Tạo đột phá trong phát triển du lịch cộng đồng

Diendandoanhnghiep.vn Du lịch được xác định là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của huyện Mai Châu trong hành trình xây dựng "nền kinh tế xanh” bền vững.

>>>Xu hướng du lịch tại Mai Châu (Hòa Bình)

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc phỏng vấn ông Phạm Văn Hoàn - Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình về tạo bứt phá, phát huy lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, xây dựng Mai Châu thành điểm đến hấp dẫn, an toàn.

Avana Retreat

Nguồn ảnh: Avana Retreat

- Để đa dạng các sản phẩm, mô hình du lịch chất lượng cao nhằm phát huy hơn nữa tiềm năng du lịch của huyện Mai Châu nhưng vẫn bảo tồn được những giá trị văn hóa truyền thống được triển khai ra sao, thưa ông?

Từ việc tạo được bứt phá trong phát triển du lịch cộng đồng, Mai Châu trở thành cái tên đầy sức hút đối với du khách muôn phương và đứng trước nhiều vận hội mới để vươn tầm phát triển... "Có được sức vóc như ngày hôm nay, lĩnh vực du lịch của huyện đã trải qua một hành trình đặc biệt, đánh dấu sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong toàn huyện”.

Đến nay, Mai Châu vẫn là địa phương duy nhất trong tỉnh xác định "phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới” với sự đồng lòng, nhất trí cao của các cấp ủy, chính quyền cơ sở, phù hợp với nguyện vọng của người dân.

Để phát triển mạnh du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn được những giá trị văn hóa truyền thống UBND huyện Mai Châu luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt, hiệu quả trong hoạt động;

Du khách thăm quan bản Lác

Du khách thăm quan bản Lác

Tuyên truyền, quảng bá, thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên thu hút các dự án có giá trị gia tăng cao, các dự án khai thác tiềm năng, thế mạnh của huyện gắn việc phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường sinh thái và giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống, trên địa bàn huyện đã hình thành khu du lịch làng nghề, điểm du lịch sinh thái văn hóa, điểm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng. Chỉ đạo thành lập Đội văn nghệ dân gian để phục vụ du khách, khôi phục các nghề truyền thống như: rèn, dệt thổ cẩm, đan lát,… giữ gìn và phát triển văn hóa ẩm thực, nếp nhà sàn truyền thống của dân tộc Thái.

Những năm qua, bằng cách thực hiện hiệu quả những quyết sách quan trọng về phát triển du lịch, huyện đã tạo bứt phá, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm đầu tư. Chất lượng dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh du lịch từng bước được nâng cao. Nhờ đó, từ 1 điểm du lịch cộng đồng ban đầu là bản Lác, đến nay, trên địa bàn huyện có 148 cơ sở lưu trú du lịch, 7 điểm du lịch cộng đồng, 12 khách sạn, 28 nhà nghỉ, 106 homestay, thu hút, tạo việc làm cho 1.200 lao động trong lĩnh vực du lịch. Trên địa bàn huyện hiện có 11 dự án du lịch, thương mại được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, tổng vốn đăng ký trên 846 tỷ đồng. Tất cả các dự án đều có khả năng đáp ứng nhu cầu về nghỉ dưỡng chất lượng cao cho khách du lịch.

Dệt thổ cẩm của người Thái

Dệt thổ cẩm của người Thái (Nguồn ảnh: Avana Retreat)

Tổng du khách trong và ngoài nước năm 2022 ước đón 524.000 lượt, doanh thu ước đạt 598 tỷ đồng. Đây chính là nền tảng để Mai Châu hướng đến mục tiêu đưa ngành thương mại, dịch vụ, du lịch chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu kinh tế nhiệm kỳ 2021- 2025 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI đề ra.

Song song phát triển du lịch, thời gian qua UBND huyện đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, môi trường du lịch.

- Ông chia sẻ các điểm đến hấp dẫn du khách về với Mai Châu cũng như món ăn ẩm thực núi rừng đặc sắc ở Mai Châu?

Mai Châu được người ta biết đến với hình ảnh là một thung lũng nhỏ bé, thanh bình nằm giữa vùng đồi núi Tây Bắc hùng vĩ, thu hút biết bao du khách tới thăm quan và trải nghiệm.

Thung lũng Mai Châu nhìn từ đèo Thung Khe

Thung lũng Mai Châu nhìn từ đèo Thung Khe

Bản Lác Mai Châu là nơi thực sự phù hợp cho những du khách yêu thích sự bình yên và tĩnh lặng, mong muốn được hoà mình vào không gian của núi rừng hoang sơ.

Tất cả những sản phẩm như khăn quàng cổ, váy xoè Thái, những chiếc ví, cung, nỏ, sáo trúc, chiêng, sừng trâu,… đều được bày bán trước cửa mỗi nhà.

Đến tối, sau khi được thăm quan và thưởng thức ẩm thực tại nhà sàn, du khách có thể được xem các tiết mục văn nghệ đặc sắc như các điệu xoè Thái, múa ô của người Mông bên cạnh những đống lửa lớn rất thú vị.

