Hết thời mô hình thuê bao phim trực tuyến?

Diendandoanhnghiep.vn Một ông lớn phim trực tuyến, Amazon Prime Video cũng vừa chính thức phát quảng cáo trong các chương trình của mình, tiếp nối làn sóng “bỏ thuê bao, chèn quảng cáo” của các hãng phim trực tuyến.

>>Giải trí trực tuyến trả phí – Phổ biến ở tây, lạ lẫm ở ta

Bắt đầu từ hôm qua, 30/1/2024, Amazon sẽ bắt đầu phát sóng quảng cáo trên Prime Video ở Hoa Kỳ, trở thành dịch vụ phim trực tuyến mới nhất, theo gót những Netflix hay Disney+, chuyển sang kiếm tiền từ quảng cáo thay vì thu tiền từ thuê bao người dùng.

Các thuê bao đang có (vốn đang xem phim không quảng cáo) sẽ tự động bị chuyển sang chế độ có quảng cáo. Có khoảng 115 triệu tài khoản bị chuyển như thế. Để trấn an họ, Amazon “hứa” là “sẽ có ít quảng cáo và sẽ là những quảng cáo ‘có ý nghĩa’”. Còn nếu người dùng ở Mỹ mà vẫn không muốn xem quảng cáo thì mời bỏ ra thêm 2,99 đô mỗi tháng.

Bước đi này của Amazon lại rất được các nhà quảng cáo hoan nghênh. Delia Marshall, chủ tịch của công ty truyền thông lớn WPP Eicoff, cho biết chương trình quảng cáo mới cung cấp cho nhà quảng cáo nhiều cơ hội quảng cáo nhắm mục tiêu tốt hơn. Nói một cách mỹ miều là tin này giống như “âm nhạc” đến tai các đại lý và nhà quảng cáo. Cô còn “trấn an” Amazon rằng bước đi này cũng sẽ không làm mất đi khách nào của Amazon.

Các nhà quảng cáo hồ hởi bởi vì Amazon đang nắm một lượng dữ liệu người dùng khổng lồ từ hệ sinh thái đa dạng của mình. Nếu sử dụng chỗ dữ liệu này thì đây sẽ là mỏ vàng cho quảng cáo nhắm mục tiêu.

Prime Video là dịch vụ phim trực tuyến mới nhất chuyển từ mô hình thuê bao sang phát phim kèm quảng cáo. Netflix bắt đầu tung ra gói xem phim có quảng cáo vào cuối năm 2022 và Disney+ cũng làm theo một tháng sau đó.

Chuyển từ thuê bao sang bán quảng cáo được cho là bước đi bất khả kháng với các hãng phim trực tuyến bởi chi phí làm nội dung quá cao khiến tiền thuê bao không đủ để bù đắp lại. Trong một bài phỏng vấn với CBNC năm 2023, cựu giám đốc Disney từng nói rằng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng gói có quảng cáo cao hơn đáng kể so với doanh thu từ người dùng mua gói không quảng cáo.

Sau khi tung ra các gói xem phim kèm quảng cáo, các hãng phim trực tuyến ngày càng cho thấy xu hướng ngả hẳn sang mô hình bán quảng cáo thay vì lấy tiền thuê bao. Các hãng này thi nhau tăng tiền các gói thuê bao mà không quảng cáo.

Động thái tăng phí xem không có quảng cáo của Prime Video là ví dụ mới nhất về chi phí xem không có quảng cáo tiếp tục tăng trong thế giới phát trực tuyến.

Các công ty đầu ngành như Netflix, Disney+, Hulu, Max, Paramount+ hay Peacock đều tăng giá các gói thuê bao mà không có quảng cáo vào năm ngoái. Hành động này cho thấy mục tiêu rất rõ ràng là khuyến khích người xem chuyển sang thuê bao có quảng cáo.

Ban đầu, nhiều người cho rằng nếu chuyển sang xem phim kèm quảng cáo thì các hãng phim trực tuyến sẽ bị “mất khách”, nhưng thực tế lại cho thấy ngược lại. Netflix sau một năm triển khai quảng cáo đã hút được thêm gần 9 triệu thuê bao mới chỉ trong quý 3 năm vừa rồi.

NHƯ VẬY LÀ

Các hãng phim trực tuyến về bản chất là các hãng truyền thông, mà đặc điểm kinh tế của ngành truyền thông là: bất kể bạn làm gì, nguồn thu chủ yếu vẫn là quảng cáo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hết thời mô hình thuê bao phim trực tuyến? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714420007 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714420007 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10