Huyện Thái Thụy (Thái Bình) địa chỉ đỏ thu hút vốn đầu tư FDI

Diendandoanhnghiep.vn Với nhiều tiềm năng, lợi thế, Thái Thụy là một trong những huyện dẫn đầu trong thu hút vốn FDI, góp phần đưa tỉnh Thái Bình lần đầu lọt Top "tỷ đô vốn FDI" trong năm 2023.

>>>Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Thái Bình – Hàn Quốc

Tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm của tỉnh

Ông Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình nhấn mạnh, việc triển khai sớm, hoàn thành đầu tư Khu công nghiệp (KCN) VSIP Thái Bình và KCN Liên Hà Thái là nhiệm vụ hàng đầu của các Sở, ngành, cả hệ thống chính trị của huyện Thái Thụy và cần sự đồng thuận, chung tay thực hiện của các tầng lớp nhân dân. KCN VSIP Thái Bình và KCN Liên Hà Thái đều nằm trên địa bàn huyện Thái Thụy, là 2 dự án trọng điểm của tỉnh Thái Bình, có ý nghĩa rất quan trọng, tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế của tỉnh Thái Bình trong những năm tới, nhất là tạo ra nhiều việc làm, thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong vùng dự án.

Ông Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình kiểm tra tiến độ thực hiện dự án tại H Thái Thụy

Ông Ngô Đông Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình kiểm tra tiến độ thực hiện dự án tại H Thái Thụy

KCN VSIP Thái Bình có quy mô sử dụng đất 333,4ha, tổng vốn đầu tư hạ tầng gần 212 triệu USD, do CTCP Phát triển đô thị và KCN Việt Nam - Singapore là nhà đầu tư. Hiện nay, huyện Thái Thụy đang thực hiện các bước công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ cho nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật và thu hút dự án thứ cấp vào hoạt động. 

KCN Liên Hà Thái có diện tích hơn 588 ha, đã GPMB được khoảng 586 ha tương đương hơn 99%. Hiện đã thu hút được 14 dự án thứ cấp, trong đó có 5 dự án đã hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động, còn 9 nhà đầu tư đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để đầu tư vào KCN.

Tháng 10/2023 lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp và đại diện nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái

Tháng 10/2023 lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp và đại diện nhà đầu tư hạ tầng KCN Liên Hà Thái

Theo ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy, mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án tại KCN Liên Hà Thái.‏ ‏Việc có thêm 3 nhà đầu tư mới vào KCN Liên Hà Thái sẽ giúp Green i-Park cán mốc thu hút hơn 1 tỷ USD vốn đầu tư FDI vào KCN tại huyện Thái Thụy. Đồng thời, giúp tỉnh lần đầu tiên thu hút vốn FDI đạt trên 1 tỷ USD/năm và hy vọng năm 2023 Thái Bình dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Năm 2023 vượt khó đi lên

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết, công tác lãnh đạo, điều hành phát triển KT-XH được thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt và hiệu quả; có nhiều đổi mới và phù hợp với đặc điểm tình hình năm 2023; chủ động triển khai đầy đủ các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Huyện ủy, HĐND huyện và ban hành kịp thời các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy

Ông Lê Nguyên Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy

Huyện ủy, UBND huyện Thái Thụy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đặc biệt tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy phát triển SXKD, phát triển KT-XH. Thực hiện dân quyết liệt công tác GPMB, với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”.

Trong năm 2023, UBND huyện Thái Thụy đã thực hiện 23 dự án đầu tư trên địa bàn, phê duyệt 106 phương án, tổng diện tích thu hồi 423.472,6 m2, kinh phí bồi thường, hỗ trợ GPMB 94,5 tỷ đồng; Tập trung chỉ đạo, chuẩn bị các điều kiện GPMB các dự án trọng điểm như: KCN VSIP Thái Bình, Dự án điện khí LNG Thái Bình, Dự án đường Cao tốc CT.08, Khu dân cư NTM kiểu mẫu tại xã Thụy Bình,...

Hệ thống giao thông đông bộ, hiện đại tạo nền tảng thu hút đầu tư

Hệ thống giao thông đông bộ, hiện đại tạo nền tảng thu hút đầu tư

Giá trị sản xuất năm 2023 ước đạt 33.556 tỷ đồng, tăng 14,00 % so với năm 2022 (giá so sánh 2010). Tổng thu Ngân sách Nhà nước 2023 ước thực hiện 2.053,361 tỷ đồng, đạt 146,2% dự toán tỉnh giao, bằng 88,5% so với dự toán huyện giao, bằng 91,5% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu ngân sách địa phương ước thực hiện 1.705,978 tỷ đồng, đạt 147,5% dự toán tỉnh giao, bằng 95,2% so với dự toán huyện giao, bằng 84,8% so với cùng kỳ năm 2022. Các công tác khác cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Hằng năm, UBND huyện Thái Thụy tổ chức các cuộc họp, đối thoại để nắm bắt các kiến nghị, đề xuất và kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp, với những kiến nghị thuộc thẩm quyền UBND huyện đã giao các phòng ban trực tiếp trả lời và giải quyết cho doanh nghiệp; với những kiến nghị vượt thẩm quyền UBND huyện cũng đã đề xuất và kiến nghị lên các Sở ngành liên quan.

