Honor “rã đám” tại Việt Nam, “bước lùi” hay “sự tỉnh táo” cần thiết của Huawei

Diendandoanhnghiep.vn Honor- một thương hiệu con của Huawei, mới đây đã gửi thông cáo báo chí, thông báo việc giải thể Team phát triển thương hiệu của hãng tại Việt Nam.

Theo đó, tất cả nhân viên phụ trách phát triển thương hiệu Honor tại Việt Nam sẽ “thất nghiệp”  kể từ ngày 28/02/2020. Đồng thời, tất cả các hoạt động kinh doanh khác sẽ được chuyển sang cho đối tác của Honor và nhà phân phối tại Việt Nam tiếp quản.

Một cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Honor tại Việt Nam

Một cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm của Honor tại Việt Nam

Theo giới chuyên môn phân tích, động thái này có thể là hành động “tráng sĩ chặt tay” để giải quyết những gánh nặng về mặt tài chính, sự trì trệ của kinh doanh và việc chậm trễ trong phát triển thương hiệu sau lệnh “cấm cửa” của chính phủ Mỹ.

Những cấm vận về mặt công nghệ từ chính phủ Mỹ tác động trực tiếp đến “cửa sống” của Honor tại Việt Nam, không được phép sử dụng hệ điều hành Android và các dịch vụ của Google trên các smartphone của Huawei. Có thể nói, đây là một đòn giáng mạnh vào tham vọng “bá chủ hoàn cầu” của Huawei nói chung và Honor nói riêng.

Với nhiều người thì thương hiệu Honor khá xa lạ. Tuy nhiên, trong giới trẻ và những người đam mê công nghệ thì Honor lại là nhãn hiệu khá “bắt mắt”. Honor có mặt ở Việt Nam từ năm 2018, thậm chí hãng đã từng là nhà tài trợ của đội bóng rổ có tiếng Saigon Heat của Việt Nam.

Được thành lập vào năm 2013, dòng điện thoại thông minh Honor, giá "hạt dẻ", sử dụng chung các tiến bộ khoa học của thương hiệu Huawei, được đánh giá là có thể cạnh tranh “sòng phẳng” với các thương hiệu điện thoại thông minh tầm trung, bán trực tuyến ở Trung Quốc và toàn cầu. 

Có thể nói, Honor là mục tiêu lâu dài và là chiến lược “dài hơi” của Huawei, tất cả các sản phẩm mang thương hiệu này đều có thiết kế và cấu hình giống với các máy của Huawei nhưng lại đánh vào phân khúc khách hàng “trẻ trung” với túi tiền hạn chế. Điều này cũng giống như những gì mà OPPO hay Xiaomi đang làm với Realme hay Redmi.

Honor có địa bàn hoạt động mạnh nhất ở Châu Âu và rất nổi tiếng tại đây. Ở những quốc gia khác bao gồm Việt Nam, Honor đang kỳ vọng sẽ nằm trong top 3 thương hiệu smartphone được nhiều người dùng nhất. Tuy vậy, sau hai năm nỗ lực đến “kiệt sức”, Honor chẳng mấy khi đạt được đến 4% thị phần trong khi những “người huynh đệ” của họ là Realme và Redmi lại liên tục tăng trưởng mạnh mẽ.

George Zhao, chủ tịch của thương hiệu Honor, trong một chương trình triển lãm, ra mắt sản phẩm tại London, Anh quốc, đã có những phát biểu “lên gân” với cánh phóng viên và các blogger rằng: “Bất kể điều gì xảy ra, bất kể thử thách khó khăn nào... chỉ cần mỉm cười và chúng ta sẽ vượt qua. Chúng tôi sẽ nói chuyện, sẽ liên lạc với cả thế giới bằng cách sử dụng các sản phẩm, công nghệ và bằng cả sự đổi mới của mình".

Cũng trong buổi triển lãm đó, Zhao “khoe” sản phẩm mới của hãng mình là chiếc điện thoại Honor 20 Pro, có bốn camera phía sau, bao gồm góc rộng và tele, camera chính lên đến 48 megapixel .

Điện thoại thông minh Honor 20 mới của Huawei tại một sự kiện ra mắt sản phẩm ở London, Anh quốc.

Điện thoại thông minh Honor 20 mới của Huawei tại một sự kiện ra mắt sản phẩm ở London, Anh quốc.

Nhìn chung, việc Honor “rã đám” và rời khỏi Việt Nam cũng nằm trong dự báo của giới phân tích kinh doanh, mọi việc chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

Gánh nặng về chi phí nhân sự, quảng cáo, kinh doanh… đang đè nặng nên đôi vai có phần mệt mỏi của Huawei sau những đòn “trả đũa” có phần “khốc liệt” của chính phủ Hoa Kỳ. Huawei và Honor sẽ cần phải làm nhiều hơn nữa để đảm bảo vị trí Top 3 thị phần smartphone toàn cầu và ở Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Honor “rã đám” tại Việt Nam, “bước lùi” hay “sự tỉnh táo” cần thiết của Huawei tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714078955 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714078955 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10