Ì ạch cải tạo chung cư cũ (KỲ CUỐI): Quý IV/2020 ban hành quy định mới

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Xây dựng đã dự thảo các Nghị định của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, đang lấy ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét, ban hành trong quý IV/2020.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có hơn 2.500 nhà chung cư cũ, tương đương khoảng hơn 3 triệu mét vuông sàn được xây dựng từ trước năm 1994. Trong số này có hơn 600 nhà chung cư, tương đương khoảng 25%, thuộc diện hư hỏng, nguy hiểm (phân loại cấp C, D).

Bộ Xây dựng đã dự thảo các Nghị định của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, đang lấy ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện và trình Chính phủ xem xét, ban hành trong quý IV/2020.

Ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, Nghị định 101/2015/ND-CP về cải tạo, xây dựng lại chung cư. Hiện tại, Bộ Xây dựng đã dự thảo các Nghị định này, đang lấy ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội, doanh nghiệp… để tiếp tục hoàn thiện và sẽ trình Chính phủ xem xét, ban hành trong quý IV năm 2020.

Cũng theo ông Ninh, ngày 20/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, trong đó giao Bộ Xây dựng hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo định kỳ về tình hình thực hiện cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư.

Cùng với đó, ngày 15/2/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về việc rà soát, đánh giá, kiểm định an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm tại đô thị. Trong đó, yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm tổ chức rà soát, đánh giá, kiểm định an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ, nguy hiểm trên địa bàn và báo cáo kết quả về Bộ Xây dựng để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thông cáo số 93/TC-BXD ngày 04/8/2020 về việc công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản Quý II/2020 (nội dung trong file đính kèm).

Tại thông cáo số 93/TC-BXD ngày 04/8/2020 về nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng nêu rõ thời điểm dự kiến ban hành quy định mới về cải tạo xây dựng lại chung cư

Để triển khai thực hiện các nội dung tại Nghị định số 101/2015/NĐ-CP và Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 101/2015/NĐ-CP của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc phê duyệt quy trình đánh giá an toàn kết cấu nhà ở và công trình công cộng.

Ngoài ra, Bộ đã có các văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương triển khai thực hiện chính sách cải tạo, xây dựng lại chung cư theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của các hộ gia đình đang sinh sống trong các chung cư cũ hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ; đồng thời nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện chính sách cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo Nghị định số 101/2015/NĐ-CP, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhà chung cư cũ khẩn trương chỉ đạo: Tổ chức di dời và bố trí tạm cư cho các hộ gia đình đang sinh sống tại các nhà chung cư cũ đã được xác định thuộc diện nguy hiểm (cấp D), đảm bảo tuyệt đối an toàn về tính mạng và tài sản của các hộ dân.

Tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn theo nội dung, yêu cầu tại văn bản số 169/BXD-QLN ngày 22/1/2018 và văn bản số 1405/BXD-QLN ngày 13/6/2018 của Bộ Xây dựng. 

Riêng đối với thành phố Hà Nội và TP.HCM, đề nghị tổng hợp, báo cáo về các khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũng như điều kiện đặc thù của các địa phương như: Việc hạn chế tầng cao, dân số tại khu vực nội đô của các đô thị đặc biệt... thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đề xuất giải pháp, cơ chế tháo gỡ để Bộ Xây dựng nghiên cứu, tổng hợp báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ì ạch cải tạo chung cư cũ (KỲ CUỐI): Quý IV/2020 ban hành quy định mới tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713954513 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713954513 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10