Hàng loạt các công ty rút khỏi Nga, điều gì đang xảy ra?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày càng nhiều công ty quốc tế, bao gồm cả Apple, Disney và Ford, đang tìm cách rút lui ở Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Mặc dù, Nga đã cố gắng ngăn chặn dòng chảy với các biện pháp kiểm soát vốn mới được công bố trong tuần này. Nhưng, theo các chuyên gia, “những biện pháp đối phó chỉ làm chậm quá trình chảy máu, mà không làm gì để ngăn nó trở thành vết thương sâu sắc”.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh phương Tây đang bóp nghẹt nền kinh tế Nga.

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh phương Tây đang bóp nghẹt nền kinh tế Nga.

Dưới đây là những thông báo chính mới nhất từ các công ty đã tạm ngừng hoạt động đầu tư hoặc rút khỏi thị trường Nga.

Ngành Ô tô

Tuần trước, Ford đã thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động của mình tại Nga. Nhà sản xuất ô tô Mỹ có 50% cổ phần trong Ford Sollers, một liên doanh sử dụng ít nhất 4.000 người và được chia sẻ với công ty Sollers của Nga.

Ford đã thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động của mình tại Nga.

Ford đã thông báo rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động của mình tại Nga.

General Motors cho biết hôm thứ Sáu rằng họ sẽ tạm dừng tất cả xuất khẩu sang nước này "cho đến khi có thông báo mới”. GM không có sự hiện diện đáng kể ở đó: Hãng chỉ bán được khoảng 3.000 xe mỗi năm thông qua 16 địa điểm đại lý. 

Trong khi đó, Toyota đã thông báo rằng, họ sẽ ngừng sản xuất ô tô tại Nga hoặc nhập khẩu chúng về nước "cho đến khi có thông báo mới, do sự gián đoạn chuỗi cung ứng”. Còn Volkswagen đã ngừng sản xuất xe tại Nga và cũng sẽ tạm ngừng xuất khẩu sang thị trường Nga, thông báo này có hiệu lực ngay lập tức.

Lĩnh vực hàng không

Boeing cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ đình chỉ hỗ trợ cho các hãng hàng không Nga. Người phát ngôn của công ty xác nhận rằng họ đang tạm dừng "các bộ phận, dịch vụ bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không Nga", đồng thời "đình chỉ các hoạt động chính ở Moscow và tạm thời đóng cửa văn phòng của chúng tôi ở Kyiv”.

Boeing cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ đình chỉ hỗ trợ cho các hãng hàng không Nga.

Boeing cho biết sẽ đình chỉ hỗ trợ cho các hãng hàng không Nga.

“Gã khổng lồ” Airbus theo sau Boeing với một động thái tương tự vào thứ Tư. Trong một tuyên bố, nhà sản xuất máy bay cho biết họ đã "đình chỉ các dịch vụ hỗ trợ cho các hãng hàng không Nga, cũng như việc cung cấp phụ tùng thay thế cho nước này”.

Các công ty công nghệ lớn

Apple đã ngừng bán các sản phẩm của mình ở Nga. Đồng thời, họ cũng đã chuyển sang giới hạn quyền truy cập vào các dịch vụ kỹ thuật số, chẳng hạn như Apple Pay, ở bên trong Nga và hạn chế khả năng cung cấp của các ứng dụng truyền thông nhà nước của Nga bên ngoài nước này.

Không biết Tổng thống Nga liệu có thể sở hữu iPhone 14?

Không biết Tổng thống Nga có thể bảo hành iPad tại đâu?

Meta, công ty mẹ của Facebook tuyên bố rằng họ sẽ chặn quyền truy cập vào các hãng tin RT và Sputnik của Nga trên khắp Liên minh châu Âu. Meta cũng cho biết họ đã áp dụng các hạn chế thuật toán đối với các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga để ngăn nó xuất hiện nổi bật trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

Twitter cũng đã công bố kế hoạch tương tự để "giảm khả năng hiển thị và khuếch đại" nội dung truyền thông nhà nước Nga. Trong khi Netflix tuyên bố, họ từ chối phát sóng các kênh truyền hình nhà nước của Nga tại quốc gia này. "Với tình hình hiện tại, chúng tôi không có kế hoạch thêm các kênh này vào dịch vụ của mình", công ty cho biết.

Còn Spotify cho biết, họ đã đóng cửa văn phòng ở Nga "vô thời hạn" và hạn chế các chương trình "thuộc sở hữu và điều hành của các phương tiện truyền thông nhà nước Nga”. Trước đó, dịch vụ phát trực tuyến đã xóa tất cả nội dung khỏi RT và Sputnik ở châu Âu và các khu vực khác. Và Roku, một công ty bán phần cứng cho phép người dùng truyền nội dung qua internet, đã cấm RT trên toàn thế giới.

Cuối tuần qua, YouTube, thuộc sở hữu của Google, cho biết họ đã chặn các phương tiện truyền thông nhà nước của Nga ở Ukraine, bao gồm cả RT. Nền tảng video cũng nói rằng nó sẽ "hạn chế đáng kể các đề xuất cho các kênh này”.

Google và YouTube cũng cho biết họ sẽ không cho phép các hãng truyền thông nhà nước của Nga chạy quảng cáo hoặc kiếm tiền từ nội dung của họ nữa.

