Hàng giả, hàng nhái không chỉ tàn phá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính mà còn là mối đe dọa đến uy tín Quốc gia
Chia sẻ tại tọa đàm "Triệt tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng: Bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp", ông Nguyễn Thuận Đạt - Giám đốc Điều hành của Công ty Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC), thuộc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cho biết, hiện IPPG đang phân phối chính thức hơn 138 thương hiệu quốc tế tại thị trường Việt Nam, bao gồm các tên tuổi lớn như Rolex, Cartier, Franck Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, D&G, Nike... Tuy nhiên, các thương hiệu xa xỉ này đã và đang bị làm giả nghiêm trọng, xâm nhập công khai vào thị trường. Trên các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, người tiêu dùng dễ dàng thấy hàng nhái được rao bán với giá chỉ bằng 10 - 30% giá trị thật.
Theo ước tính nội bộ, các doanh nghiệp kinh doanh hàng chính hãng thất thu ít nhất 15 - 20% do hàng giả tràn lan. Chưa kể, doanh nghiệp còn chịu gánh nặng chi phí khổng lồ cho việc bảo vệ thương hiệu, bao gồm: thuê luật sư, truyền thông cảnh báo người tiêu dùng, kiểm tra thị trường và huấn luyện nhân viên phát hiện hàng giả...
Ông Đạt cho rằng, không chỉ hàng giả, ngành xa xỉ phẩm còn phải "chiến đấu" với hàng gian, hay còn được biết đến là hàng xách tay. Hàng xách tay, không chứng từ, không nộp thuế đang được hợp thức hóa một cách ngầm, gây ra cạnh tranh không lành mạnh. Hiện nay, có một số cơ sở kinh doanh hàng xách tay quy mô lớn, đặc biệt là các thương hiệu đồng hồ và thời trang xa xỉ giá trị lên tới vài tỷ đồng.
Dù đã bị đăng tải hình ảnh kinh doanh trái phép nhưng các đơn vị này vẫn tiếp tục hoạt động, thách thức pháp luật. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chân chính, gây thất thu thuế lớn cho nhà nước vì họ không có hóa đơn chứng từ, thậm chí còn đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng do không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và an toàn.
Theo ông Đạt, hàng giả, hàng gian, hàng nhái không chỉ tàn phá thị trường, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh chân chính mà còn là mối đe dọa đến uy tín quốc gia.
Dẫn báo cáo Notorious Markets 2024 của Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR), ông Đạt cho biết, Việt Nam tiếp tục nằm trong danh sách các quốc gia có thị trường hàng giả nổi cộm, làm giảm mạnh độ tín nhiệm trong mắt nhà đầu tư nước ngoài.
“Đặc biệt, khi làm việc với các thương hiệu quốc tế như Rolex, Cartier, Frack Muller, Burberry, Ferragamo, Versace, Dolce & Gabbana, Nike.. họ đã trực tiếp phản ánh với chúng tôi về tình trạng hàng giả xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam, đe dọa đến quyết định đầu tư lâu dài của các thương hiệu này", ông Đạt chia sẻ.
Từ những thực trạng trên, đại diện IPPG kiến nghị các cơ quan chức năng cần quy định rõ hàng xách tay không hóa đơn là hàng nhập lậu. Đồng thời, tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại sân bay, cửa khẩu, đặc biệt đối với hàng hóa không khai báo; thanh tra mạnh và thường xuyên các kênh bán hàng online, đặc biệt là livestream và hội nhóm mạng xã hội. Cùng với đó là tuyên truyền rộng rãi, nâng cao nhận thức cho người dân: "Mua hàng không chứng từ là tiếp tay cho hàng gian".
Dưới góc độ quốc gia, ông Đạt đề xuất, Việt Nam cần tăng cường tham gia các hiệp định, tổ chức quốc tế về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng Blockchain, giúp người tiêu dùng dễ dàng xác minh sản phẩm.
Đồng thời, ông đề xuất cần có thêm những hành động quyết liệt và đồng bộ hơn nữa như: Thành lập Trung tâm Điều phối quốc gia chống hàng giả, với sự tham gia của các bộ ngành, doanh nghiệp và hiệp hội; sửa đổi pháp luật theo hướng răn đe mạnh: nâng mức xử phạt lên đủ sức ngăn chặn; yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử chịu trách nhiệm liên đới nếu để hàng giả lưu hành trên hệ thống; có cơ chế khen thưởng tố giác hàng giả. Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm đồng thời khuyến khích người tiêu dùng sử dụng Apps, QR để kiểm tra chất lượng hàng hoá.
"Cuộc chiến chống hàng giả cần sự chung tay của Chính phủ, truyền thông, người tiêu dùng và toàn xã hội. Tập đoàn IPPG cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ dữ liệu, chia sẻ công cụ xác thực sản phẩm để đẩy lùi hàng giả. Chúng tôi cũng cam kết sẽ tích cực tham gia vào các chiến dịch chống hàng giả, hàng nhái của Chính phủ để nâng cao nhận thức cộng đồng”, ông Nguyễn Thuật Đạt nhấn mạnh.