DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP SỐ 1: Du lịch Hải Phòng ứng phó đại dịch giai đoạn mới

Diendandoanhnghiep.vn Chiều 18/8, Văn phòng Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tại Hải Phòng tổ chức tọa đàm: "Diễn đàn doanh nghiệp số 1: Du lịch Hải Phòng ứng phó đại dịch giai đoạn mới".

Tham dự chương trình "Diễn đàn doanh nghiệp số 1: Du lịch Hải Phòng đối phó đại dịch giai đoạn 2" có đại diện sở Du lịch Hải Phòng, Hiệp hội Du lịch Hải Phòng, các doanh nghiệp lữ hành, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh...

Quang cảnh chương trình Diễn đàn doanh nghiệp số 1

Quang cảnh chương trình Diễn đàn doanh nghiệp số 1

Tại chương trình, các doanh nghiệp đã nêu những khó khăn trong giai đoạn COVID-19 lần 2. Đặc biệt, vấn đề hoàn tiền lại cho khách hàng đã đặt tour, những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp về vốn,...

Đại diện Vietravel tại Hải Phòng - ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, dịch COVID-19 ảnh hưởng rất tiêu cực tới kinh tế, đặc biệt là du lịch. 3 khó khăn lớn nhất mà tất cả các đơn vị lữ hành đều mắc phải: dòng tiền, nhân lực phải cắt giảm để đối phó, duy trì hoạt động cơ bản nhất để vượt qua giai đoạn này.Ông Nguyễn Thanh Hải - Đại diện Vietravel

Ông Nguyễn Thanh Hải - Đại diện Vietravel

"Sau đợt dịch thứ nhất, du lịch nội địa có hướng khởi sắc, vượt so với cùng kỳ năm 2019 từ 5 – 10%. Ngày 27/7, dịch COVID-19 bùng phát ở Đà Nẵng thì phải dừng tất cả các tour. Riêng Vietravel thiệt hại hơn 200 tỷ; Vietravel Hải Phòng có khoảng 50 tour thiệt hại hơn 10 tỷ doanh thu/2.500 khách trong tháng 8". Mặt khác, khách hàng tâm lý hoang mang, đề nghị doanh nghiệp hoàn tiền lại. "Chúng tôi đã booking mấy trăm tỷ, tuy nhiên đã đàm phàn với khách hàng bảo lưu rời sang năm sau, thậm chí đổi voucher lùi ngày đến 31/12/2021. Ngoài ra, chúng tôi phải tinh gọn bộ máy, cắt giảm nhân sự: nhân sự giỏi chuyên nghiệp cũng phải cắt giảm chỉ giữ lại nhân sự thật sự cần thiết. Khi hồi phục phải tìm lại nhân sự để hoạt động, rất khó khăn." - ông Hải cho biết.

Đại diện Công ty du lịch Hoa Phượng cho rằng: để tháo gỡ khó khăn, Sở Du lịch Hải Phòng đề nghị Tổng cục tạm thời trả ký quỹ cấp giấy phép lữ hành quốc tế. "Đối với đơn vị chúng tôi khoảng 500 triệu ký quỹ là số tiền cầm cự được vài tháng. Thế nhưng, để rút được khoản tiền này phải mất 6 tháng" - đại diện này cho biết.

Các doanh nghiệp cho biết hiện nay khó khăn khác nữa là tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng. Khi xảy ra dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch hủy tour nên không phát sinh doanh thu. Do vậy, các ngân hàng sẽ không cho vay.

Du lịch Hoa Phượng

Đại diện Công ty Du lịch Hoa Phượng: "Đề nghị Tổng cục tạm thời trả ký quỹ cấp giấy phép lữ hành quốc tế"

Ông Hoàng Thiềng - TGĐ Khu du lịch quốc tế Hòn Dáu cho biết, mỗi tháng doanh nghiệp này chi phí 1,2 tỷ tiền lương, 360 triệu tiền nước, 600 triệu tiền điện. Nếu cứ kéo dài thì doanh nghiệp không còn đủ sức để đầu tư. "Mặc dù khó khăn giai đoạn 1 nhưng chúng tôi chưa nhận được 1 sự hỗ trợ nào của thành phố, mặc dù Chính phủ có gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ nhưng chúng tôi chẳng thấy đâu" - ông Thiềng nói.

Ông Hoàng Thiềng:

Ông Hoàng Thiềng: "Mặc dù khó khăn giai đoạn 1 những chúng tôi chưa nhận được 1 sự hỗ trợ nào"

Ông Dương Đức Hùng - Phó giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do COVID-19. Sở du lịch cùng hiệp hội và các doanh nghiệp du lịch đã có kế hoạch xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của Hải Phòng để phát triển du lịch bền vững để thay đổi định kiến là du lịch một mùa.

Làm sao để mùa đông thu hút được khách Phương Nam ra “sắc Phương Đông miền Bắc”; biến Hải Phòng không phải là điểm chung chuyển mà phải là một điểm đến. Hải Phòng sẽ kết nối với các địa phương khác để sản phẩm đủ hấp dẫn."Sở Du lịch tham mưu với HĐND thành phố giảm 50% giá vé du lịch Cát Bà, vận động 8 khách sạn cách ly cho chuyên gia, giảm giá điện cho doanh nghiệp, tuy nhiên hoạt động chưa nhiều. Sắp tới, Sở Du lịch sẽ làm việc với các hiệp hội để làm việc với các bên liên quan để tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp" - ông Hùng khẳng định.

Ông Hùng

Ông Dương Đức Hùng - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng: "Chúng tôi đang tham mưu với Hội đồng nhân dân thành phố giảm 50% giá vé du lịch Cát Bà"

Về giải quyết vướng mắc vấn đề hoàn tiền cho khách, ông Hùng cho rằng rất khó trong việc áp dụng luật, chỉ có thể vận động tương trợ lẫn nhau với tinh thần đồng cảm. Bên cạnh đó là hỗ trợ của Chính phủ: chính sách thuế, chính sách cho vay vốn... Sở sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan để giải quyết tận gốc rễ vấn đề.

DĐDN sẽ tiếp tụcthông tin...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP SỐ 1: Du lịch Hải Phòng ứng phó đại dịch giai đoạn mới tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714100561 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714100561 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10