Hải Phòng quyết tâm “giữ sạch” địa bàn trước diễn biến phức tạp mới của COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Đó là chỉ thị của Bí thư Thành ủy Hải Phòng tại cuộc họp trực tuyến chiều 18.8 với các địa phương về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Theo ông Lê Văn Thành – Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết: trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 của thế giới và trong nước, tại tỉnh Hải Dương đã xuất hiện các ca dương tính, do vậy Hải Phòng gặp nhiều nguy cơ vì hai địa phương giáp ranh. Hải Phòng và Hải Dương có mật độ đi lại, giao thương dày đặc. Trước tình hình đó, lãnh đạo thành phố, các địa phương thời gian qua đã tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo có nhiều giải pháp để phòng chống dịch, không để dịch lây lan sang địa bàn thành phố. Ông Thành cũng đề nghị các ngành, địa phương đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để cố gắng giữ sạch địa bàn, nhất là các huyện: Thủy Nguyên, An Dương, Vĩnh Bảo, An Lão, Tiên Lãng là những địa phương giáp ranh với tỉnh Hải Dương.

Theo bà Phạm Thu Xanh -  Giám đốc Sở Y tế cho biết: tại Việt Nam, hiện có 983 ca mắc, 456 ca điều trị khỏi, 25 ca tử vong, 40 tỉnh thành có bệnh. Việt Nam có tổng cộng 645 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 505 ca.

Cuộc họp trực tuyến ngày 18.8 của Thành ủy Hải Phòng với các địa phương về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới

Hiện Việt Nam có 491 trường hợp đang điều trị, một số ca có diễn biến nặng, nguy kịch. Riêng ổ dịch Đà Nẵng bùng phát từ các bệnh viện, lại là thành phố du lịch nên ảnh hưởng đến toàn quốc. Tại Hải Phòng, giai đoạn vừa qua, ngành Y tế đã tiến hành xét nghiệm 8.341 mẫu sàng lọc của những người đi từ Đà Nẵng về, những người đang thực hiện cách ly y tế tập trung, những người có biểu hiện ho sốt tại các bệnh viện…

Đối với hàng trăm trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh xác định, ngành Y tế đã thực hiện cách ly, xét nghiệm xác định âm tính. Riêng trường hợp bà ngoại của BN970, lên Hải Dương từ 4/8 đến 8/8 mới về, có nguy cơ cao, đã được cách ly giám sát y tế chặt chẽ tại phòng áp lực âm; kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính, đang tiếp tục cách ly và xét nghiệm.

Hiện nay số lượng người đi từ Hải Dương về Hải Phòng rất đông, làm việc tại khu công nghiệp và buôn bán nhỏ tại các địa phương như An Dương, Vĩnh Bảo, An Lão… Riêng ngày hôm qua 17/8, tổng hợp các chốt cửa ngõ thành phố, từ Hải Dương về là 879 người.

Theo bà giám đốc Sở Y tế, với tốc độ xét nghiệm tối đa tại Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng hiện nay mỗi ngày là 400 mẫu. Trong thời gian tới, ngành Y tế đề xuất huy động thêm máy xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng và Bệnh viện Vinmec sẽ nâng tổng số mẫu xét nghiệm mỗi ngày lên 1.000 mẫu. Bên cạnh đó, ngành Y tế sẽ tiếp tục huy động các doanh nghiệp ủng hộ vật tư hóa chất để thực hiện xét nghiệm. 

Chia sẻ về những nỗ lực của các ngành trong thời gian qua ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng nhấn mạnh: 8 tháng qua, toàn hệ thống chính trị Hải Phòng từ các hệ thống tuyến đầu như ngành y tế, công an, quân đội, các địa phương đã có nhiều cố gắng, có nhiều cách làm cụ thể, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch, những kết quả đó đã duy trì được đà phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, dịch đã có tại 15/63 tỉnh, thành phố, trong đó có ổ dịch lớn như thành phố Đà Nẵng, tỉnh Hải Dương. So với giai đoạn trước đây, dịch bệnh đang bùng phát mạnh mẽ và có nhiều nguy cơ lây lan vào Hải Phòng, vì vậy các biện pháp phòng chống dịch đưa ra phải cụ thể, tập trung, đồng bộ, cần quyết liệt hơn. Phải ưu tiên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch từ các cấp, ngành, địa phương cho đến khi tỉnh Hải Dương hết dịch. Đối với nguồn lực cho phòng chống dịch phải khẩn trương triển khai thực hiện, mua sắm trang thiết bị y tế cần thiết, các vướng mắc phải kịp thời đề xuất để xử lý.

Kiểm tra y tế tại các bên xe liên tỉnh ra vào Hải Phòng

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người đứng đầu Hải Phòng yêu cầu: các địa phương tiếp tục tập trung cao, quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố. Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các quận/huyện do Bí thư, Chủ tịch các quận/huyện đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm trước Thành ủy đối với việc bỏ lọt các trường hợp đi từ vùng dịch về.

Thành lập lại hơn 2.400 tổ công tác kiểm soát dịch tại các thôn, tổ dân phố, hoạt động với cơ chế có phụ cấp, theo cơ cấu tổ công tác đợt dịch trước. Bí thư, Chủ tịch các địa phương hàng ngày phải họp giao ban nắm tình hình, người từ vùng dịch đến Hải Phòng phải đưa đi cách ly tập trung, báo cáo Văn phòng Thành ủy tổng hợp. 

Giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố dự thảo văn bản chỉ đạo hạn chế tập trung đông người, cho dừng hoạt động các đò, phà kết nối với tỉnh Hải Dương, ban hành các quy định giãn cách xã hội với tinh thần đẩy lên một bước. Các địa phương tập trung xử lý các trường hợp vi phạm các quy định phòng chống dịch và đẩy mạnh thông tin trên báo đài để người dân nghiêm túc chấp hành, chung tay cùng thành phố ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng, ngày 18/8, thành phố nhận kết quả xét nghiệm âm tính của 3 trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19, trong đó 2 trường hợp chờ kết quả từ ngày 17/8.

Ngày hôm nay, Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho các trường hợp cách ly y tế tập trung, trong đó 115 mẫu chờ kết quả từ ngày 17/8 và 91 mẫu tiếp nhận trong ngày đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 68 mẫu tiếp tục chờ kết quả. Như vậy, trong ngày 18/8 có tổng 209 mẫu có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2, 68 mẫu chờ kết quả.

Hiện Hải Phòng đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2 là 97 trường hợp và 1 chuyên gia nước ngoài, Bệnh viện Trẻ em có 10 trường hợp, Trung đoàn 836 thuộc Bộ Chỉ huy quân sự thành phố 161 trường hợp, Khách sạn sinh viên Trường Đại học Quản lý và Công nghệ Hải Phòng 139 trường hợp. Tổng số trường hợp đang cách ly tại nhà là 704 người. Ngoài ra, một số chuyên gia đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại các khách sạn được giám sát y tế chặt chẽ./.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng quyết tâm “giữ sạch” địa bàn trước diễn biến phức tạp mới của COVID-19 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714275842 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714275842 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10