IDC “đắt khách”

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt thông tin tích cực đến với Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO, HNX: IDC) khi ký hợp đồng với hàng loạt đối tác lớn để cho thuê khu công nghiệp (KCN).

>>> Cổ phiếu nào nổi bật trong nhóm ngành bất động sản khu công nghiệp cuối năm?

IDC có thể xem là câu chuyện điển hình của các doanh nghiệp tuy suy giảm kết quả kinh doanh, nhưng mã cổ phiếu vẫn có cơ sở để ngược dòng ngoạn mục.

 Doanh thu và lợi nhuận của IDC qua các năm.

Doanh thu và lợi nhuận của IDC qua các năm.


Hợp đồng lớn với đối tác

Triển vọng kinh doanh của IDC trong ngắn hạn đang được tiếp nhiên liệu thông tin nóng với việc ký hợp đồng cùng hàng loạt đối tác lớn để cho thuê KCN. Cụ thể như ký hợp đồng với Hyosung thuê đất tại KCN Phú Mỹ, PepsiCo tại KCN Hựu Thành.

Theo đánh giá của FIDT Research, với quỹ đất đã giải phóng mặt bằng có sẵn (khoảng 700 ha) thì khả năng cao IDC sẽ có thể bàn giao cho đối tác trong giai đoạn cuối năm nay. Tuy nhiên, tiền thuê đất có thể không được hạch toán ngay vào năm sau theo điều kiện để hạch toán tiền thuê đất 1 lần của Bộ Tài chính.

Bên cạnh đó, theo SSI Research, Dự án Khu đô thị phường 6, TP. Tân An (Long An) thuộc công ty con IDICO Linco (IDC sở hữu 51%) dự kiến sẽ được chuyển nhượng cho Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) để phát triển trung tâm thương mại. Giá trị giao dịch dự kiến đạt hơn 470 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận gộp 80%. Thỏa thuận dự kiến sẽ hoàn tất trong quý 4/2023. Đây là giao dịch được nhà đầu tư kỳ vọng nhất về khả năng ghi nhận lợi nhuận trong ngắn hạn của IDC.

>>> “Chắt lọc” cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

Triển vọng dài hạn

Được biết đến với vai trò là một trong những nhà phát triển KCN lớn nhất Việt Nam hiện nay khi sở hữu 10 KCN tại các địa bàn nóng về hút vốn FDI như Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, và Thái Bình, mặc dù kết quả kinh doanh của IDC trước mắt không “sáng” so với cùng kỳ, IDC vẫn là đơn vị được đánh giá cao về triển vọng dài hạn.

IDICO

IDICO hưởng lợi với làn sóng đầu tư FDI lần thứ 4 vào Việt Nam

681 tỷ đồng là lãi ròng của IDC trong 6 tháng đầu năm nay, giảm 59% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước hết là do Việt Nam vẫn được đánh giá cao trong thu hút nhà đầu tư nước ngoài đến sản xuất, chế biến; đặt trong bối cảnh các KCN có sẵn quỹ đất còn để cho thuê tại các địa bàn trọng yếu không còn nhiều, thì đây chính là cơ hội của IDC.

Ngoài ra, về mảng bất động sản nhà ở thương mại của IDC, MBS nhận định đây là mảng có tỷ suất sinh lời cao. Do theo chủ trương phát triển nhà ở xã hội (NOXH) và nhà ở công nhân (NOCN) gần các KCN mà công ty phát triển, IDC sẽ được hưởng lợi từ chính sách phát triển NOXH mà Chính phủ đang khuyến khích đầu tư và qua đó, đẩy biên lợi nhuận cao/giá vốn thấp.

IDC còn có mảng đầu tư đúng xu hướng và nhu cầu, hiện là năng lượng và hạ tầng BOT với 2 dự án thuỷ điện (Srok Phu Miêng và Đăk Mi 3) có tổng công suất 114 MW cùng 03 trạm biến áp; và mảng thu phí BOT với 02 trạm BOT (BOT An Sương - An Lạc và BOT Quốc lộ 51). Đây là những mảng cho dòng tiền đều, phân bổ doanh thu và lợi nhuận đều đặn bên cạnh cốt lõi KCN với hạch toán “1 cục”.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, IDC ghi nhận hơn 3.550 tỷ đồng doanh thu thuần và 681 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 29% và giảm 59% so với cùng kỳ năm ngoái. Song kết quả này cũng không ảnh hưởng đến đánh giá của nhà đầu tư đối với IDC khi động lực chia cổ tức 20% đang ở ngay trước mắt. Cùng với đó, thị giá của IDC vẫn đang có tiềm năng tăng giá theo SSI Research.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết IDC “đắt khách” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714566325 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714566325 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10