Hàng loạt hãng taxi truyền thống sẽ kiện taxi công nghệ?

Diendandoanhnghiep.vn Đây là hệ quả mà nhiều chuyên gia lo lắng khi TAND cấp cao tại TP HCM tuyên y án sơ thẩm vụ việc Vinasun kiện Grab.

Kết quả, tòa án buộc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun số tiền 4,8 tỷ đồng có thể dẫn tới hệ quả hàng loạt hãng taxi truyền thống lấy đó làm căn cứ tiếp tục khởi kiện công ty này trong tương lai để đòi quyền lợi.

tòa án buộc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun số tiền 4,8 tỷ đồng có thể dẫn tới hệ quả hàng loạt hãng taxi truyền thống lấy đó làm căn cứ tiếp tục khởi kiện công ty này trong tương lai để đòi quyền lợi.

tòa án buộc Grab phải bồi thường thiệt hại cho Vinasun số tiền 4,8 tỷ đồng có thể dẫn tới hệ quả hàng loạt hãng taxi truyền thống lấy đó làm căn cứ tiếp tục khởi kiện công ty này trong tương lai để đòi quyền lợi.

Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra mới đây, HĐXX nhận định, Grab được phép thử nghiệm cung cấp ứng dụng kết nối hợp tác xã vận tải với khách hàng nhưng thực tế lại kinh doanh vận tải. Chính vì thế đã khiến số lượng xe đăng ký phù hiệu xe hợp đồng của Grab tăng đột biến, số lượng xe nằm bãi và kinh doanh của Vinasun ngày càng giảm. Điều này cho thấy có mối quan hệ nhân quả giữa việc xuất hiện của Grab với thiệt hại của Vinasun; có sự sụt giảm doanh thu của Vinasun do Grab.

Nhìn nhận vấn đề này, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico cho rằng khi bằng chứng cho sự sụt giảm của Vinasun có liên quan đến sự phát triển của Grab chưa rõ ràng mà HĐXX xét xử đã nhận định như thế thì các hãng taxi truyền thống khác cũng lấy đó làm căn cứ để có thể khởi kiện Grab.

Từ khi Grab vào Việt Nam đã làm thay đổi thói quen người tiêu dùng với loại hình taxi. Người dân có nhiều lựa chọn hơn cho nhu cầu di chuyển của mình. Thật ra, dưới góc độ người tiêu dùng thì đây là điều tốt vì sẽ nâng sức cạnh tranh của thị trường, người tiêu dùng được hưởng lợi.

Được biết, từ ngày 1/4/2020, theo quy định mới thì những xe chạy taxi Grab phải gắn mào, đeo phù hiệu để thể hiện rõ loại hình dịch vụ vận tải. Nhưng vấn đề ở cách quản lý mới này vẫn chưa phù hợp và chưa giải quyết được vấn đề cốt lõi của loại hình kinh doanh dịch vụ vận tải công nghệ này.

Nói như Luật sư Trương Thanh Đức thì với loại hình kinh doanh dịch vụ vận tải công nghệ thì không thể áp dụng như quản taxi truyền thống. Cần có những phương án đổi mới, áp dụng công nghệ vào việc quản lý.

Đồng quan điểm, ông Ngô Vĩnh Bạch Dương, Trưởng phòng Pháp luật Kinh tế, Viện Nhà nước pháp luật cho rằng đã đến lúc Việt Nam phải thừa nhận sự phát triển của mô hình kinh tế chia sẻ.

“Chúng ta không thể đánh đồng thân phận taxi công nghệ và taxi truyền thống được. Chúng ta có thể quản lý tốt loại hình này, tôi cho rằng chúng ta nên tách bạch kinh tế chia sẻ và kinh tế nền tảng là phương án khả thi nhất”, ông Dương khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt hãng taxi truyền thống sẽ kiện taxi công nghệ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714419409 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714419409 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10