Hội An hướng tới mô hình điểm đến du lịch xanh

Diendandoanhnghiep.vn Sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch Hội An đã đặt ra những vấn đề cấp bách trong công tác quản lý rác thải. Vì thế, địa phương này đã lên kế hoạch phát triển du lịch xanh.

Tiếp nối thành công tại Cù Lao Chàm, thành phố Hội An tiếp tục xây dựng kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình giảm rác thải nhựa trên toàn địa bàn. Thông qua đó, địa phương muốn tiếp tục xây dựng thành thương hiệu phố Hội An - Thành phố sinh thái - văn hoá - du lịch.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của thành phố, nhất là ngành du lịch đã đặt ra những vấn đề cấp bách trong công tác quản lý rác thải. Bởi, du lịch bùng nỗ đã mang đến một lượng khách khổng lồ cho địa phương này. Từ đó, số lượng rác thải cũng tăng theo gây bất ổn cho môi trường.

Theo kết quả kiểm toán rác thải năm 2020 do Liên minh bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) thực hiện, trong khoảng 100 tấn rác thải phát sinh hàng ngày, lượng rác nhựa dùng một lần chiếm từ 15%-20% khối lượng. Trong đó, rác từ trong dân chiếm 45%,  rác từ khối sản xuất, kinh doanh chiếm 40%, phần nhỏ còn lại chiếm 15%.

Sự bùng nổ của du lịch khiến Hội An đối mặt với nguy cơ rác thải tăng cao. Trong đó, bãi rác của thành phố đã trong giai đoạn quá tải.

Sự bùng nổ của du lịch khiến Hội An đối mặt với nguy cơ rác thải tăng cao. Trong đó, bãi rác của thành phố đã trong giai đoạn quá tải.

Từ những con số thống kê, khối lượng rác thải phát sinh tại thành phố Hội An gia tăng dần qua các năm. Từ khoảng 65,5 tấn/ngày (năm 2013) đã tăng lên gần 100 tấn/ngày vào năm 2019. Việc đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của du khách cùng với sự tiện nghi trong các dịch vụ du lịch đồng nghĩa với việc gia tăng rác thải.

Trong đó, chủ yếu là rác thải hữu cơ, các loại rác thải nhựa dùng một lần và túi ni lông chiếm đến 23% tổng lượng rác phát sinh. Việc gia tăng số lượng rác thải quá nhanh đã dẫn đến bãi rác tập trung của thành phố Hội An tại xã Cẩm Hà quá tải.

Ông Nguyễn Minh Lý - Phó Chủ tịch thành phố Hội An nhận đình việc gia tăng số lượng rác thải nhanh chóng đặt ra một thách thức lớn cho công tác quản lý môi trường và mục tiêu xây dựng thành phố Hội An sinh thái - văn hóa - du lịch. Ông Lý cho rằng việc tiêu dùng một cách không bền vững có thể hiện tính hiện đại hay không nếu điều này tạo ra những hậu quả tiêu cực đối với đối với chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người.

“Việc tăng trưởng kinh tế không nhất thiết phải đồng nghĩa với việc gia tăng khối lượng chất thải. Ngược lại, một mô hình kinh tế và xã hội bền vững có thể thực hiện được nếu tất cả các bên liên quan cam kết tham gia và tạo điều kiện giảm thiểu chất thải”, ông Nguyễn Minh Lý nói.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến du lịch, kinh tế của Hội An, cộng đồng doanh nghiệp với chính quyền đã xem đây là cơ hội để chuyển đổi theo hướng du lịch xanh và thân thiện với môi trường. Thời gian qua, đã có khoảng 40 doanh nghiệp đi theo con đường này nhằm hướng đến một thương hiệu, sản phẩm du lịch không chỉ chất lượng mà còn phải sinh thái, thân thiện với môi trường. Trong đó có cả tái chế các sản phẩm.

Du lịch xanh

Thành phố Hội An định hướng thị trường khách hàng quan tâm tới phương châm bảo vệ môi trường của thành phố Hội An - Điểm đến xanh.

Để bảo vệ môi trường đồng thời xây dựng hình ảnh du lịch của thành phố Hội An sau dịch COVID19, địa phương đã lên kế hoạch triển khai các hoạt động xúc tiến du lịch. Trong đó, Hội An định hướng thị trường khách hàng quan tâm tới phương châm bảo vệ môi trường của thành phố Hội An - Điểm đến xanh.

Hiện tại, cộng đồng doanh nghiệp cùng chính quyền Hội An đang nỗ lực để hoàn thành được mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu nói không với sản phẩm nhựa dùng 1 lần nói riêng. Ngoài ra, địa phương cũng đang tìm phương án mới để giảm tải cho bãi rác Cẩm Hà, tránh gây ô nhiêm ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết thời gian qua phía đơn vị đã tập trung kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường. Được biết, các nhà hàng, khách sạn cũng phải truyền thông, kêu gọi khách và mọi người cùng tham gia chiến dịch lần này.

“Một doanh nghiệp thay đổi thì hàng trăm doanh nghiệp thay đổi, từ đó tạo ra hệ sinh thái. Chỉ có du lịch xanh mới có dòng khách tích cực hơn, từ đó nâng cao chất lượng điểm đến tại địa phương”, ông Phan Xuân Thanh nói thêm.

Thông tin từ Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Nam, mục tiêu phát triển du lịch xanh của đơn vị hướng tới 100 doanh nghiệp tham gia và tái chế thành công 30% rác thải tại Hội An đến năm 2023. Để làm được điều đó, Hiệp hội đã nỗ lực kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn chung tay, góp sức để cùng với lãnh đạo thành phố xây dựng thương hiệu du lịch cho Hội An.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hội An hướng tới mô hình điểm đến du lịch xanh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711623558 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711623558 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10