Kênh đầu tư nào hấp dẫn cuối năm?

Diendandoanhnghiep.vn Quyết định cắt giảm lãi suất cơ bản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ làm thay đổi viễn cảnh các kênh đầu tư ở Việt Nam.

Cùng với thời điểm FED quyết định cắt giảm 25 điểm phần trăm lãi suất cơ bản xuống 2- 2,25%, một số ngân hàng thương mại Việt Nam đã đồng loạt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND từ ngày 1/8 vừa qua.

p/Giá vàng quốc tế đã tăng mạnh trong thời gian qua, có thời điểm lên đến 1.474USD/oz, cho thấy các nhà đầu tư đã và đang tìm đến nơi trú ẩn an toànp/trong bối cảnh bất ổn kinh tế, chính trị toàn cầu gia tăng.

Giá vàng quốc tế đã tăng mạnh trong thời gian qua, có thời điểm lên đến 1.474USD/oz, cho thấy các nhà đầu tư đã và đang tìm đến nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh bất ổn kinh tế, chính trị toàn cầu gia tăng.

Dòng tiền sau cắt giảm lãi suất

Lãi suất cho vay ngắn hạn giảm là tín hiệu đáng mừng của các doanh nghiệp nói riêng và các nhà đầu tư nói chung. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các ngân hàng Việt Nam, dẫn đầu là Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank với thị phần tín dụng chiếm hơn 50% thị trường, ngay sau là các ngân hàng top đầu kế cận với Techcombank, ACB, MBBank, VPBank, HDBank… đều đã và đang áp dụng lãi suất ưu đãi chỉ dành cho các lĩnh vực được ưu tiên trong nền kinh tế. Do đó, tác động của giảm lãi suất cho vay ngắn hạn sẽ chỉ đến với các doanh nghiệp trong nhóm lĩnh vực ưu tiên.

Nói cách khác, dòng tiền từ nới lỏng tiền tệ 1 phần sẽ không chảy vào các thị trường không được khuyến khích ưu tiên. Đặc biệt, cần chú ý rằng dù nới lỏng tiền tệ 1 phần, room tín dụng ở nhiều ngân hàng đã gần cạn.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Lê Ngọc Hoàn cho rằng, trong 5 tháng cuối năm nay, kênh tiền gửi tiết kiệm sẽ không bị ảnh hưởng nhiều do quyết định của FED. Lãi suất tiết kiệm theo kỳ hạn cao nhất và thỏa thuận hiện đang dao động lớn từ 7,5%-8,2% - vẫn thu hút khá đông người gửi tiền.

Chọn kênh đầu tư nào?

Theo chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh, một trong những yếu tố cho thấy điều chỉnh hạ lãi suất của FED đối với Việt Nam không tích cực, là quyết định phá giá CNY của Trung Quốc.

Sau hơn 1 năm thương chiến Mỹ- Trung, đây là lần đầu tiên CNY giảm mất mốc 7 CNY/USD và cũng chính là thời điểm NHNN Việt Nam đang điều chỉnh tỷ giá trung tâm lên mức cao nhất nhằm giảm tối đa ảnh hưởng từ việc phá giá tiền tệ.

“Nhiều doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng kép từ tác động tỷ giá và sự cạnh tranh của hàng Trung Quốc với nội địa lẫn xuất khẩu. Bên cạnh đó, FED mới chỉ bật tín hiệu giảm lãi suất trong ngắn hạn- xu hướng dài, theo Chủ tịch FED, vẫn đang chưa phải là nới lỏng tiền tệ. Điều này khiến các nhà đầu tư quốc tế “co mình”, quan tâm đến các kênh bảo toàn vốn như vàng hay trái phiếu”, ông Khánh nói.

  Ông Phan Dũng Khánh dự báo từ nay đến cuối năm 2019, giá vàng quốc tế có thể đạt mốc 1.500-1.600 USD/oz, tương đương 42-45 triệu đồng/lượng quy đổi theo giá vàng thế giới.

Cũng theo ông Phan Dũng Khánh, trong bối cảnh tín dụng được nới lỏng một phần nhưng không dành cho bất động sản (BĐS), nên kênh đầu tư này sẽ không có nhiều cơ hội tăng trưởng giá. Bản thân các doanh nghiệp BĐS sẽ tiếp tục khó khăn về vốn, bắt buộc phải phát hành trái phiếu lãi suất cao có tài sản đảm bảo. Ở mức lãi suất trên 12% và thậm chí cao hơn, trái phiếu doanh nghiệp địa ốc bên cạnh trái phiếu Chính phủ sẽ tiếp tục hút hàng từ nay đến cuối năm – tháo gỡ một phần áp lực nợ của nền kinh tế và nhu cầu phát triển dự án địa ốc của doanh nghiệp.

Ở kênh chứng khoán, ông Khánh phân tích, không có tín hiệu cho thấy dòng tiền sẽ mạnh hơn, đặc biệt khi nới lỏng tiền tệ bao giờ cũng có độ trễ. “Trong khó khăn, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ, có tiền vào, có tin tích cực, tài chính tốt, lợi nhuận đột biến, dư địa tăng giá chưa cao… sẽ là điểm đến của nhà đầu tư. Ngoài ra, phái sinh với đặc thù có thể kiếm lời 2 chiều cũng sẽ gia tăng thanh khoản”, ông Khánh nhận định.

Riêng với vàng hay ngoại tệ cũng không mấy hấp dẫn, vì một số lý do: Gửi vàng phải mất phí không có lãi; Gửi USD với lãi suất bằng 0…

Tuy nhiên, trong bối cảnh vàng đang trở lại như một lựa chọn bảo toàn giá trị đầu tư, thì đầu tư vàng vật chất với thời gian từ 1 năm trở lên sẽ có suất sinh lời không nhỏ, nếu tìm được điểm mua hợp lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kênh đầu tư nào hấp dẫn cuối năm? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714039965 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714039965 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10