Đỉnh đèo Thung Khe cao khoảng 1000m so với mặt nước biển, thuộc Quốc lộ 6, tỉnh Hoà Bình.

Đèo Thung Khe là nơi thử thách dành cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác mạnh

Đèo Thung Khe là nơi thử thách dành cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác mạnh

Đâu đó đã từng ví Hang Chiều giống như viên ngọc đen giữa Mai Châu huyền bí, có lẽ cũng bởi sự lấp lánh của những khối thạch nhũ lung linh sống động nơi đây.

Bí ẩn của Hang Chiều Mai Châu

Bí ẩn của Hang Chiều Mai Châu

 Ngoài ra còn có Hang Mỏ Luông nằm trong hệ thống dãy nũi Pù Kha, có 4 động chính với độ sâu khoảng 500m.

Hang Mỏ Luông là địa điểm lý tưởng cho những người thích khám phá hang động

Hang Mỏ Luông là địa điểm lý tưởng cho những người thích khám phá hang động

Những ẩm thực núi rừng không thể không thưởng thức ở Mai Châu như: Cơm lam ăn kèm muối vừng. Lên Mai Châu du khách hãy thưởng thức xôi nếp nương của người Thái, đây là đặc sản đặc biệt của Mai Châu.
Thịt lợn Mường: món ăn đậm chất vùng cao; Măng đắng: Người dân Mai Châu thường lấy măng đắng trên rừng về để ngâm chua hoặc phơi khô. Rất nhiều du khách bị món ăn này hút hồn bởi hương vị độc đáo; Nước lá Phao: Nước hơi chát, có vị thuốc bắc, nhưng lại rất tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng và kích thích hệ tiêu hóa,... Ốc núi chỉ có vào tháng 5,6 hằng năm.

Ngoài những món ăn nhất định phải thường thức trên, nếu có thể thì du khách đừng bỏ lỡ các món: cá suối nướng, thịt xiên nướng, thịt ướp chua, rượu Mai Hạ, cá suối ướp chua, ve sầu chiên….Đây cũng là một trong những điểm đặc sắc khi trải nghiệm du lịch Mai Châu Hòa Bình.

Để thu hút du khách về thăm quan thì vai trò các cơ sở lưu trú, dịch vụ đi kèm cũng được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như huyện Mai Châu đặc biệt quan tâm. Tại Mai Châu du khách có thể lựa chọn các khách sạn, Avana Retreat, cách Thị trấn Mai Châu 30,4km.

Resort hạng sangp/Avanap/Mai Châu

Nguồn ảnh: Avana Retreat

Trên tổng diện tích 15ha, Avana Retreat Mai Châu Hòa Bình có tổng cộng 41 căn biệt thự đặc biệt nằm dọc theo sườn đồi; những thửa ruộng bậc thang, những thung lũng, và dòng suối tự nhiên trong mát quanh năm, với tầm nhìn tuyệt đẹp khắp thung lũng Mai Châu, rất thích hơp cho nghỉ dưỡng. Phòng nghỉ tại Avana Retreat được bố trí đầy đủ những tiện nghi hiện đại, sang trọng tạo sự hài lòng cho du khách.

Ngay tại thị trấn Mai Châu du khách có thể sử dụng khách sạn tầm trung như khách sạn Khoa Thanh với 41 phòng và các dịch vụ giải trí đi kèm đạt tiện nghi, sang trọng.

- Huyện đã tập trung thực hiện công tác hoàn thiện quy hoạch; xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại thu hút các nhà đầu tư về du lịch vào huyện - để huyện trở thành điểm du lịch quốc gia vào năm 2030 như thế nào thưa ông?

UBND huyện đã tập trung chỉ đạo hoàn thiện quy hoạch, sử dụng đất, quy hoạch du lịch, quy hoạch nông thôn mới đảm bảo hài hòa tạo động lực hỗ trợ thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng du lịch, kết nối du lịch với nhau.

Mai Châu đã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thu hút các nhà đầu tư lĩnh vực du lịch về huyện. Để làm được những điều đó, Mai Châu định hướng đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến đầu tư phát triển du lịch, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bình đẳng cho doanh nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo, đa dạng hoá các loại hình, sản phẩm du lịch phù hợp với định hướng của địa phương.

huyện Mai Châu ngày nay

Huyện Mai Châu ngày nay

Định hướng phát triển kinh tế xã hội xuyên suốt của huyện giai đoạn hiện nay, hướng đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 được xác định mục tiêu đột phá là tập trung phát triển các ngành, lĩnh vực tối ưu, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của huyện; đảm bảo phát triển bền vững, dài hạn trên cả 3 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường.

Với quyết tâm, đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, nhân dân và doanh nghiệp, tin tưởng rằng du lịch Mai Châu sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn về huyện và là điểm du lịch hấp dẫn, thân thiện và an toàn với du khách trong và ngoài nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tạo đột phá trong phát triển du lịch cộng đồng tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713576989 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713576989 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10