Cách nào để du lịch Hải Phòng bứt phá?

Diendandoanhnghiep.vn Muốn du lịch bứt phá, phát triển tương xứng với tiềm năng, Hải Phòng cần có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tư duy và quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

>>Du lịch Hải Phòng sẵn sàng trở lại đường đua

Du lịch Hải Phòng chưa tương xứng tiềm năng

Năm 2020, lượng khách du lịch đến Hải Phòng đạt khoảng 10,4 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch Hải Phòng đạt khoảng 3.900 tỷ đồng. Trước đó, năm 2019 lượng khách đến Hải Phòng đạt khoảng 9,1 triệu lượt và doanh thu từ ngành đạt 3.100 tỷ đồng.

Với con số hơn 32.000 tỷ đồng thu nội địa năm 2020, “trụ cột” du lịch của Hải Phòng chiếm chưa đến 1/8. Từng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế 3 trụ cột kinh tế: Kinh tế biển, Công nghiệp công nghệ cao và Du lịch, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch Hải Phòng đang mất dần vị thế.

Nhìn sang địa phương lân cận Quảng Ninh, năm 2019, khi chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, du lịch Quảng Ninh đón 14 triệu lượt khách. Tổng thu ngân sách từ du lịch của địa phương này đạt 29.487 tỷ đồng. Nghĩa là gần bằng tổng thu ngân sách nội địa của Hải Phòng năm đó. Và, mặc dù chỉ đón chưa đầy 9 triệu lượt khách năm 2020, thế nhưng nguồn thu du lịch của Quảng Ninh cũng lên đến 17.000 tỷ đồng.

Thành phố có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, nổi bật có quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế

Thành phố có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, nổi bật có quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là một trong số ít địa phương trên cả nước hội tụ đủ 5 loại hình giao thông gồm: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường hàng không được kết nối đồng bộ, thông suốt. Thành phố có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, nổi bật có quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế: danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển, Vịnh Lan Hạ - Top vịnh đẹp nhất thế giới được Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới (MBBW) bầu chọn ngày 26/1/2020.

Ngoài ra, Hải Phòng còn sở hữu nguồn khoáng nóng tự nhiên có giá trị tại đảo Cát Bà và huyện Tiên Lãng. Việc khai thác và đưa khoáng nóng vào phục vụ du lịch, đặc biệt là vào các tổ hợp du lịch lớn sẽ tạo ra những sản phẩm chăm sóc sức khỏe rất tốt, làm phong phú và là một phần quan trọng đối với du lịch nghỉ dưỡng... Bên cạnh đó là nhiều di tích lịch sử, văn hóa với kiến trúc độc đáo, những làng nghề thủ công truyền thống. Chính vì vậy lãnh đạo thành phố cũng thống nhất với chủ trương phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước với trọng tâm là phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các dự án du lịch, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp, tầm cỡ quốc tế.  

Đồi Rồng (Đồ Sơn) biểu tượng phát triển mới của Hải Phòng mùa du lịch năm 2022

Đồi Rồng (Đồ Sơn) biểu tượng phát triển mới của Hải Phòng mùa du lịch năm 2022

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Lê Phúc – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nhưng chưa tận dụng, khai thác hết tiềm năng, thế mạnh.

Lý do, ông Phúc đưa ra là Hải Phòng còn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể là tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu. Môi trường du lịch chưa được xử lý dứt điểm, nhất là vào dịp cao điểm khách du lịch nội địa. Tình trạng các phương tiện chở khách ùn tắc tại phà bến phà Gót - Cái Viềng trên cung đường ra đảo Cát Bà vào các ngày nghỉ lễ chưa được cải thiện, gây bức xúc. Các dịch vụ bổ trợ, vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm đẳng cấp quốc tế, khu triển lãm, hội nghị... còn thiếu, chưa tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế.

Còn theo ông Phạm Hà - CEO Tập đoàn Lux Group, một lý do nữa là chất lượng nhân lực du lịch tại Hải Phòng chưa cao. Sau đại dịch doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng ở Cát Bà thiếu lao động, đặc biệt nhân lực cao cấp. Do đó, ông Hà đề nghị thành phố cần có những khóa đào tào, bổ sung nhân lực để tạo đà cho các dịch vụ được cung cấp đến du khách. Đặc biệt trong thời gian tới, Hải Phòng cần xây dựng được một thương hiệu du lịch riêng, cần có thêm các sản phẩm du lịch dịch vụ cao cấp, liên kết với du lịch Quảng Ninh để kết nối các tour du thuyền, tour tham quan liên kết giữa vịnh Lan Hạ với vịnh Hạ Long.

Để du lịch Hải Phòng bứt phá

>>MỞ CỬA DU LỊCH: Hải Phòng đã sẵn sàng!

>>Du lịch Hải Phòng: “Khát” dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp

Để du lịch bứt phá, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho rằng, Hải Phòng cần có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tư duy và quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Đây là nền tảng để xây dựng cơ chế ưu đãi đặc thù, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của Hải Phòng để thu hút mọi nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt thu hút đầu tư cho các dự án du lịch có quy mô lớn, đẳng cấp, chất lượng cao nhằm khẳng định thương hiệu du lịch Hải Phòng.

Hải Phòng cần phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó chú trọng phát triển sản phẩm khác biệt, đẳng cấp, có khả năng cạnh tranh cao như: du lịch sinh thái, thể thao, giải trí, nghỉ dưỡng biển cao cấp tại quần đảo Cát Bà; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao (golf), du lịch MICE (hội thảo hội nghị)... Hải Phòng cũng nên chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, có cơ chế đãi ngộ phù hợp trong việc thu hút nhân lực du lịch có chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ - ông Tuấn cho biết thêm.

Đồ Sơn cũng là một điểm đến hấp dẫn của Hải Phòng

Đồ Sơn cũng là một điểm đến hấp dẫn của Hải Phòng

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch Việt Nam cho rằng, du lịch Hải Phòng cần ưu tiên việc quy hoạch chiến lược tổng thể và tăng cường liên kết vùng. Khi xây dựng quy hoạch chiến lược có nên tham khảo ý kiến từ nhiều khu vực khác nhau.

Ông Chính cũng cho rằng cần thay đổi cách tiếp thị. “Qua khảo sát, chúng tôi thấy cách tiếp thị trước COVID-19 không thể áp dụng thời gian này. Các tệp khách hàng đã thay đổi nhiều sau dịch đến mức chúng tôi cũng bất ngờ. Tiếp thị số là xu hướng chắc chắn. Khách nhận biết về Hải Phòng phần lớn qua trang web, cơ quan báo chí… chứ qua tờ rơi hội chợ như trước không nhiều. Do đó, truyền thông du lịch quốc tế là một điều cần thiết. Cần cởi mở hơn khi cấp thị thực visa cho khách quốc tế vì việc này còn nhiều bất cập, chưa thông thoáng, không được như thời kỳ trước khi có đại dịch COVID-19

Trong khi đó, ông Phạm Hà, CEO Lux Group, cho rằng du lịch Hải Phòng cần chú ý trong xu thế hội nhập và nhu cầu tất yếu du lịch cần liên kết vùng, đa ngành nhiều lĩnh vực, xu thế các địa phương đang liên kết để tạo sản phẩm trải nghiệm mới. Nhờ đó, sản phẩm đa dạng, thuận tiện dễ dàng và thú vị hơn, khách ở lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách nào để du lịch Hải Phòng bứt phá? tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679391 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679391 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10