Vietnam Airlines “mạnh tay” tái cấu trúc

Diendandoanhnghiep.vn Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) đang quyết tâm tái cấu trúc toàn diện để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực tài chính, hồi phục sau dịch.

>>> Hậu giải cứu, Vietnam Airlines làm gì?

Được biết, Vietnam Airlines đang xây dựng phương án tái cấu trúc trình các cấp và sẽ báo cáo cổ đông sau khi được phê duyệt.

Thách thức hoạt động

Cuối quý III/2021, sau khi được NHNN triển khai tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng cho các ngân hàng để giải ngân cho vay, Vietnam Airlines cũng đã hoàn thành phát hành 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Thế nhưng, hãng hàng không này vẫn đang phải tiếp tục tái cấu trúc để thoát khỏi khó khăn.

Theo báo cáo tài chính của Vietnam Airlines, lũy kế 9 tháng 2021, doanh thu giảm 42% xuống 18.732 tỷ đồng; lỗ ròng lên tới 11.827 tỷ đồng, tăng so với mức lỗ 8.076 tỷ cùng kỳ năm ngoái; lỗ lũy kế hơn 21.199 tỷ đồng. Mặc dù đã hoàn tất phát hành với sự hậu thuẫn của SCIC, thành công thoát âm vốn chủ sở hữu nhưng giá trị nguồn vốn này lũy kế cuối 3 quý cũng chỉ còn ở mức 1.475 tỷ đồng, giảm 75,5% so với đầu năm nay.

21.199 tỷ đồng là lỗ lũy kế của HVN tính đến cuối tháng 9/2021, trong đó lỗ ròng 9 tháng là 11.827 tỷ đồng.

Năm 2021, chỉ tiêu doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đặt ra là 37.364 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất âm 14.526 tỷ đồng, nộp ngân sách hợp nhất 3.972 tỷ đồng. Khả năng hãng hàng không khó đạt kế hoạch doanh thu và âm lợi nhuận sau thuế hợp nhất vượt chỉ tiêu là có thể xảy ra. Vì vậy, hàng loạt giải pháp thực thi tái cấu trúc toàn diện Vietnam Airlines đã được đưa ra trong đề án tái cơ cấu Tổng Công ty giai đoạn 2021-2025, cùng với sửa đổi ngành nghề kinh doanh, sửa đổi điều lệ và phương án kiện toàn nhân sự.

Trọng tâm tái cấu trúc tài chính

Theo Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty, ông Đặng Ngọc Hòa, Vietnam Airlines đã xây dựng 7 nhóm giải pháp gồm tái cơ cấu đội bay thông qua đàm phán giãn, hoãn các khoản thanh toán; giảm tiền thuê tàu bay, lùi lịch nhận tàu bay mới; tái cơ cấu tài sản thông qua thanh lý các tàu bay cũ, bán và thuê lại các tàu bay với danh sách bán lên tới 27 tàu. Vietnam Airlines cũng đề ra một số giải pháp khác, như tái cơ cấu danh mục đầu tư và các đơn vị thành viên để tập trung vào lĩnh vực chính; tái cơ cấu danh mục đất và tài sản trên đất. Ngoài ra, hãng thực thi tái cơ cấu nguồn vốn thông qua phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ, huy động vốn bên ngoài, phát hành trái phiếu, vay thương mại các TCTD trong nước. Đồng thời, cũng tái cơ cấu các khoản nợ vay dài hạn, giãn hạn trả nợ vay sang các năm sau; tái cơ cấu tổ chức, giảm tầng nấc trung gian; đổi mới quản trị doanh nghiệp…

Như vậy, trong kế hoạch tái cấu trúc toàn diện thì tái cơ cấu tài chính có thể xem là trọng tâm. Các hạng mục tái cơ cấu khác sẽ giúp Vietnam Airlines cắt giảm chi phí, các khoản đầu tư “râu ria” nặng gánh; tăng nguồn thu tài sản và tăng huy động thêm nguồn trả nợ cũ, thúc đẩy các cơ hội khai thác mới, đồng thời hướng đến một “giao diện” quản trị mới.

Về việc phát hành trái phiếu, Vietnam Ailines chưa quyết định phát hành trái phiếu ra công chúng hay riêng lẻ, trong nước hay ngoài nước. Định hướng của hãng hàng không quốc gia là phát hành có nguồn vốn ổn định trong dài hạn. 

Khả năng Vietnam Airlines tính toán phát hành trái phiếu ra thị trường theo đó, được đánh giá là hết sức cần kíp và có thể khả khi hãng vừa là thương hiệu hàng không quốc gia, vừa đang có lợi thế trong cuộc cạnh tranh cùng các hãng tư nhân trên bầu trời nội địa và quốc tế. Mặt khác, những cải tổ ráo riết của hãng, cùng triển vọng phục hồi của ngành hàng không cũng được thị trường chờ đợi.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của năm 2021, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines chốt phiên ngày 31/12 tại 23.150 đồng/ cổ phiếu, về thấp hơn mức giá đóng cửa cách đó một năm (31/12/2020) tại 28.350 đồng/ cổ phiếu. Tuy nhiên trong năm 2021, cùng với tăng trưởng của thị trường chứng khoán, đặc biệt với thông tin SCIC giải ngân gần 7.000 tỷ đồng để mua cổ phiếu HVN, có thời điểm từ mức giảm sâu, cổ phiếu HVN đã tăng mạnh gần chạm mốc 30.000 đồng/ cổ phiếu, cho thấy nhà đầu tư không chỉ "đón lõng" tin tốt, còn đặt kỳ vọng vào sự phục hồi tích cực về tài chính của Tổng Công ty, để sẵn sàng cho đợt phục hồi hàng không sau giai đoạn căng thẳng của đại dịch. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vietnam Airlines “mạnh tay” tái cấu trúc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714599995 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714599995 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10