“Gã khổng lồ” Intel đã ngừng tất cả các lô hàng sản phẩm của mình đến Nga và Belarus. Trong khi Microsoft cho biết họ đã tạm ngừng tất cả các hoạt động bán sản phẩm và dịch vụ mới của mình tại Nga.

Ngành năng lượng

Có lẽ BP là một trong những công ty đầu tiên bày tỏ quyết định thoái lui khỏi thị trường Nga. Tuần trước, công ty cho biết, họ có kế hoạch thoát khỏi 19,75% cổ phần của mình trong công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga, Rosneft, và các liên doanh của họ - tương đương với một trong những khoản đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Nga.

BP là một trong những công ty đầu tiên bày tỏ quyết định thoái lui khỏi thị trường Nga.

BP là một trong những công ty đầu tiên bày tỏ quyết định thoái lui khỏi thị trường Nga.

Equinor cũng sẽ bắt đầu rời khỏi các liên doanh ở Nga, công ty dầu khí Na Uy thông báo ngay sau đó. Công ty cho biết họ đã có 1,2 tỷ USD đầu tư dài hạn vào Nga vào cuối năm 2021. Họ đã hoạt động ở Nga hơn 30 năm và có thỏa thuận hợp tác với Rosneft.

Cũng trong tuần trước, ExxonMobille đã cam kết sẽ rời bỏ dự án dầu khí cuối cùng còn lại của mình ở Nga và không đầu tư vào những phát triển mới ở nước này. Liên doanh Sakhalin-1 là "một trong những khoản đầu tư trực tiếp quốc tế lớn nhất vào Nga”. Bằng cách từ bỏ dự án này, Exxon sẽ chấm dứt hơn một phần tư thế kỷ tiếp tục hiện diện kinh doanh ở Nga.

Shell cũng đang rút khỏi Nga và từ bỏ các liên doanh với Gazprom, bao gồm cả việc tham gia vào đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2. Công ty dầu mỏ có trụ sở tại Anh cho biết, họ sẽ bán cổ phần của mình trong một cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng, cổ phần của họ trong dự án phát triển các mỏ ở tây Siberia và lợi ích của họ trong một dự án thăm dò ở bán đảo Gydan ở tây bắc Siberia.

TotalEnergies hôm thứ Ba cũng cho biết họ sẽ không cung cấp vốn cho các dự án mới ở Nga. “Gã khổng lồ” dầu mỏ của Pháp đã kinh doanh ở nước này trong 25 năm và gần đây đã giúp khởi động một dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn trên bờ biển Siberia.

Lĩnh vực tài chính

Thủ tướng Na Uy cho biết vào Chủ nhật tuần trước, quỹ tài sản có chủ quyền trị giá 1,3 nghìn tỷ USD của Na Uy sẽ thoái cổ phần tại 47 công ty Nga cũng như trái phiếu chính phủ Nga.

Mới đây, các “gã khổng lồ” thanh toán của Mỹ là Visa và Mastercard đã tạm ngừng các dịch vụ của mình ở Nga.

Nga chuyển hướng sang sử dụng dịch vụ thanh toán của ngân hàng Trung Quốc - UnionPay.

Không có Visa và Mastercard, Nga chuyển hướng sang UnionPay của ngân hàng Trung Quốc.

Mastercard đã "chặn nhiều tổ chức tài chính" khỏi mạng của mình do các lệnh trừng phạt chống Nga và sẽ "tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý trong những ngày tới”. Trong khi Visa đã đình chỉ tất cả các hoạt động của mình tại Nga. 

Tổ chức xếp hạng tín dụng Moody's cho biết họ sẽ đình chỉ các hoạt động thương mại ở Nga. Dịch vụ nhà đầu tư của họ sẽ chỉ "duy trì phạm vi phân tích cho các xếp hạng hiện có từ bên ngoài Nga”.

Một số lĩnh vực khác

Một số lĩnh vực khác như phương tiện truyền thông giải trí, Bán lẻ, Vận chuyển hàng hóa cũng có những động thái tương tự khi tuyên bố đóng cửa hàng hoặc dịch vụ của mình tại Nga.

Các nhà bán lẻ cũng thoái lui khỏi thị trường Nga.

Các nhà bán lẻ cũng thoái lui khỏi thị trường Nga.

Tậo đoàn bán lẻ đồ thời trang H&M, công ty đồ nội thất lớn nhất thế giới Ikea, công ty thể thao Puma của Đức cho biết sẽ đình chỉ hoạt động của tất cả các cửa hàng kinh doanh của mình ở Nga.

“Gã khổng lồ” vận tải Maersk đang tạm dừng đặt hàng với Nga. Trong khi MSC, một hãng tàu container thuộc sở hữu của Thụy Sĩ, cho biết việc đình chỉ hoạt động của hãng bao gồm "tất cả các khu vực tiếp cận, Baltics, Biển Đen và Viễn Đông Nga”.

Cuối cùng là các hãng khổng lồ giải trí của phương Tây và Mỹ đã quyết định cắt đứt hoặc tạm ngừng dịch vụ tại Nga. DirecTV, hãng vận chuyển vệ tinh Mỹ đang cắt đứt quan hệ với RT, mạng truyền hình của Nga. Các công ty giải trí như Disney, hay là Warner Bros cũng đang tạm ngừng phát hành các bộ phim chiếu rạp của mình ở Nga.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt các công ty rút khỏi Nga, điều gì đang xảy ra? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714397119 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714397119 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10