Huyện Ba Vì (Hà Nội): Tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn

Diendandoanhnghiep.vn Huyện Ba Vì đã đang tập trung phát triển kinh tế tập thể, xây dựng kế hoạch tái cơ cấu kinh tế, phát huy những mô hình kinh tế trọng điểm nhằm tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn.

>>>Huyện Phú Bình đạt chuẩn nông thôn mới

Năm 2022, bên cạnh sự quan tâm của UBND thành phố Hà Nội; với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Ba Vì đã cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành tốt các nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, đánh dấu nhiều bước phát triển vượt bậc của huyện.

Huyện Ba Vì ngày nay

Huyện Ba Vì ngày nay

Cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư theo hướng đô thị hóa

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, năm 2022, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 3.006,932 tỷ đồng, số vốn giải ngân đạt 96% kế hoạch, trong đó huyện Ba Vì đã tập trung đầu tư xây dựng 157 dự án đảm bảo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới  trên địa bàn huyện.

Ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì

Ông Đỗ Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì

Toàn huyện đã đầu tư 39 công trình xây dựng nâng cấp các trường học với nguồn vốn đầu tư 1.139 tỷ đồng; 18 dự án nâng cấp các công trình di tích lịch sử văn hóa, y tế. Hoàn thành việc xây dựng 14 trường đạt chuẩn Quốc gia. Giao thông nông thôn Ba Vì được mở rộng tạo thuận lợi cho giao thương phát triển kinh tế.

Ông Trung phấn khởi chia sẻ, huyện Ba Vì về đích huyện NTM đúng hẹn. Về tiêu chí xây dựng huyện NTM theo Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ có 07 tiêu chí đạt, 02 tiêu chí cơ bản đạt; huyện Ba Vì đã có 30/30 xã được TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM; 04 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; TT Tây Đằng đạt chuẩn đô thị văn minh. Huyện Ba Vì không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM, tổng số sản phẩm được chứng nhận OCOP đến nay đạt 138 sản phẩm. Như vậy, đối chiếu với các quy định hiện hành, huyện Ba Vì đã đạt các điều kiện huyện NTM giai đoạn 2021–2025.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại huyện Ba Vì đã tạo ra bộ mặt nông thôn khang trang, khởi sắc, an sinh xã hội được thực hiện, văn hóa, giáo dục, y tế phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. 

Nông thôn mới phải sáng - xanh - sạch

Theo Ông Nguyễn Đức Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi  “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” năm 2023 cho biết, phong trào “Xây dựng và giữ gìn thôn xóm, ngõ sáng xanh sạch đẹp an toàn” như một luồng sinh khí mới tiếp sức cho chương trình xây dựng NTM i, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đông đảo Nhân dân, làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống văn minh, lành mạnh. thực sự đi vào cuộc sống, đem lại hiệu quả thiết thực, mang lại diện mạo các khu dân cư thêm đổi mới, tươi đẹp hơn.

Triển khai thực hiện từ tháng 5/2022, sau 9 tháng triển khai, cuộc thi đã được các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp vào cuộc quyết liệt và được toàn thể nhân dân đồng tình tích cực hưởng ứng tham gia. Hàng tháng Ban tổ chức cuộc thi của huyện đều tổ chức các đoàn tiến hành chấm điểm ở các thôn tiêu biểu của các xã, đồng thời UBND huyện đều tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá, trao giải cho các thôn thực hiện có hiệu quả các tiêu chí của cuộc thi. Cảnh quan môi trường sống, đường làng ngõ xóm được chỉnh trang, duy trì thường xuyên tạo nên sự thay đổi cho làng quê nông thôn thêm sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Đại diện các xã làm tốt phong trào “ Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” huyện Ba Vì năm 2022 được khen thưởng

Đại diện các xã làm tốt phong trào “ Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” huyện Ba Vì năm 2022 được khen thưởng

Toàn huyện đã huy động các nguồn lực xã hội hóa trên 70 tỷ đồng. Các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng phong phú, tổ chức trang hoàng ngõ đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp với tổng số 4.556 pano, khẩu hiệu; huy động nguồn xã hội hóa lắp đặt 15,787 đế treo cờ cố định, đồng bộ. Đẩy mạnh tuyên truyền vệ sinh môi trường hàng tuần thu hút trên 29.354 người tham gia. Toàn huyện đã có 12.436 đèn có thiết kế, lắp đặt đạt tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, thẩm mỹ; tổng số cây trồng mới 4.470 cây; Hàng nghìn mét vuông tường bao được Nhân dân thực hiện xã hội hóa chát tường, sơn sửa, trên 7.000 m2 tranh bức họa được vẽ mới; trên 35.600m đường hoa được trồng mới đua nhau khoe sắc. Nhiều địa phương, bà con tiếp tục hiến trên 7.974m2 đất, trong đó đất ở hơn 3.300m2 để làm đường, mở rộng đường giao thông nông thôn góp phần tích cực vào công cuộc kiến thiết và "nâng chất" nông thôn Ba Vì.

