Hải Phòng: Xem xét dừng vĩnh viễn dự án đường 100m

LAN VŨ 04/08/2022 00:30

Hải Phòng đang xem xét dừng vĩnh viễn dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông có mặt cắt ngang rộng 100m và thay thế theo hướng giảm quy mô mặt cặt ngang.

>>>Hải Phòng: Giảm quy mô đường 100m sau gần 15 năm “giậm chân tại chỗ”?

Năm 2006, Khu đô thị mới Ngã Năm - Sân bay Cát Bi được hình thành với khả năng mở rộng thêm các tuyến đường mới, xóa bỏ thế giao thông đơn điệu ngang dọc, đồng thời làm nền tảng để phát triển thêm nhiều đô thị vệ tinh mới.

Theo hướng đó, dự án xây dựng mới tuyến đường rộng 100m nối từ đường Lạch Tray – Hồ Đông kết nối hoàn chỉnh với khu đô thị trên đã được phê duyệt tại Quyết định số 1822/QĐ-UBND ngày 25/9/2007, do Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư Phát triển đô thị làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đã gần 14 năm trôi qua, tuyến đường này vẫn chỉ là những ý tưởng còn nguyên trên giấy.

Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương dừng dự án ường Lạch Tray - Hồ Đông, chuyển đổi thành dự án có mặt cắt rộng 35m.

Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương dừng dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông, chuyển đổi thành dự án có mặt cắt rộng 35m.

Dừng dự án “con đường trong mơ”

Phải nói, đây là dự án “đầy tham vọng”, có điểm đầu là đường Đông Khê 2 và điểm cuối là lối vào cao tốc Hải Phòng – Hà Nội. Khi hoàn thành dự kiến sẽ giải tỏa ùn tắc container cho nút giao thông Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Thánh Tông và đường 356.

Không những thế, con đường này còn được kỳ vọng là con đường “trong mơ” của người dân Hải Phòng. Đường có chiều rộng 100m, được thiết kế với dải công viên rộng 42 m phân cách hai làn xe, mỗi làn rộng 15 m, hè đường mỗi bên rộng 6 m. Dọc theo tuyến đường là các khu chung cư tái định cư và hạ tầng kỹ thuật đô thị hiện đại. Tuy nhiên, có thể vì quá tham vọng, kỳ vọng, dự án mãi dừng lại với những phần việc khởi thảo.

Tại rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều có kiến nghị và đặt câu hỏi, dự án có được thực hiện không và khi nào sẽ thực hiện? Và rất nhiều ý kiến cho rằng không nên tiếp tục dự án này nữa.

Mới đây, UBND TP Hải Phòng phát đi thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại cuộc họp nghe báo cáo về dự án tuyến đường trục chính có mặt cắt ngang 100m Lạch Tray – Hồ Đông và Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Lạch Tray – Hồ Đông.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kết luận: Giao liên sở là Sở Xây dựng, Sở KHĐT thành phố dự thảo văn bản của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo, xin ý kiến thường trực Thành uỷ về nội dung: huỷ bỏ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/1000, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Lạch Tray – Hồ Đông và điều chỉnh cục bộ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 các quận Hải An, Ngô Quyền trong phạm vi dự án khu đô thị mới Lạch Tray – Hồ Đông theo hướng giữ nguyên các khu dân cư hiện trạng có mật độ cao. Dừng thực hiện vĩnh viễn dự án Khu đô thị mới Lạch Tray – Hồ Đông.

>>Đường nối Lạch Tray - Hồ Đông (Hải Phòng): Dự án "treo bền vững"

>>Hải Phòng: Dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông hơn 10 năm vẫn nằm trên giấy

Giao Sở KHĐT dự thảo 2 văn bản của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố báo cáo, xin ý kiến Thường trực Thành uỷ về 2 nội dung: Dừng thực hiện vĩnh viễn dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục chính có mặt cắt ngang 100m Lạch Tray – Hồ Đông và việc đầu tư dự án mới thay thế dự án cũ theo hướng giảm quy mô mặt cắt ngang của tuyến đường, xem xét, tính toán hoàn trả số tiền Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị đã đầu tư.

Kết luận còn nêu rõ, giao Chủ tịch UBND các quận huyện, Ngô Quyền, Hải An chỉ đạo, rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các công trình lấn chiếm đất đai, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án đường Lạch Tray – Hồ Đông yêu cầu các tổ chức, cá nhân tháo dỡ công trình vi phạm.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân vi phạm không tự giác chấp hành tháo dỡ, hoàn thiện hồ sơ, xử phạt vi phạm hành chính, tổ chức cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định, báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.

