Thách thức tăng trưởng hai con số của FPT

Diendandoanhnghiep.vn Công ty Cổ phần FPT (HoSE: FPT) đặt kế hoạch năm 2024 tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận so với năm 2023...

Nhiều thách thức khi FPT đặt mục tiêu tăng trưởng 02 con số trong năm 2024

Nhiều thách thức khi FPT đặt mục tiêu tăng trưởng 02 con số trong năm 2024

Cụ thể, FPT đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2024 lần lượt là 62 nghìn tỷ đồng (tăng 17,5%) và 11 nghìn tỷ đồng (tăng 18,2% so với mức tăng 20,1% trong năm 2023). 

Theo đó, mảng CNTT ở nước ngoài dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu 20%-25% trong năm 2024, tương đương doanh thu dự kiến đạt 1,2 tỷ USD-1,3 tỷ USD. FPT dự kiến mức tăng trưởng tự nhiên là 35% tại thị trường Nhật Bản và 20% tại thị trường Mỹ. Đối với thị trường Mỹ, Ban lãnh đạo FPT cho rằng mức tăng trưởng 20% có thể đạt được do doanh thu tại thị trường Mỹ trong 2 tháng đầu năm có dấu hiệu tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ. Cùng với các thương vụ M&A lớn và các mối quan hệ đối tác tiềm năng tại Hàn Quốc, FPT lạc quan về đà tăng trưởng đối với doanh thu trong năm 2024.

FPT kỳ vọng biên lợi nhuận của mảng CNTT nước ngoài tiếp tục cải thiện nhờ tỷ trọng đóng góp cao hơn từ các hợp đồng có giá cố định vào cơ cấu doanh thu. AI- cũng là một công cụ khác được FPT sử dụng để tăng năng suất.

Báo cáo nhận định của Công ty Chứng khoán SSI duy trì quan điểm AI (đặc biệt là GenAI) có thể đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng dài hạn của FPT. Hiện công ty đã công bố thương vụ AI đầu tiên trị giá hơn 1 triệu USD trong tháng 2/2204. Cụ thể, đây là hợp đồng có giá cố định trị giá 1,2 triệu USD FPT đã ký với một khách hàng là một nhà cung cấp các sản phẩm và vật liệu kết cấu xây dựng nhà ở hàng đầu của Mỹ.

FPT tiếp tục tập trung vào Pay TV và Trung tâm dữ liệu và kỳ vọng mảng quảng cáo trực tuyến sẽ phục hồi. Việc dự định ra mắt trung tâm dữ liệu mới (tại TP. Hồ Chí Minh) vào Quý III/2024, dự kiến sẽ tăng gấp đôi công suất trung tâm dữ liệu hiện tại. Đối với mảng giáo dục, ban lãnh đạo đặt kế hoạch thận trọng tăng trưởng doanh thu 20%-25% trong năm 2024.

Tăng trưởng 2 con số sẽ tạo điều kiện thúc đẩy giá cổ phiếu cho FPT, tuy nhiên cũng có lo ngại về những thách thức tại thị trường Mỹ. Đối với mảng CNTT trong nước và quảng cáo trực tuyến, SSI chưa chắc về sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2024. SSI kỳ vọng lợi nhuận trước thuế mảng CNTT trong nước sẽ đi ngang và lợi nhuận trước thuế của mảng quảng cáo trực tuyến sẽ tăng 5% so với mức nền so sánh thấp trong năm 2023.

Tuy nhiên những rủi ro nhà đầu tư cần lưu ý: Lương kỹ sư CNTT cao hơn dự kiến, doanh thu từ phần mềm và dịch vụ CNTT thấp hơn; Cộng tiến độ triển khai ngành vi mạch bán dẫn trong mảng giáo dục chậm hơn dự kiến..., là nguyên nhân cản đà tăng trưởng của FPT trong thời gian tới.

Trong tháng 3/2024, FPT công bố mua lại Next Advanced Communications NAC Co., Ltd. (NAC), một công ty dịch vụ công nghệ của Nhật Bản hoạt động chủ yếu về tiếp thị, hỗ trợ tư vấn, kế hoạch hệ thống và thiết kế, phát triển, vận hành và bảo trì hệ thống... Kế họach M&A này được cho sẽ hỗ trợ cho cổ phiếu FPT.

Do vậy, thay vì trading, CTCK khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu FPT cho mục tiêu dài hạn chờ đợi kết quả kinh doanh từ doanh nghiệp đứng đầu ngành công nghệ tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thách thức tăng trưởng hai con số của FPT tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714350956 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714350956 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10