"Hết thời" cổ phiếu ngân hàng?

Diendandoanhnghiep.vn Kể từ khi VN-Index lên 1.400 điểm đến nay, nhiều cổ phiếu ngân hàng không ngừng “tụt dốc”, nhóm này đã giảm tới trên 14%, đi ngược lại xu hướng các nhóm cổ phiếu trụ cột.

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng đã sụt giảm.

Kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng đã sụt giảm.

Ngân hàng, chứng khoán, thép luôn là ba trụ cột chính dẫn dắt đà tăng của thị trường. Nhờ những nhóm này mà VN-Index đã lập đỉnh hồi tháng 7 với mức 1.424 điểm (2/7), tuy nhiên khi thị trường điều chỉnh, đến nay nhóm cổ phiếu ngân hàng lại chưa lấy lại động lực tăng trở lại. So với thời điểm tháng 6, nhóm ngân hàng đã giảm mạnh nhất lên tới 14,21%, trong khi nhóm chứng khoán tăng 14,35%, nhóm thép tăng hơn 4%.

Một loạt cổ phiếu sụt giảm mạnh có thể kể tên đến như VIB, CTG, BID, VCB và TCB. Cổ phiếu CTG và BID đã sụt giảm hơn 20% so với mức đỉnh tháng 7, giá cổ phiếu VCB và TCB cũng lùi hơn 15%. Cùng với đó, khối lượng giao dịch cũng sụt giảm đáng kể chứng tỏ dòng tiền đang khá thận trọng cho nhóm “cổ phiếu vua”.

Đáng chú ý, một số mã cổ phiếu ngân hàng trong giai đoạn này dù có tin tốt như bán công ty tài chính thu về khoản lợi nhuận lớn, chuẩn bị chia cổ tức khủng nhưng thị giá cổ phiếu lại không thể bứt phá như SHB, MSB.

Nhận định xu hướng đi xuống của nhóm cổ phiếu ngân hàng, ông Lê Ngọc Nam, Giám đốc Phân tích CTCK Tân Việt (TVSI) cho rằng, trong 2 quý đầu năm nhóm cổ phiếu ngân hàng là một trong những nhóm dẫn dắt thị trường và giúp cho thị trường có mức điểm lên 1.400 điểm trong tháng 6. Tuy nhiên, đến giai đoạn hiện tại, nhóm này lại một phần nguyên nhân khiến thị trường giảm sâu khi nhóm này mất vị thế dẫn dắt đà tăng của thị trường.

Các thông tin gần đây cũng cho chúng ta những quan ngại về triển vọng tăng trưởng của nhóm ngân hàng, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm 2021. Trong bối cảnh NIM cơ bản đã ở mức khá cao, có thể coi là đỉnh, cùng với đó xu hướng nợ xấu gia tăng sẽ khiến các ngân hàng gia tăng trích lập dự phòng mạnh hơn trong hai quý 3 và quý 4”, ông Lê Ngọc Nam cho biết.

Về xu hướng cổ phiếu ngân hàng trong 2 quý cuối năm, Giám đốc Phân tích TVSI nhìn nhận rằng vẫn còn khá sớm để khẳng định bức tranh toàn ngành sẽ xấu đi một cách rõ rệt. “Tuy vậy, nó sẽ có sự tương phản, một số ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì được lợi nhuận khả quan. Do đó, nhóm này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chỉ số trong giai đoạn sắp tới”, ông Nam nói thêm.

Ông Lê Ngọc Nam cũng cho rằng, trong quý 3, bức tranh của mỗi ngân hàng sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, kỳ vọng chung cho cổ phiếu ngân hàng đã giảm bớt trong thời gian gần đây và có thể tiếp tục phân hóa mạnh trong giai đoạn cuối năm. Nhà đầu tư nên lựa chọn kỹ hơn trong giai đoạn này, nên lưu ý cẩn trọng hơn khi chọn cổ phiếu ngân hàng.

Đặc biệt, trong môi trường lãi suất thấp, NIM có thể giảm bớt nhưng với từng ngân hàng có lượng khách hàng tốt thì mức độ giảm chưa đáng kể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Hết thời" cổ phiếu ngân hàng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711663782 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711663782 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10