Hướng chiến lược tiềm năng của FPT

Diendandoanhnghiep.vn Việc FPT, một tập đoàn công nghệ, sở hữu số lượng kỹ sư lớn, từng hợp tác với các hãng xe lớn, tập trung đẩy mạnh phần mềm xe điện là một hướng đi khả thi và tiềm năng.

>> Thách thức tăng trưởng hai con số của FPT

FPT vừa ra chiến lược tập trung vào mảng phần mềm xe ô tô. Đây là một hướng phát triển rất tiềm năng, vì phần mềm đang là bài toán cấp thiết cho các nhà sản xuất xe điện, cũng là tiền đề cho mảng kinh doanh “thuê bao dịch vụ xe” màu mỡ.

 FPT công bố thành lập công ty FPT Automotive có trụ sở tại Texas, Mỹ nhằm chinh phục thị trường phần mềm ô tô.

FPT công bố thành lập công ty FPT Automotive có trụ sở tại Texas, Mỹ nhằm chinh phục thị trường phần mềm ô tô.

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 vừa diễn ra, tập đoàn FPT đã thông báo chiến lược phát triển trong năm 2024 nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 17,5% doanh thu và 18,2% lợi nhuận. Trong đó, một hướng tiếp cận đáng lưu ý là tập đoàn công nghệ này sẽ đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu các giải pháp thông minh, cung cấp dịch vụ tích hợp trên xe ô tô.

Thị trường tiềm năng

Mục tiêu của họ trong mảng này là tăng trưởng 50% mỗi năm và đến năm 2030 đạt doanh thu 1 tỷ USD. FPT hiện có hơn 4.000 kỹ sư và chuyên gia trong lĩnh vực phần mềm ô tô, hợp tác với hơn 150 tên tuổi lớn như Hyundai, Honda, Volvo, VinFast, v.v..

Phần mềm đang là vấn đề cấp thiết đối với các nhà sản xuất xe điện. Với mong muốn biến sản phẩm xe điện của mình trở thành “các siêu máy tính có bánh xe và chạy bằng pin”, các nhà sản xuất xe điện đang tìm mọi cách để tối ưu hóa các phần mềm điều khiển hệ thống xe của mình.

Trong khi đó, phần mềm thời xe điện chẳng phải là chuyện đơn giản. Trước kia, phần mềm cho xe thường được nhúng vào hàng trăm máy tính nhỏ, mỗi máy tính điều khiển một tính năng. Còn giờ đây cấu trúc xe điện được sắp xếp chi tiết ngay từ đầu và thường quy tụ về một số ít máy tính kiểm soát. Sự cải tiến này gây trở ngại cho các nhà sản xuất xe hơi truyền thống, những bên vốn không có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng với phần mềm.

Thứ hai, phần mềm xe điện giờ đây còn là mảng kinh doanh màu mỡ. Nói cụ thể hơn, giờ đây các hãng xe điện có thể tận dụng phần mềm để triển khai dịch vụ thuê bao một số tính năng cao cấp trên xe. Nếu người dùng muốn dùng các tính năng đó, họ phải bỏ tiền thuê hằng tháng, giống như đăng ký gói thuê bao Netflix.

Đây không phải là chuyện ở thì tương lai, mà các hãng xe thực sự đã làm như vậy. Chẳng hạn từ năm 2020, người lái xe BMW ở Anh, Đức và Hàn Quốc muốn có điều hòa ấm ghế lái thì họ phải trả 18 USD/tháng. Hoặc Ford đang có dịch vụ thuê bao công nghệ lái xe tự động với phí 75 USD/tháng. GM cho thuê dịch vụ này với giá 25 USD/tháng còn nếu khách muốn “mua đứt”, họ phải bỏ ra 2.200 USD.
Tesla thì yêu cầu người dùng trả đến 200 USD/tháng để truy cập vào phần mềm tự lái đầy đủ của hãng. Còn Toyota cũng giới thiệu tính năng khởi động xe từ xa với 8 USD/tháng.

Những động thái này cho thấy các nhà sản xuất ô tô đang thực sự nghiêm túc với mô hình kinh doanh thuê bao dịch vụ của mình. GM kỳ vọng doanh thu từ mô hình này có thể đạt 25 tỷ USD vào cuối thập niên này. Các hãng khác như Tesla hay Toyota cũng tạo ra nguồn doanh thu không hề nhỏ từ dịch vụ thuê bao.

Một khi đã muốn đẩy mạnh thuê bao tính năng trên xe, thì việc nghiên cứu, tối ưu phần mềm là điều không thể không làm. Điều này dẫn đến một xu hướng, đó là các công ty sản xuất xe lại dần “biến” thành công ty phần mềm.

Đối diện thách thức

Hướng đi của tất cả các hãng xe lớn trên thế giới đều quy tụ về một điểm: phần mềm xe điện. Vậy nên việc FPT, một tập đoàn công nghệ, sở hữu số lượng kỹ sư lớn, từng hợp tác với các hãng xe lớn, tập trung đẩy mạnh phần mềm xe điện là một hướng đi khả thi và tiềm năng.

Tuy được chú trọng như vậy, nhưng mảng phần mềm ô tô lại vẫn còn rất nhiều khó khăn. Chẳng hạn GM phải tiến hành nhiều đợt vá lỗi phần mềm vì bộ sạc không ổn định. Rivian thì trong một lần cải thiện tính năng khóa cửa nhưng vô tình khóa luôn hệ thống thông tin giải trí trong xe. Thậm chí Tesla còn bị yêu cầu thu hồi 2 triệu xe nhằm cập nhật lại phần mềm hỗ trợ tự lái Autopilot sau một loạt tai nạn chết người.

Nếu lỗi phần mềm trên điện thoại chỉ khiến người dùng khó chịu, thì lỗi phần mềm trên xe điện có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Đối với các nhà sản xuất xe điện, lỗi phần mềm còn khiến kế hoạch mở rộng của họ bị trì hoãn, ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng nói chung.

Vậy nên một phần mềm tốt, ổn định cho xe điện là thứ mà các hãng xe điện cần hơn bao giờ hết. Đơn vị nào làm được điều đó, thì chắc chắn sẽ được các hãng xe điện săn đón nhiệt liệt. Đây là một cơ hội lớn và cũng là thách thức lớn của FPT.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hướng chiến lược tiềm năng của FPT tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714571669 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714571669 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10