Hỗ trợ tín dụng xanh cho ngành điện gió Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Đây là khoản tài chính bền vững đầu tiên mà HSBC cấp cho một doanh nghiệp điện gió trong nước và cũng là khoản tín dụng xanh thứ ba cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) xác nhận thỏa thuận cung cấp khoản tín dụng xanh ngắn hạn trong lĩnh vực tổng thầu xây lắp các dự án năng lượng tái tạo cho Công ty Cổ phần Xây lắp Điện 1 (PCC1), một công ty Việt Nam hàng đầu về tổng thầu xây dựng điện.

Đây là khoản tài chính bền vững đầu tiên mà HSBC cấp cho một doanh nghiệp điện gió trong nước và cũng là khoản tín dụng xanh thứ ba cho các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, sau hai giao dịch dành cho dự án điện mặt trời trên mái nhà của REE vào năm ngoái.

Trong lần hợp tác đầu tiên này, PCC1 phối hợp chặt chẽ với HSBC Việt Nam trong quy trình quản lý và phê duyệt tín dụng nghiêm ngặt về tài chính bền vững của HSBC, được kiểm soát bởi Ủy ban cho vay bền vững của HSBC tại Châu Á - Thái Bình Dương. Đây là bộ phận chuyên trách của ngân hàng có nhiều kinh nghiệm trong tài trợ thành công các dự án tín dụng xanh ở các lĩnh vực khác nhau trên thế giới.

Khoản tín dụng xanh cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Nguyên tắc Tín dụng Xanh quốc tế do Hiệp hội thị trường cho vay (Loan Market Association) và Hiệp hội thị trường cho vay Châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Loan Market Association) phối hợp ban hành. Bộ nguyên tắc bao gồm bốn tiêu chí cốt lõi: sử dụng khoản vay, tuyển chọn và đánh giá dự án, quản lý khoản vay và báo cáo. Khoản vay với hạn mức thương mại ngắn hạn sẽ hỗ trợ nhu cầu về vốn lưu động của doanh nghiệp đối với các hoạt động trong Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình (Hợp đồng tổng thầu EPC) trong ngành năng lượng gió.

Bà Stephanie Betant, Giám đốc toàn quốc khối Dịch vụ Ngân hàng doanh nghiệp, HSBC Việt Nam chia sẻ: “Ở Việt Nam, chúng tôi đã giới thiệu gói tín dụng xanh đầu tiên, cũng như khoản tín dụng xanh đầu tiên trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, và giờ đây, chúng tôi đặc biệt vui mừng thu xếp khoản tín dụng xanh cho PCC1 trong ngành điện gió, lĩnh vực rất hứa hẹn và tiềm năng nếu xét về điều kiện tự nhiên và nhu cầu của Việt Nam”.

Ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị PCC1 chia sẻ: “Công ty Cổ phần Xây lắp điện I đánh giá cao ngân hàng HSBC trong việc cung cấp gói tài trợ thương mại tín dụng xanh. Điều này không chỉ có ý nghĩa rất hữu ích về mặt tài chính đối với hoạt động tổng thầu xây lắp điện và các hoạt động kinh doanh xây dựng điện của công ty mà còn đặc biệt phù hợp với các cam kết phát triển bền vững, hướng đến các hoạt động kinh doanh gắn liền trách nhiệm với xã hội và bảo vệ môi trường của công ty”.

Việt Nam đang ghi nhận mức đầu tư vào năng lượng tái tạo cao nhất trong khu vực ASEAN. Để thu hút thêm vốn FDI và cung cấp cho các công ty nước ngoài nguồn năng lượng bền vững hơn, Việt Nam đã thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với năng lượng tái tạo. Khối Nghiên cứu Toàn cầu HSBC cho rằng Việt Nam có tiềm năng tốt nhất để đóng góp năng lượng tái tạo trên toàn khu vực ASEAN, với các khoản đầu tư nước ngoài đang thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành này.

Theo báo cáo triển vọng thị trường của Hội đồng Năng lượng gió Toàn cầu (GWEC) công bố vào tháng 6/2020, Việt Nam hiện nằm trong số năm thị trường hàng đầu tại châu Á có các dự án lắp đặt điện gió ngoài khơi mới vào năm 2030, với tổng công suất là 5,2GW được lắp đặt từ năm 2020 đến năm 2030. Điện gió ngoài khơi của châu Á dự kiến sẽ chiếm 42% thị trường điện gió ngoài khơi toàn cầu vào năm 2025, tuy nhiên, tỷ lệ này có thể cao hơn khi nhiều dự án điện gió tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ được nối vào lưới điện quốc gia năm 2030.

Theo Ngân hàng Thế giới, trong số các nước Lào, Thái Lan, Campuchia và Việt Nam, nước ta đang có tiềm năng phát triển điện gió lớn nhất. Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) trong tháng 3 cho thấy các dự án điện gió với tổng công suất 4,4GW đang được xây dựng trong khi các dự án khác với tổng công suất 6,2GW sẽ được phát triển từ năm 2022 đến năm 2025.

Tiềm năng to lớn trong ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam nói chung và lĩnh vực điện gió nói riêng mở ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp năng lượng, các nhà đầu tư và các tổ chức tài chính trong cuộc chơi sôi động này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hỗ trợ tín dụng xanh cho ngành điện gió Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706332 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706332 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10