Đó là chỉ đạo Phó chủ tịch UBNDTP Hải Phòng về việc nghiên cứu xây dựng cầu Rào 3, và tuyến đường trục đô thị nối từ quận Lê Chân qua quận Dương Kinh đến Đồ Sơn.
Theo ông Nguyễn Đức Thọ - PCT UBND TP Hải Phòng, việc nghiên cứu xây dựng cầu Rào 3 và tuyến đường trục đô thị nhằm thực hiện chỉnh trang đô thị phải nằm trong tổng thể kiến trúc của các cây cầu bắc qua sông Lạch Tray, có tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao.
Theo đó, việc đầu tư xây dựng Cầu Rào 3 và tuyến đường trục đô thị nối từ quận Lê Chân qua Dương Kinh đến tận Đồ Sơn sẽ hình thành nên trục đô thị mới hỗ trợ cho đường tỉnh 353, tạo không gian đô thị hiện đại, kết nối với khu vực phía Nam và Đông Nam thành phố.
Các dự án trên cùng với tuyến đường bộ ven biển kéo dài gần 30 km bắt đầu từ nút giao đường tỉnh 353 (quận Đồ Sơn) chạy qua địa phận các huyện Kiến Thụy, Tiên Lãng (Hải Phòng và đấu nối vào quốc lộ 37 thuộc địa phận huyện Thái Thụy - Thái Bình, sẽ tạo ra một cửa ngõ giao thông mới của thành phố Hải Phòng, giúp lưu thông hàng hóa giữa khu vực phía Nam với cảng Lạch Huyện và các tỉnh duyên hải.
Đại diện tư vấn Tedi cho biết, nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Rào 3 và tuyến đường trục đô thị có chiều dài gần 15 km, có điểm đầu từ đường Bùi Viện, quận Lê Chân đến điểm cuối là quận Đồ Sơn, kết nối với tuyến đường ven biển.
Tuyến đường này song song với đường tỉnh 353 và cách nhau khoảng 1 km, mặt cắt tuyến rộng 50,5 m. Đối với công trình cầu Rào 3, đơn vị tư vấn đưa ra 4 phương án thiết kế là công trình vĩnh cửu, kiến trúc hiện đại, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ...
Tại cuộc họp ngày 27/11 với các sở ban ngành có liên quan, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã nêu rõ, Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI xác định cải tạo, chỉnh trang đô thị là một trong những nội dung đặc biệt quan trọng, trong đó phát triển đô thị được xác định là một trong những bước đột phá. Do đó việc nghiên cứu xây dựng cầu Rào 3 và tuyến đường trục đô thị nhằm thực hiện chỉnh trang đô thị. Đối với xây dựng cầu Rào 3 phải nằm trong tổng thể kiến trúc của các cây cầu bắc qua sông Lạch Tray, có tính nghệ thuật và thẩm mỹ cao.
Ông Thọ cũng đề nghị đơn vị Tư vấn Tedi cần nghiên cứu bổ sung thêm mặt cắt tuyến đường trục là 60m, hiện đang đề xuất là 50,5 m để phù hợp với định hướng phát triển đô thị của Hải Phòng trong tương lai. Đồng thời, cần cập nhật đồng nhất quy hoạch của các địa phương nơi dự án đi qua, rà soát lại toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các khu tái định cư. Giao Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy hoạch chung của thành phố; Sở Giao thông vận tải lập chủ trương đầu tư Dự án, phối hợp cùng đơn vị tư vấn, Ban Quản lý dự án để thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu toàn tuyến.
Trước đó, năm 2012 cầu Rào 2 bắc qua sông Lạch Tray đã được đưa vào sử dụng. Tổng mức đầu tư của dự án là 24,45 triệu Euro và 61 tỷ đồng. Trong đó, vốn ODA Phần Lan 24,45 triệu Euro được cấp phát từ nguồn vay ODA của Chính phủ để sử dụng cho các hạng mục xây dựng cầu, tư vấn thiết kế, giám sát thi công, bảo hiểm tín dụng. Vốn đối ứng 61 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để sử dụng cho bồi thường GPMB, rà phá bom mìn, xây dựng đường dẫn, các chi phí tư vấn, quản lý dự án và thuế các loại...
Mới đây UBND TP Hải Phòng vừa khởi công tư dự án đầu tư xây dựng cầu Rào 1 với tổng mức đầu tư khoảng 2.276 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.
Cầu Rào mới có kết cấu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với chiều rộng 30,5m, dài 456,4m; 4 làn xe cơ giới cùng dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè hai bên; 2 nhánh rẽ lên xuống có bề mặt cắt ngang 9m, mỗi nhánh gồm 7 nhịp có chiều dài 20 - 30m.
Cùng với đó là nút giao khác mức, cầu vượt nút giao khác mức phía đường Lạch Tray, cải tạo nút giao mặt đất liên quan tới đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi; xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, điện chiếu sáng mỹ thuật; xây dựng công viên cảnh quan hai bên đầu cầu…
Nếu việc nghiên cứu Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu Rào 3 đến quận Đồ Sơn thành công sẽ tạo ra bước đột phá về hạ tầng giao thông làm đòn bẩy thúc đẩy phát triển KT-XH của TP trong thời gian tới.
Theo thống kê, tổng vốn đầu tư phát triển giao thông giai đoạn 2016-2019 của Hải Phòng lên tới hơn 88.000 tỷ đồng, tổng chiều dài các tuyến đường được xây dựng, cải tạo giai đoạn này lên tới hơn 352.000km, đường nông thôn được bê tông hoá gần 4000km. Hải Phòng cũng đã hoàn thành 30 cây cầu, đang triển khai xây dựng 26 cây cầu.
Có thể bạn quan tâm