Hướng đi mới cho doanh nghiệp khởi nghiệp Đông Nam Á

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng các startups Đông Nam Á cần điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp với các ưu tiên phát triển trong khu vực để tạo ra tác động xã hội và tăng trưởng kinh doanh.

>>  Một “mùa đông” khởi nghiệp ở Đông Nam Á

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á còn g

Đông Nam Á là mảnh đất màu mỡ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ trong những năm gần đây

Đông Nam Á là mảnh đất màu mỡ cho các công ty khởi nghiệp công nghệ trong những năm gần đây. Trong thập kỷ qua, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn và nền tảng thương mại điện tử đã trở thành “kỳ lân” khi đạt mức định giá hơn 1 tỷ USD.

Theo nghiên cứu của Google, Bain & Co. và quỹ đầu tư Temasek của chính phủ Singapore, nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á đã vượt mốc 100 tỷ USD về doanh thu hàng năm vào năm ngoái. Thành công này có được nhờ vào dân số trẻ và nguồn nhân lực kỹ thuật số đang tăng trưởng nhanh chóng ở Đông Nam Á. Với việc sử dụng điện thoại thông minh rộng rãi và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng, nền kinh tế kỹ thuật số ở đây đang chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể khi khu vực này trở thành một trong những thị trường internet phát triển nhanh nhất thế giới.

Chuyển đổi số nhanh chóng của các doanh nghiệp Đông Nam Á, được thúc đẩy bởi đại dịch COVID-19, đã góp phần tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ hiện nay. Sự thúc đẩy này được thể hiện qua việc triển khai các giải pháp công nghệ thế hệ tiếp theo trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe và tài chính.

Nhận định về vấn đề này, ông Ernest Cu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Globe Group cho biết, để duy trì thành công khi khởi nghiệp đòi hỏi khả năng phản ứng linh hoạt trước các biến động của thị trường và lòng can đảm để hành động dứt khoát. Những nhà sáng lập và các CEO thành công có nền tảng vững chắc về thực tế và có thể xoay chuyển nhanh chóng, cho phép họ tồn tại lâu dài.

"Việc các nhà lãnh đạo có khả năng thích ứng nhanh chóng với thay đổi của thị trường có thể giúp các công ty khởi nghiệp vượt qua những cơn gió ngược của nền kinh tế", ông Ernest Cu lưu ý.

Những người sáng lập và lãnh đạo doanh nghiệp phải hết sức hòa hợp với các tín hiệu thị trường và sẵn sàng thực hiện hành động quyết đoán, ngay cả khi điều này đòi hỏi phải thách thức những hiểu biết thông thường. Để làm được như vậy đòi hỏi phải liên tục nâng cao trình độ kỹ năng của nhân viên và trang bị những kiến thức mới để phù hợp với bối cảnh đang phát triển.

Cụ thể, sự chuyển đổi của Globe Group từ một công ty viễn thông truyền thống thành một tập đoàn công nghệ chính thức vào năm 2016 là một bước đi quan trọng. Hiểu được "điểm yếu" của ngành và đủ linh hoạt để xoay vòng khi cần thiết đã cho phép doanh nghiệp này đạt được đột phá và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Tuy nhiên, chuyên gia này cho rằng, những thách thức mà các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang phải đối mặt ngày nay bao gồm sự suy giảm về nguồn vốn, các rào cản kinh tế vĩ mô toàn cầu như lạm phát và giá năng lượng cao, căng thẳng địa chính trị và tình trạng thiếu hụt nhân tài dai dẳng.

>>  Đông Nam Á: Thị trường "màu mỡ" cho điện thoại gập Trung Quốc

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á còn gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng nhân lực công nghệ chất lượng cao.

Các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á đang gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng nhân lực công nghệ chất lượng cao

Theo Báo cáo của Google, Bain và Temasek, sự lạc quan trong lĩnh vực khởi nghiệp đã giảm sút trong năm qua, khi nguồn vốn tư nhân ở Đông Nam Á giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm. Các doanh nghiệp cũng nhận thấy rằng 87% nhà đầu tư cảm thấy việc huy động vốn đã trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, sau khi trải qua những thời điểm thử thách, các công ty sẽ trở nên lớn mạnh và vững vàng hơn. Ví dụ, Airbnb được ra mắt trong thời kỳ suy thoái và lời đề nghị cấp vốn ban đầu của CEO đã bị 7 nhà đầu tư từ chối. Cuối cùng, công ty này đã thuyết phục được Sequoia Capital nắm lấy cơ hội và trong vòng hai năm đã xử lý được 1 triệu lượt đặt phòng qua website.

Khi các công ty khởi nghiệp vật lộn với những vấn đề phức tạp hiện tại, luôn có những cơ hội để phát triển và đổi mới mang tính thay đổi, phản ánh quan điểm rằng nghịch cảnh thường tạo ra sự đổi mới.

Mặc dù vậy, theo Kenddrick Chan, thành viên tại Viện Portulans, một viện nghiên cứu độc lập có trụ sở tại Washington, để các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh hiện tại, điều cần thiết là phải tận dụng những tiến bộ đạt được trong việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số, đầu tư vào công nghệ đổi mới, và đảm bảo hoạt động kinh doanh tập trung vào nhu cầu của nhóm người yếu thế.

"Đây là thời điểm thích hợp để các công ty khởi nghiệp điều chỉnh chiến lược kinh doanh phù hợp với sự phát triển của xã hội. Với triển vọng đầy hứa hẹn trong dài hạn, các công ty khởi nghiệp có vị thế tốt để phát triển bằng cách cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số có thể giải quyết các vấn đề của khu vực", chuyên gia này nói thêm.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hướng đi mới cho doanh nghiệp khởi nghiệp Đông Nam Á tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714403923 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714403923 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10