Hàng loạt nguyên lãnh đạo bị bắt, CDV làm ăn ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Kinh doanh thua lỗ kéo dài nhiều năm liền khiến vốn chủ sở hữu âm hàng nghìn tỷ đồng, mới đây, hàng loạt nguyên lãnh đạo CDV còn bị khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

>>>Ngành thủy sản đặt mục tiêu tăng trưởng thận trọng trong năm 2024

Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Ngô Văn Phăng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu thủy sản Cadovimex (CDV). Nguyên Chủ tịch CDV Ngô Văn Phăng bị khởi tố để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến các khoản vay của 5 ngân hàng.

(Ảnh minh họa: Quốc Tuấn)

Được biết, ông Ngô Văn Phăng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT CDV từ năm 2012 đến giữa năm 2017. Ngoài ông Ngô Văn Phăng còn có 2 người khác nguyên là kế toán của CDV cũng bị khởi tổ, nhưng được cho tại ngoại.

Liên quan vụ việc trên, Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã bắt tạm giam bà Phạm Thị Hường, nguyên Tổng Giám đốc CDV; ông Tăng Gia Phong, nguyên Phó Tổng Giám đốc CDV, cùng 3 bị can bị khởi tố nhưng cho tại ngoại là cựu Tổng giám đốc và cựu Phó tổng giám đốc CDV qua các thời kỳ.

Về kết quả kinh doanh, theo Báo cáo tài chính quý III/2023, doanh thu thuần của CDV chỉ đạt hơn 6,6 tỷ đồng, tăng hơn 34% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do chi phí tài chính trong kỳ tăng mạnh lên hơn 29,4 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí lãi vay, tương đương với mức tăng hơn 63,3% so với cùng kỳ, trong khi, doanh thu từ hoạt động tài chính gần như không ghi nhận.

Sau khi trừ các chi phí, CDV lỗ sau thuế hơn 28,5 tỷ đồng, giảm nhẹ so với mức lỗ gần 29 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, CDV mang về hơn 16 tỷ đồng doanh thu, gần như đi ngang so với cùng kỳ. Do lỗ nặng 2 quý đầu năm, nên lỗ lũy kế 9 tháng lên gần 115,5 tỷ đồng, tăng lỗ hơn 59,7% so với cùng kỳ.

Theo lãnh đạo CDV, nguyên nhân thua lỗ là do chi phí tài chính tăng mạnh lên hơn 29,4 tỷ đồng, trong đó, lãi vay chiếm hơn 23,6 tỷ đồng. Theo thuyết minh, doanh nghiệp vay ngắn hạn hơn 302,5 tỷ đồng tại các ngân hàng. 

Các khoản nợ phải trả của Cadovimex tính đến cuối quý

Các khoản nợ phải trả của Cadovimex tính đến cuối quý III/2023: Nguồn: BCTC của doanh nghiệp.

Do kinh doanh thua lỗ liên tiếp từ năm 2026 đến nay, nên vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp hiện đang âm gần 1.397 tỷ đồng (tính đến cuối quý III/2023). Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tính đến cuối quý III cũng ghi nhận âm gần 1.592 tỷ đồng.

Trước đó, giải trình về ý kiến của kiểm toán tại báo cáo tài chính bán niên năm 2023 liên quan đến vốn chủ sở hữu là số không dương và lợi nhuận sau thuế là số không dương, lãnh đạo CDV cho rằng, vào năm 2008 khủng hoản toàn cầu nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng, trong đó có Công ty Cadovimex. Mặt khác, Công ty Cadovimex bị khách hàng chiếm dụng vốn dài hạn qua nhiều năm chưa thể thu hồi được với số tiền lên đến 175 tỷ đồng làm cho công ty bị mất cân đối.

Ngoài ra, Công ty Cadovimex không có vốn thu mua sản xuất mà chỉ tự xoay sở bằng nguồn thu hạn hẹp từ cho thuê các dịch vụ xuất khẩu, nhận gia công thuê cho các đơn vị cùng ngành nhằm duy trì đời sống công nhân lao động để chờ nhà đầu tư tái cấu trúc Công ty, nguồn thu này không đủ bù đấp các khoản chi phí tại công ty dẫn đến công ty Cadovimex bị lỗ liên tục từ những năm 2008 và kéo dài liên tục cho đến thời điểm hiện tại.

Trong nhưng năm 2009 đến 2015 do công ty lỗ nên các khoản lãi vay, lãi phạt đều tiến hành treo lại không đưa vào chi phí đến năm 2015 kiểm toán viên mới điều chỉnh lại phần này vào chi phi số tiền hơn 68 tỷ đồng, kiểm toán viên cũng tiến hành lập dự phòng các khoản nợ không có khả năng thanh toán lên đến 189 tỷ đồng, hàng tồn kho lên đến 33 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/06/2023 Cadovimex còn phần lãi chậm nộp BHXH lên đến hơn 11 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm, công ty phải gánh chịu các khoản lãi vay lãi phạt lên đến 87 tỷ đồng. Từ những nguyên nhân trên Cadovimex bị lỗ liên tục qua nhiều năm dẫn đến âm vốn chủ sở hữu.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng loạt nguyên lãnh đạo bị bắt, CDV làm ăn ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714505604 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714505604 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10