Hợp tác kinh tế Việt - Hàn trong chuỗi giá trị toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư sau khi hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên “Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện”

>>> Đẩy mạnh hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2022 với chủ đề “Cùng gắn bó bền chặt – Hướng tới sự thịnh vượng 100 năm” do VCCI cùng Tập đoàn truyền thông Herald, Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc (KITA), Hội hữu nghị Việt - Hàn (KOVIFA) phối hợp tổ chức. Đây là hoạt động giao lưu kinh tế chào mừng kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Ba thập kỷ tăng trưởng thần tốc

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết: sau 30 năm qua thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục phát triển mạnh mẽ, thực chất và hiệu quả trên các lĩnh vực. Trên cơ sở đó, hai nước đã nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại diễn đàn

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại diễn đàn

Thông tin về những thành tựu quan trọng Việt Nam đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho hay, tính đến năm 2022, quy mô nền kinh tế Việt Nam ước đạt 400 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 4.000 USD, quy mô thương mại khoảng 750 tỷ USD, thuộc nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Việt Nam đã ký kết 15 Hiệp định thương mại tự do với trên 60 nước và vùng lãnh thổ. Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Trước những biến động của nền kinh tế chính trị quốc tế cũng như xu hướng của kinh tế lớn hiện nay, nhận thức rõ tầm quan trọng, cấp thiết của việc điều chỉnh mô hình tăng trưởng, liên kết kinh tế theo hướng bền vững hơn, Việt Nam đang chuyển từ đơn thuần thu hút vốn FDI sang hợp tác cùng các nhà đầu tư nước ngoài trên tinh thần lợi ích hài hoà, khó khăn chia sẻ, cùng có trách nhiệm với xã hội, người lao động, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: Hai nước có nhiều dư địa, tiềm năng để hợp tác bởi nội lực dồi dào của mỗi quốc gia cũng như sự chuyển động mạnh mẽ của thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, của liên kết và hội nhập khu vực sâu sắc. Xác định thành công của các nhà đầu tư nước ngoài cũng là thành công của mình, Việt Nam tiếp tục tạo môi trường kinh doanh đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của 500 đại biểu là những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh tế và chính trị, đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của 500 đại biểu là những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực kinh tế và chính trị, đại diện các doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc

Hiện nay, Hàn Quốc giữ vị trí là nhà đầu tư nước ngoài số 1 tại Việt Nam với hơn 9.400 dự án, tổng vốn đăng ký trên 80 tỷ USD, tập trung vào các lĩnh vực: máy tính, điện thoại, công nghệ cao, năng lượng, chất bán dẫn... Quy mô giao dịch thương mại giữa hai nước trong 30 năm qua đã tăng hơn 160 lần, từ 500 triệu USD lên 78 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến sẽ đạt 100 tỷ USD vào năm 2023. Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc.

Cùng nhau viết tiếp câu chuyện thành công

Tại diễn đàn, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công khẳng định chiến lược của VCCI đặt Hàn Quốc, doanh nghiệp Hàn Quốc là đối tác chiến lược. VCCI sẽ hỗ trợ toàn diện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam hợp tác, nắm bắt các cơ hội kinh doanh và đầu tư, xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược trong kinh doanh, cùng nhau phát triển bền vững, góp phần đưa quan hệ hợp tác hai nước “sang trang mới, phát triển mạnh mẽ ở tầm cao mới, vì lợi ích và hạnh phúc của nhân dân hai nước”.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu khai mạc diễn đàn

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu khai mạc diễn đàn

Nhấn mạnh ý nghĩa chủ đề của diễn đàn với hàm ý hai nước đã viết lên câu chuyện thành công của 30 năm hợp tác, Chủ tịch VCCI cho rằng, với tầm nhìn thịnh vượng 100 năm, chúng ta đang có cơ hội và hãy cùng nhau viết tiếp câu chuyện thành công 100 năm. Trong hành trình đó, hai nước cùng hướng tới mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và 150 tỷ USD vào năm 2030.

Đề cập đến mốc thời gian năm 2045 Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công cho biết thêm: để đạt được mục tiêu này, Việt Nam sẽ cần duy trì tốc độ tăng trưởng GDP liên tục 6-7% mỗi năm, đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam cùng phát triển. Một Việt Nam thịnh vượng hơn sẽ là một thị trường lớn hơn cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ngược lại, một Hàn Quốc thịnh vượng hơn sẽ là một đối tác tuyệt vời hơn và cơ hội kinh doanh tốt hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp tham gia thảo luận chuyên đề đặc biệt

Các chuyên gia kinh tế, đại diện các doanh nghiệp tham gia thảo luận chuyên đề đặc biệt

Từ phía Hàn Quốc, ông Kim Han Yong - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) thông tin,gần 9.500 doanh nghiệp Hàn Quốc hiện đã có mặt tại 59/63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, trở thành là “cầu nối” tích cực, đóng góp vào sự hợp tác hữu nghị giữa hai đất nước.

Trong tương lai, ông Kim Han Yong tin rằng, Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư Hàn Quốc nhờ nền kinh tế đang trên đà tăng trưởng ổn định , dân số gần 100 triệu dân và là một “mắt xích” trong chuỗi cung ứng hàng hoá toàn cầu. Phát huy thế mạnh “cầu nối” dẫn dắt, Korcham sẽ nỗ lực hết sức, nhằm giúp đỡ thiết thực hơn cho cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam lớn mạnh.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hợp tác kinh tế Việt - Hàn trong chuỗi giá trị toàn cầu tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714719906 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714719906 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10