JPMorgan: Bitcoin có thể tăng lên 146.000 USD trong tương lai

Diendandoanhnghiep.vn JPMorgan trong một báo cáo đã đưa ra mục tiêu giá trong dài hạn cho bitcoin tăng lên tới 146.000 USD, cạnh tranh với các tài sản bảo đảm khác như vàng như một loại tiền tệ "thay thế".

JPMorgan thể hiện góc nhìn lạc quan về giá của bitcoin trong tương lai.

JPMorgan thể hiện góc nhìn lạc quan về giá của bitcoin trong tương lai.

Trong một ghi chú được công bố hôm thứ Hai, JPMorgan đã đưa ra một mục tiêu giá dài hạn táo bạo cho bitcoin, tuyên bố rằng đồng tiền ảo này có thể tăng cao tới 146.000 USD khi nó cạnh tranh với vàng như một loại tiền tệ “thay thế”.

Vốn hóa thị trường của Bitcoin - được tính bằng cách nhân giá với tổng số đồng tiền đang lưu hành - hiện là hơn 575 tỷ USD. Theo JPMorgan, nó sẽ phải tăng gấp 4,6 lần để tương ứng với 2,7 nghìn tỷ USD đầu tư vàng của khu vực tư nhân.

Để giá trị thị trường của bitcoin đạt đến mức đó, sự biến động giá của nó sẽ cần giảm đáng kể để mang lại cho các nhà đầu tư tổ chức sự tin tưởng cần thiết để đặt cược lớn. Bitcoin được biết đến với sự biến động mạnh, minh chứng là sau khi đạt mức đỉnh 34.000 USD hồi cuối tuần, nó đã giảm mạnh vào thứ Hai để giảm nhanh xuống dưới 30.000 USD chỉ vài ngày sau khi đạt đến mức đó.

Bitcoin đã tăng 1% trong 24 giờ qua vào thứ Ba, giao dịch ở mức khoảng 31.720 USD, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dữ liệu thị trường tiền điện tử Coin Metrics.

Các chiến lược gia của JPMorgan nhận định: “Sự tăng giá dài hạn này dựa trên sự cân bằng giữa vốn hóa thị trường của bitcoin với giá trị của vàng cho mục đích đầu tư, có điều kiện là sự biến động của bitcoin hội tụ với vàng trong dài hạn. Bởi, đối với hầu hết các nhà đầu tư tổ chức, sự biến động của mỗi loại có ý nghĩa về mặt quản lý rủi ro danh mục đầu tư và mức độ biến động của loại tài sản càng cao thì mức vốn rủi ro mà loại tài sản này tiêu thụ càng cao”.

Những người đầu cơ giá tiền ảo cho rằng mức tăng đột biến của bitcoin khác rõ rệt so với "bong bóng" cuối năm 2017, khi đó bitcoin đã tăng tới ngưỡng 20.000 USD/BTC, và sau đó giảm xuống mức thấp nhất 3.122 USD/BTC. Giá bitcoin tăng khi đó xuất phát từ các nhà đầu tư tổ chức đang bắt đầu mua vào và đây được coi là sự thúc đẩy niềm tin quan trọng cho tài sản kỹ thuật số. 

Trong khi đó, vẫn có một luồng dư luận hoài nghi vào sự tăng giá của bitcoin, cho rằng đợt tăng này lại là một "bong bóng" khác chờ nổ. Họ xem nó như một tài sản đầu cơ không có giá trị nội tại và một bong bóng có khả năng vỡ vào một thời điểm nào đó.

Bitcoin đang tăng trưởng quá

Bitcoin đang tăng trưởng quá "nóng" khiến nhiều người hoài nghi về một đợt nổ "bong bóng" như trong quá khứ.

JPMorgan cho rằng: “Sự hội tụ về độ biến động giữa bitcoin và vàng khó có thể xảy ra nhanh chóng và theo suy nghĩ của chúng tôi là một quá trình kéo dài nhiều năm. Điều này ngụ ý rằng mục tiêu giá bitcoin lý thuyết 146.000 USD ở trên nên được coi là mục tiêu dài hạn và do đó là mục tiêu giá không bền vững cho năm nay”.

Nhiều nhà đầu tư tổ chức đang sử dụng các phương tiện đầu tư như Grayscale Bitcoin Trust làm phương tiện mua vào bitcoin. Theo JPMorgan, hơn 3 tỷ đô la Mỹ kim đã chảy vào Grayscale Bitcoin Trust kể từ giữa tháng 10 trong khi các quỹ ETF vàng đã thu về 7 tỷ USD.

Một số nhà đầu tư có thể thấy mục tiêu giá cao ngất ngưởng của JPMorgan đối với bitcoin là khá "chướng tai". Giám đốc điều hành của ngân hàng Jamie Dimon đã từng gọi đồng tiền ảo này là một “trò lừa đảo” và cho biết chứng cuồng bitcoin gợi nhớ đến cơn sốt bóng đèn hoa tulip vào thế kỷ 17.

Tuy nhiên, Dimon ủng hộ nhiều hơn công nghệ blockchain cơ bản được dùng làm nền tảng cho các loại tiền kỹ thuật số như bitcoin. JPMorgan đã đầu tư rất nhiều vào không gian, tạo ra đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình được gọi là JPM Coin và thành lập một đơn vị mới dành cho blockchain.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết JPMorgan: Bitcoin có thể tăng lên 146.000 USD trong tương lai tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714162308 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714162308 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10