Song song, huyện Thái Thụy thực hiện triển khai các dự án đầu tư phát triển hạ tầng đô thị; Dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án nhà ở NTM kiểu mẫu…

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Sỹ Hoàn – Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư THAIBINHLAND cho biết, là người con quê hương Thái Thụy, theo tiếng gọi địa phương từ năm 2019, tôi quay về nghiên cứu đầu tư các dự án bất động sản và xây dựng nói chung. Sau 5 năm có sản phẩm đầu tiên đó là dự án phát triển nhà ở khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu xã Thụy Bình, huyện Thái Thụy có quy mô diện tích 9,9 ha với tổng vốn đầu tư hơn 126, tỷ đồng.

Ông Nguyễn Sỹ Hoàn - TGĐ CTCP đầu tư THAIBINHLAND trao đổi PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Sỹ Hoàn - TGĐ CTCP đầu tư THAIBINHLAND trao đổi PV Diễn đàn Doanh nghiệp

Nhiệm kỳ này với sự năng động chính quyền tỉnh, huyện, xã, sự đột phá trong chỉ đạo điều hành, tính pháp lý rõ ràng, nhiều dự án được mở ra và đang triển khai. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Dự án NTM kiểu mẫu có 6 dự án đã ký xong hợp đồng, Thụy Bình là một trong các dự án đầu tiên được phê duyệt. Là một trong đơn vị đi tiên phong làm khu dân cư NTM kiểu mẫu là mô hình đầu tiên cả nước, dự án sấp xỉ 10 ha. Về quy mô đầu tư, dự án có mật độ xây dựng 26,5%; hệ số sử dụng đất 0,8 lần; quy mô dân số khoảng 964 người; tổng số 241 lô đất ở.

Thực hiện theo Nghị Quyết 05-NQ/TU ngày 18/03/2019 của Thường vụ Tỉnh ủy Thái Bình về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu dân cư và khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu và Quyết định 1184 ngày 06/5/2019 của UBND tỉnh Ban hành Quy định khung về mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2019-2025, đây là điểm mới tỉnh Thái Bình muốn xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu, mang lại cuộc sống phồn vinh, đổi mới cho nhân dân. Khi tham gia đầu tư dự án này chúng tôi rất tâm huyết thực hiện dự án này dự kiến hoàn thành trong vòng 69 tháng, trong đó dành 1 năm cho công tác GPMB và bàn giao đất cho nhà đầu tư, còn lại thực hiện và kinh doanh. Với Slogan của dự án là “Điểm đến mới - Cuộc sống mới - phồn vinh hạnh phúc”. Hiện nay, dự án đang thực hiện công tác GPMB.

Trong quá trình làm việc từ cấp tỉnh đến cấp xã chúng tôi nhận thấy Thủ tục hành chính có sự tiến bộ trong việc tra cứu thông tin; cơ chế chính sách; tiếp cận với các văn bản quy định của địa phương và kịp thời hướng dẫn giải đáp các vướng mắc và thời gian thực hiện các thủ tục nhanh chóng. Hàng năm doanh nghiệp đều nhận được phiếu đánh giá cơ quan về khảo sát về sự hài lòng của doanh nghiệp với chính quyền trên địa bàn tỉnh. Qua đó chúng tôi yên tâm về công tác GPMB, quá trình triển khai dự án và kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu của dự án đề ra. Ông Hoàn chia sẻ.

 Thuận lợi, trong tiếp cần đất đai

Ông Nguyễn Văn Hóa, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy nhấn mạnh, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách TTHC; hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư trong việc giải quyết các khó khăn vướng mắc. Năm 2023 chỉ số DDCI của huyện xếp thứ 4.

Điểm sáng trong công tác đền bù, (GPMB) KCN Liên Hà Thái là xã Thụy Liên, ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên cho biết, trong 3 năm qua cùng tỉnh, huyện chủ trương xây dựng Khu kinh tế Thái Bình và KCN Liên Hà Thái. Thụy Liên là 1 trong 3 xã nằm trong KCN Liên Hà Thái. Trong giai đoạn vừa qua chúng tôi đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện việc bàn giao mặt bằng, kê khai, kiểm đếm, nhận tiền đền bù, đảm bảo tiến độ tạo mặt bằng sạch các nhà đầu tư thu hút dự án. Trên 3 nghìn hộ dân đã kiểm đếm, GPMB đảm bảo đúng theo quy định.

Đến nay công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra

Đến nay công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án, nhất là các dự án trọng điểm đảm bảo theo đúng tiến độ đề ra

Bên cạnh đó Thái Thụy tập trung thu hút đầu tư vào các Cụm công nghiệp. Theo quy hoạch, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 9 Cụm công nghiệp với tổng diện tích 546,7ha, đến nay đã thành lập được 7 Cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 325ha. Các Cụm công nghệp trên địa bàn huyện thu hút được 13 dự án thứ cấp với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động. 

Với lợi thế về cơ sở hạ tầng, vị trí địa lý và cơ chế chính sách thông thoáng. Cùng cam kết, luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư doanh nghiệp khi về đầu tư. Sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả và sự vào cuộc quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị các cấp, các ngành, và nhân dân trong huyện. Trong năm 2023 và các năm tiếp theo, huyện Thái Thụy luôn là điểm đến hấp dẫn thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Qua đó góp phần quan trọng trong việc sớm thực hiện thành công các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Thái Thụy (Thái Bình) địa chỉ đỏ thu hút vốn đầu tư FDI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714344792 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714344792 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10