Trước đó, tại Công văn số 1630/KHĐT-ĐTTĐGS ngày 15/6/2022, Sở KHĐT đã đề nghị UBND TP Hải Phòng cho chủ trương dừng thực hiện vĩnh viễn dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông. Giao Công ty TMĐT Phát triển đô thị thực hiện quyết toán vốn đầu tư dự án, gửi Sở Tài chính thẩm định và phê duyệt theo quy định trong năm 2022.

Giảm quy mô là phù hợp thực tế

Tại Kỳ họp thứ 4 khoá XVI,  ông Nguyễn Thành Long – Giám đốc Sở KHĐT Hải Phòng cho biết, do dự án kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ, pháp luật về đầu tư có nhiều thay đổi, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư, phát triển đô thị đang trong quá trình cổ phần hoá và theo quy định mới không thể tiếp tục là chủ đầu tư, nguồn lực đầu tư bằng nguồn ngân sách cũng khó khăn.

Từ năm 2016 đến nay, UBND TP Hải Phòng đã có nhiều phương án giải quyết, cụ thể là chỉ đạo xây dựng 3 phương án gồm giữ nguyên quy mô tuyến đường với mặt cắt 100m, giảm quy mô còn mặt cắt 50,5m, giảm còn 35m…

Đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông sau gần 15 năm mới giải phóng được 3% mặt bằng

Đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông sau gần 14 năm mới giải phóng được 3% mặt bằng

Theo đề xuất của Sở KHĐT, nên giữ quy mô 35m tương đương với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2, tương đương với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (35m), đường liên phường (40m), đường Lê Hồng Phong (64m), đường Đông Khê 2 (25m) đang thời tính toán khả năng khai thác quỹ đất bên đường còn trống (đất nông nghiệp và ít dân cư sinh sống), có khả năng từ 5-6 vị trí với diện tích khoảng từ 50-60ha để đấu thầu hoặc đấu giá, tăng thu cho ngân sách thành phố.

Ngày 1/6/2022, Sở Xây dựng có Công văn số 2107/SXD-QHKT trong đó nêu ý kiến, phương án điều chỉnh bề rộng mặt cắt ngang tuyến đường trên dự kiến 35m là phù hợp với định hướng quy mô tối thiểu theo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung kỳ này nhưng phải điều chỉnh Quy hoạch phân khu quận Hải An và Ngô Quyền theo quy định…

Ngày 3/6/2022, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông có Công văn số 516/BQL-PTDA đề xuất phương án điều chỉnh mặt cắt ngang toàn tuyến đường B=35m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư dự kiến 4.370 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án 52 tháng.

Theo báo cáo của Công ty TMĐT phát triển đô thị, dự án này đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng được 23,39ha đất của tuyến đường và 17,75ha đất của khu tái định cư. Tuyến đường trục đã thi công đến lớp bên tông nhựa thô khoảng 942m trên địa bàn quận Hải An và khoảng 135m trên địa bàn quận Ngô Quyền.

Khu tái định cư phường Nam Hải đã đầu tư hoàn thành khu đất ở chia lô, còn khoảng 2ha chưa thu hồi GPMB phục vụ thi công khu chung cư cao tầng. Chi phí đến bù, GPMB và tổng giá trị công việc đã thực hiện khoảng hơn 300 tỷ đồng, đạt khoảng 6,5% tổng mức đầu tư.

Sau 14 năm triển khai xây dựng, dự án này đã không đạt được mục tiêu và hiệu quả đầu tư. Nếu tiếp tục triển khai dự án với quy mô mặt cắt 100m, thì tổng mức đầu tư dự kiến tăng 8.100 tỷ đồng (tăng 1,85 lần).

Trong khi đó, nguồn vốn trung hạn của thành phố đã dự kiến phân bổ hết cho các dự án do HĐND thành phố phê duyệt, triển khai trong giai đoạn 2021-2025, nên việc điều chỉnh, giữ nguyên quy mô dự án này sẽ không khả thi về nguồn vốn và có ảnh hưởng lớn đến khu vực dân cư vùng quy hoạch.

Có thể bạn quan tâm

  • Gắn trách nhiệm địa phương trong xử lý dự án treo

    Gắn trách nhiệm địa phương trong xử lý dự án treo

    15:05, 21/07/2022

  • "Lối thoát" nào cho "Dự án treo" di dời ga đường sắt Đà Nẵng?

    02:00, 15/07/2022

  • Tạo cơ chế ràng buộc để xoá dự án treo

    Tạo cơ chế ràng buộc để xoá dự án treo

    00:16, 26/06/2022

  • Dùng

    Dùng "công cụ thuế", Hà Nội có dẹp được dự án treo?

    05:00, 12/06/2022

  • Đi tìm lời giải cho các dự án treo

    Đi tìm lời giải cho các dự án treo

    05:00, 09/05/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hải Phòng: Xem xét dừng vĩnh viễn dự án đường 100m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO