Cuộc chiến Nga - Ukraine: Logic nào cho bạn?

Diendandoanhnghiep.vn Với cuộc chiến Ukraine, Nga lao vào hiểm địa, Trung Quốc "ngư ông đắc lợi", Mỹ có lợi ích sát sườn. Ngày tàn của Putin đã tới?

Có rất nhiều quan điểm về Putin và cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine

Có rất nhiều quan điểm về Putin và cuộc chiến đang diễn ra tại Ukraine (Ảnh: CNN)

>> Lời ai oán muộn màng của ông Zelensky

Khắp nơi đang bàn cuộc chiến mà Nga tiến hành tại Ukraine từ 24/2/2022. Đồng minh của Nga như Trung Quốc, Nicaragoa, Belarus thì cho rằng Nga "không xâm lược", "không gây chiến", mà chỉ là "tự vệ" trước sự o ép của liên minh ma quỷ phương Tây đối với Nga - trong đó Ukraine là tên lính xung kích của liên minh!

Phần đông cho rằng, tấn công vào một nước có chủ quyền là sai, là phi nghĩa, cần phải lên án! Phong trào chống Putin, chống Nga lan rộng ở khắp các châu lục. Mỹ, EU không ngừng gia tăng cấm vận, một số thành viên NATO viện trợ vũ khí, khí tài cho Kiev.

Nhiều cụm từ dành cho Putin, như “bạo chúa”, “độc tài”. Một người biểu tình phản chiến ở thủ đô Tel Aviv (Israel) thậm chí đã giơ cao tấm hình Putin với chỏm râu đen chính giữa huyệt nhân trung như ám chỉ lãnh đạo Đức Quốc xã.

Trước cuộc chiến 3 tháng, Nga đã gửi tối hậu thư tới Mỹ và NATO về việc không mở rộng NATO tới các nước quanh Nga, nhưng không nhận được sự đáp trả nào thỏa đáng.

Putin đã gửi tối hậu thư đến Mỹ và châu Âu

Putin đã gửi tối hậu thư đến Mỹ và NATO 3 tháng trước ngày khai hỏa

Hãy hình dung một con mồi bị các thợ săn bao vây. Vòng vây thu hẹp dần, thu hẹp hơn nữa,... cái chết của con mồi là không thể tránh khỏi. “Gấu Nga” là con mồi đó. Nếu đặt bạn là con Gấu đó, bạn thu mình chờ chết, hay quyết đoán phá vòng vây? Nếu nhìn từ góc độ này, bạn sẽ thấy được hoàn cảnh của “Gấu Nga”, thông cảm với Putin!

Những người phản đối Putin lại nhìn từ một logic khác. Tôn chỉ của NATO là tổ chức An ninh tập thể, mọi quốc gia có quyền tham gia hoặc đứng ngoài. Như vậy, Ukraine - quốc gia có chủ quyền - có quyền lựa chọn con đường phát triển của riêng mình, Nga không thể can thiệp!

Ngoài hai góc nhìn trên, cần phải xét góc độ tranh giành ngôi bá chủ của các cường quốc, trong đó có Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Mỹ và Trung Quốc không nói ra, nhưng rất muốn có cuộc chiến đẫm máu này. Lúc đó, Nga kiệt quệ, Mỹ sẽ thao túng Trung Đông, châu Phi và một thị trường bán dầu, vũ khí cho EU. Chiến tranh nổ ra trong lòng EU, khối này càng phụ thuộc nhiều hơn vào chiếc ô hạt nhân của Mỹ.

Mỹ sẽ được gì từ cuộc chiến tranh này?

Mỹ sẽ được gì từ cuộc chiến tranh này?

Dễ hiểu vì sao thành viên NATO hầu hết ở châu Âu, trước đây ông Trump từng năm lần bảy lượt yêu cầu những nước thành viên tăng kinh phí quốc phòng nhưng không một ai dám phản đối.

Đây cũng là lý do Tổng thống Volodymyr Zelensky không chịu đàm phán với Nga, dù trước đó không lâu ông đã nhận lời "Ukaine sẵn sàng trở thành nước trung lập".

Trung Quốc vẫn kiên trì với chiến lược "tọa sơn quan hổ đấu", hy vọng “ngư ông đắc lợi”. Xung đột giữa Nga với Mỹ và EU (Ukraine chỉ là con tốt), đã mang lợi ích tức thì cho Trung Quốc:

Dòng năng lượng của Nga bị cấm, sẽ chảy sang Trung Quốc với giá chèn ép. Bí mật quân sự của Nga buộc bán cho Trung Quốc, để đổi lấy nhân dân tệ. Công cuôc tái thiết Ukraine là mảnh đất béo bở để Trung Quốc đầu tư, cho vay, để mở rộng "Một vành đai, Một con đường" đang đứt gãy.

Trung Quốc luôn khôn ngoan như vậy. Còn nhớ sau Olympic Bắc Kinh 2008, thế giới khủng hoảng tài chính trầm trọng, lúc đó Bắc Kinh đã rải tiền khắp nơi từ Nam Á, Tây Á, châu Phi, Nam Mỹ; len lỏi vào trung tâm châu Âu mua bán, sáp nhập các công ty chiến lược ở Anh, Đức, Pháp, Hy Lạp, Italy.

Trung Quốc đang

Trung Quốc đang "tọa sơn quan hổ đấu"

Trước khi xảy ra cuộc chiến tại Ukraine, thế và lực của 3 cường quốc hạt nhân Mỹ - Trung - Nga lần lượt là 10 - 9 - 8, nhưng sau cuộc chiến, cán cân sẽ là 10 - 9,5 và 6. Nga trở thành chú lùn so với Mỹ và Trung Quốc.

Như vậy, với liên minh mới chớm thành hình, Nga không còn tư thế bình đẳng với Trung Quốc, mà lệ thuộc Trung Quốc. Rồi đây Moscow phải cầu cạnh tiềm lực tài chính để bù vào thâm thủng do cuộc chiến để lại; phải dựa chặt hơn vào Bắc Kinh để đối đầu với lệnh trừng phạt dai dẳng từ Mỹ, châu Âu.

Liên minh Trung - Nga ngày càng bền chặt do Tổng thống Joe Biden “đẻ” ra. Vai trò "anh cả" của Mỹ ngày càng giảm. Cường quốc số 1 phải nhường chỗ cho kẻ bá quyền dần hiện hữu. Đây là lý do Putin và Biden sẽ rớt đài không còn xa nữa!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến Nga - Ukraine: Logic nào cho bạn? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670048 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670048 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10