Đoạn đường nở hoa kiểu mẫu thôn La Thiện , xã Tản Hồng

Đoạn đường nở hoa kiểu mẫu thôn La Thiện , xã Tản Hồng

Để tiếp tục duy trì phong trào thi đua và cuộc thi “Xây dựng và giữ gìn thôn, xóm, ngõ, sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” trong năm 2023. Trên cơ sở đã đạt được của các tiêu chí chấm điểm năm 2022. Ban tổ chức cuộc thi đã xây dựng các tiêu chí chấm điểm cho phù hợp với các xã đồng bằng và miền núi và lấy ý kiến góp ý của các thành viên trong các đoàn, để từ đó thống nhất bảng chấm điểm theo các nội dung, tiêu chí của cuộc thi trong năm 2023.

Bà Nguyễn Thị Nam – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Vì trao đổi thêm về công tác quản lý môi trường tại các xã, thị trấn. Tuyên truyền, triển khai, hỗ trợ chế phẩm cho nhân dân thực hiện thí điểm công tác phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt; thay thế túi nilon bằng các làn nhựa, các loại túi thân thiện môi trường tại một số xã làm cơ sở đánh giá, nhân rộng. Qua đó, xây dựng hình ảnh thôn, xóm luôn xanh, sạch, đẹp.

Đoàn thẩm định NTM nâng cao TP Hà Nội kiểm tra chấm điểm tại xã Tản Hồng ngày 26/11/2022

Đoàn thẩm định NTM nâng cao TP Hà Nội kiểm tra chấm điểm tại xã Tản Hồng ngày 26/11/2022

Sớm đưa Ba Vì trở thành huyện nông thôn mới

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, ông Đỗ Mạnh Hưng. Ông Hưng nhấn mạnh, trong công tác xây dựng NTM, xác định là mục tiêu lâu dài, bền vững, tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng NTM. Tích cực triển khai các chỉ tiêu, tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM.

Hiện Ba Vì đang tập trung phát triển kinh tế tập thể, xây dựng kế hoạch tái cơ cấu kinh tế, phát huy những mô hình kinh tế trọng điểm. Để nhiệm vụ phát triển kinh tế được ổn định bền vững, công tác quy hoạch vùng được triển khai và hoàn thành cắm mốc điểm dân cư của 27 xã trên địa bàn huyện, tỷ lệ đô thị hóa thực hiện phấn đấu đạt theo đúng kế hoạch đề ra.

Đối với lĩnh vực công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, tập trung triển khai rà soát, bổ sung quy hoạch Khu công nghiệp Ba Vì để thu hút doanh nghiệp  đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp. Tăng cường chặt chẽ công tác quản lý đất đai trên địa bàn, và tổ chức thực hiện quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt, đẩy mạnh công tác quản lý môi trường và khoáng sản trên địa bàn.

Ngày 4/1/2023, Đoàn thẩm tra NTM, TP Hà Nội đã khảo sát thực tế và thẩm tra hồ sơ huyện Ba Vì đạt chuẩn NTM.

Đoàn thẩm tra NTM, TP Hà Nội thăm mô hình sản xuất nông nghiệp tại xã Vật Lại.

Đoàn thẩm tra NTM, TP Hà Nội thăm mô hình sản xuất nông nghiệp tại xã Vật Lại.

Qua kiểm tra thực tế kết quả xây dựng NTM của huyện Ba Vì, Đoàn thẩm tra NTM, TP Hà Nội ghi nhận kết quả huyện Ba Vì đã đạt được, đồng thời góp ý cho huyện hoàn thiện báo cáo, hồ sơ, tài liệu minh chứng huyện Ba Vì đạt chuẩn NTM để trình trung ương xem xét, thẩm định, công nhận. 

Ngày 13/01/2023, huyện Ba Vì đã tổ chức triển khai lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về huyện Ba Vì đạt chuẩn NTM, để thông qua đó lấy ý kiến khách quan, dân chủ, phản ánh trung thực nhận xét đánh giá của người dân về kết quả xây dựng NTM, qua đó góp phần nâng cao chất lượng và đảm bảo tính bền vững trong xây dựng NTM. Quá trình lấy ý kiến đánh giá của người dân được tiến hành ở các khu dân cư trên địa bàn các xã. Thẩm định kết quả lấy ý kiến và tổng hợp báo cáo gửi về Ban chỉ đạo xây dựng NTM Thành phố trước ngày 28/02/2023.

Ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND  huyện Ba Vì cho biết, năm 2023 là năm bản lề thực hiện của kế hoạch giai đoạn 2021- 2025, năm “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Với ý nghĩa đó, huyện Ba Vì quyết tâm đạt huyện NTM để ghi dấu nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập huyện. Xây dựng Ba Vì ngày càng giàu đẹp, văn minh, hội nhập quốc tế.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Ba Vì (Hà Nội): Tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế nông thôn tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714142755 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714142755 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10