Huy động 1.495 tỷ đồng trái phiếu lãi suất 14%, Công ty Xây dựng Anh Quân là ai?

Diendandoanhnghiep.vn Công ty TNHH Dịch vụ và tư vấn xây dựng Anh Quân với thương vụ huy động 1.495 tỉ đồng từ phát hành lô trái phiếu kỳ hạn 60 tháng, lãi suất lên tới 14% đang gây xôn xao dư luận.

>> Kẽ hở phát hành trái phiếu bất động sản

Lô trái phiếu 1.495 tỷ đồng mà Công ty Anh Quân vừa phát hành có lãi suất lên đến 14% - cao nhất thị trường.

Doanh nghiệp địa ốc phát hành trái phiếu

Công ty TNHH Dịch vụ và Tư vấn Xây dựng Anh Quân vừa phát hành thành công lô trái phiếu mã AQCCH2328001, kỳ hạn 60 tháng, tổng mệnh giá lô trái phiếu là 1.495 tỷ đồng. Trong đó, lãi suất kỳ đầu tiên phát hành trái phiếu cố định là 14%/năm, lãi suất trái phiếu cho các kỳ tính lãi tiếp theo được xác định theo nguyên tắc bằng “lãi suất cơ sở tại thời điểm điều chỉnh + biên độ tối thiểu 4%/năm”. 

Tài sản đảm bảo phát hành lô trái phiếu là Quyền tài sản từ thỏa thuận chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ phát sinh từ hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2020/HĐHTĐT/ĐT-MINHAN ngày 01/09/2023 giữa Công ty CP Tập đoàn Đồng Tâm - Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Phát triển VME - Công ty TNHH Dịch vụ và Tư vấn Xây dựng Anh Quân và hợp đồng hợp tác đầu tư số 01/2023/HĐHTĐT-DONGTAM-ANHQUAN ngày 01/09/2023 giữa Công ty CP Tập Đoàn Đồng Tâm - Công ty TNHH Dịch vụ và Tư vấn Xây dựng Anh Quân.

Tổ chức đăng ký, lưu ký cho lô trái phiếu AQCCH2328001 là Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam. Các tổ chức có liên quan gồm: Công ty CP Chứng khoán Dầu Khí (PSI) và Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank).

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Xây dựng Anh Quân được thành lập vào tháng 4/2019, trụ sở chính tại huyện Gia Lâm, Tp. Hà Nội, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là xây dựng công trình đường bộ. Vốn điều lệ ban đầu của doanh nghiệp này là 2 tỷ đồng. Với cơ cấu cổ đông bao gồm ông Trần Tú Anh (góp 1,2 tỉ đồng, sở hữu 60% vốn điều lệ); ông Trần Văn Năm 20% vốn điều lệ và bà Nguyễn Thu Hà (20% vốn điều lệ).

Tuy nhiên, đến tháng 7/2023, người đại diện pháp luật được thay đổi thành ông Đặng Văn Quynh (SN 1995). Ngay sau đó 1 tháng, doanh nghiệp cũng tiến hành tăng mạnh vốn điều lệ công ty từ 2 tỷ đồng lên mức 335 tỷ đồng.

Theo thông tin DĐDN có được, cùng ngày công bố phát hành thành công lô trái phiếu, ông Quynh cũng đã đem toàn bộ cổ phần của mình tại Công ty Xây dựng Anh Quân để thế chấp cho khoản vay tại PVCombank - chi nhánh TP.HCM.

>> Đáo hạn trái phiếu bất động sản tăng mạnh trong quý 3

Lạc quan thận trọng

Trên thực tế, sau khi Nghị định số 08/2023/NĐ-CP được ban hành, hoạt động phát hành trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản đang được khởi động trở lại, các chuyên gia cho rằng đây là tín hiệu vui cho thị trường, khi dòng vốn phần nào được khơi thông.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) lũy kế đến hết tháng 10 năm 2023, nhóm bất động sản tiếp tục đứng thứ hai trong xếp loại hoạt động huy động trái phiếu của các ngành, với 68,256 tỷ đồng (chiếm 32.6%). 

Danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ trái phiếu tăng lên từng ngày, đặc biệt ở nhóm bất động sản.

Tuy nhiên, cũng theo VBMA, tổng giá trị đáo hạn trái phiếu của nhóm bất động sản 2 tháng cuối năm 2023 và năm 2024 rất đáng quan ngại với lần lượt đạt 15,6 nghìn tỷ đồng và 121,1 nghìn tỷ đồng. Danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán các nghĩa vụ nợ trái phiếu tăng lên từng ngày, đặc biệt ở nhóm bất động sản.

Theo HNX, tính đến ngày 3/10/2023, có khoảng 69 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp với tổng dư nợ là khoảng 176.100 tỷ đồng, chiếm khoảng 17,8% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp toàn thị trường. 

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), Nghị định 08 đã tạm hoãn các quy định về xếp hạng tín nhiệm và trái chủ chuyên nghiệp như quy định tại Nghị định 65 trước đó. Theo đó, doanh nghiệp bất động sản vẫn có thể phát hành trái phiếu để trả nợ tiếp. Thế nhưng, chưa có quy định giới hạn về khung phát hành của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phát hành mới có vốn chủ sở hữu 1 nhưng phát hành gấp nhiều, thậm chí hàng chục lần vốn, chính là kẽ hở mà không cẩn thận thì những người mới, không có kinh nghiệm gì có nguy cơ thiệt hại, tiềm ẩn nhiều rủi ro mà họ không tiên lượng được.

Trong khi đó, theo TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARs, về lâu dài, trái phiếu doanh nghiệp vẫn là kênh huy động vốn hiệu quả, song, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần đề ra một cơ chế kiểm tra hiệu quả với các doanh nghiệp phát hành trái phiếu ngay từ bước gửi hồ sơ, thay vì phát hiện sai phạm và hủy bỏ các thương vụ đã phát hành thành công, gây tâm lý xáo trộn không đáng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huy động 1.495 tỷ đồng trái phiếu lãi suất 14%, Công ty Xây dựng Anh Quân là ai? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714448109 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714448109 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10