biết, Du lịch thể thao ở Việt Nam nói riêng, Hải Phòng nói chung có rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, để khai thác được giá trị ấy cần rất nhiều điều kiện về hạ tầng, sự phối hợp của các ngành, quy mô, cách thức tổ chức đến nhận thức chung của các cơ quan, doanh nghiệp, cộng đồng địa phương.

Được biết, để xây dựng các sản phẩm du lịch thể thao, trong năm 2021, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hiệp hội du lịch Việt Nam khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng biển và du lịch thể thao tại Cát Bà. Đồng thời, lên kế hoạch, phối hợp nhiều công ty, thử nghiệm tổ chức một số giải Marathon. Tuy nhiên vì dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các giải đấu phải tạm hoãn, thay vào đó là chạy bộ trực tuyến vì môi trường.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, trong thời gian tới, huyện Cát Hải tiếp tục phối hợp với Hiệp hội du lịch Việt Nam khảo sát, thử nghiệm xây dựng nhiều hơn nữa các sản phẩm du lịch thể thao dưa leo núi chạy bộ, từng bước hình định hình sản phẩm du lịch, tăng tính hấp dẫn đối với du lịch Cát Bà.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Khai thác tiềm năng du lịch thể thao tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232445 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232445 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10