Hiện thực hoá 1 triệu căn nhà ở xã hội: Nhiều dự án tạm dừng vì thiếu vốn

Diendandoanhnghiep.vn Chia sẻ mới đây, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Quân cho hay, DN có 10 dự án trong danh sách đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ đồng nhưng đến nay chưa được vay đồng nào.

>> Nghịch lý nhà ở xã hội vừa thiếu vừa ế

Được mệnh danh là "ông vua nhà ở xã hội", tập đoàn Hoàng Quân được biết đến là doanh nghiệp đi đầu trong phát triển phân khúc này với khoảng 10 dự án được hoàn thành, quy mô 10.000 căn. Hoàng Quân cũng đang phát triển 15 dự án, trong đó đã triển khai xây dựng là 12 dự án và 3 dự án còn lại cũng đang xúc tiến hoàn thành xin giấy phép xây dựng, tổng số căn dự kiến là 15.000 căn.

Dự án nhà ở xã hội Golden City Tây Ninh do Tập đoàn Hoàng Quân phát triển.

Doanh nghiệp nản lòng

Hưởng ứng mục tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn từ đây đến năm 2030 sẽ đạt 1 triệu căn, Hoàng Quân đã đăng ký xây dựng 50.000 căn. Trong đó, 15.000 căn đã có quỹ đất và đang triển khai, số còn lại dự kiến đến năm 2030 sẽ làm được.

Tuy nhiên, chia sẻ mới đây, ông Tuấn cho hay: "Vừa rồi có gói tín dụng 120.000 nghìn tỷ và 10 dự án nhà ở xã hội mà tôi thực hiện cũng nằm trong danh sách đủ điều kiện pháp lý để được vay. Dự án của chúng tôi là dự án sạch, tuy nhiên chưa được vay đồng nào và vì hết tiền nên dự án đang tạm dừng".

Tìm phương án cho việc phát triển 50.000 căn nhà đã đăng ký, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Quân cho biết mới đây đã gửi báo cáo, tờ trình cho UBND TP.HCM, Đồng Nai, Long An và Tổ công tác của Chính phủ để chính thức đăng ký tham gia thực hiện 50.000 căn nhà ở xã hội nhờ vốn tài trợ của ngân hàng với 15.000 tỷ đồng. Trong đó, 10.000 tỷ đồng cho dự án tại TP.HCM, 2.000 tỷ đồng dành cho dự án tại Long An và 3.000 tỷ cho dự án tại Đồng Nai.

Ông Tuấn cho hay, hướng đi mới của Hoàng Quân là hợp tác với những doanh nghiệp tha thiết muốn làm nhà ở xã hội và ông thấy rằng hướng này hiệu quả hơn.

"Chúng ta cứ “bám” vào gói tín dụng 120.000 tỷ đồng là rất tốt nhưng thực tế tôi cho rằng ngân hàng còn ngại trách nhiệm và có thể họ thấy cơ hội cho vay đối với nhà ở thương mại tốt hơn" - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Quân chia sẻ.

>> Đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội

Bài toán vốn vẫn khó

Được kỳ vọng sẽ góp phần vực dậy thị trường bất động sản đang ảm đạm, song gói tín dụng 120.000 tỷ dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ đang gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải ngân.

Nhiều dự án tại TP HCM động thổ xong rồi lại đắp chiếu.

Thông tin từ Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước, tính đến đầu tháng 10, chỉ mới có ngân hàng BIDV và Agribank đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ 3 dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh và Bắc Ninh. Số tiền giải ngân đạt 82,7 tỷ đồng. Như vậy, hiện mới chỉ có 2 ngân hàng và 3 địa phương triển khai gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng, tức giải ngân chưa đến 0,07%.

Theo ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty Lê Thành, doanh nghiệp mất rất nhiều thời gian để hoàn thiện các thủ tục đầu tư theo quy định để được những cơ chế ưu đãi, trong đó vướng mắc nhất liên quan đến công tác điều chỉnh quy hoạch. Đồng thời thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư cũng phải lần lượt thông qua ý kiến của các sở, ngành liên quan.

"Vậy nên hiện nay, dù chính sách ưu đãi về vay vốn, lãi suất đã được thông qua nhưng tiến độ gỡ vướng về pháp lý, thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội vẫn rất chậm. Vì vậy, rất khó để doanh nghiệp có thể tiếp cận với nguồn vốn vay để được giải ngân" - ông Lê Hữu Nghĩa cho hay.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho hay, với những quy định về điều kiện vay vốn như hiện nay của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, tôi cho rằng đây không phải gói tín dụng ưu đãi dành cho nhà ở xã hội.

Bởi nếu là ưu đãi cho nhà ở xã hội thì phải đáp ứng được tiêu chí: về lãi suất, không vượt quá 50% lãi suất cho vay thương mại (hiện nay đang xác định từ 4,8 – 5%/năm và được xác định hàng năm), về thời hạn, quy định tối đa là 25 năm đối với người mua.

"Những quy định về tiêu chí của gói 120.000 tỷ đồng chỉ phù hợp với dự án quy mô nhỏ, chưa có nhiều khuyến khích đối với dự án quy mô lớn" - ông Lê Hoàng Châu nhận định.

Trong khi đó, theo TS Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch VNREA, Hiệp hội đã kiến nghị giảm lãi suất xuống còn 6% cho nhà đầu tư và khoảng 4,8% cho khách hàng, tuy nhiên vẫn chưa được ghi nhận và sửa đổi. Bài toán vốn cho dự án nhà ở xã hội vẫn rất khó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hiện thực hoá 1 triệu căn nhà ở xã hội: Nhiều dự án tạm dừng vì thiếu vốn tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714331711 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714331711 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10