“Kháng sinh thực vật” là vốn quý kháng COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam có hàng ngàn loại dược liệu quý quanh chúng ta sinh sống. Các loài dược liệu này đã được lưu truyền hàng ngàn năm trong điều trị nhiều bệnh, trong đó có viêm phổi và suy hô hấp.

Đó là lý do ông Phan Thanh Thiên, Tổng Giám đốc, người sáng lập Tập đoàn Khoa học Quốc tế Trường Sinh (Tập đoàn Trường Sinh), Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Gia Lai chuẩn bị cho ra thị trường “Tổ hợp kháng sinh” từ thực vật có tác dụng ức chế sự hình thành và phát triển của virus viêm phổi cấp, hỗ trợ phòng và điều trị COVID – 19.

Phòng thí nghiệm, nghiên cứu, chiết xuất kháng sinh thực vật và axit amin từ xuyên tâm liên, hoàng đằng, tía tô... tạo tập hợp kháng thể hỗ trợ phòng và điều trị COVID - 19 của Tập đoàn Trường Sinh.

Phòng thí nghiệm, nghiên cứu, chiết xuất kháng sinh thực vật và axit amin từ xuyên tâm liên, hoàng đằng, tía tô... tạo tập hợp kháng thể hỗ trợ phòng và điều trị COVID - 19 của Tập đoàn Trường Sinh.

- Thưa ông, ý tưởng nghiên cứu và sản xuất sản phẩm “Tổ hợp kháng sinh” có tác dụng ức chế sự hình thành và phát triển của virut viêm phổi cấp xuất phát từ khi có dịch COVID - 19 hay nằm trong chiến lược của Trường Sinh trước đó, thưa ông?

Bộ phận nghiên cứu của Trường Sinh luôn hoạt động để đưa ra các sản phẩm mới. Với kinh nghiệm gần 20 năm trong ngành nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm từ dược liệu, hiện tại chúng tôi đang chiết xuất trên 30 nhóm kháng sinh thực vật và các axit amin từ các loại thảo dược quý trong y học cổ truyền để đưa những sản phẩm phục vụ sức khỏe con người nói chung.

Tuy nhiên, đứng trước tình hình dịch bệnh COVID diễn biến phức tạp và đặc biệt nhận thấy những hệ lụy mà dịch bệnh gây ra cho cộng đồng, suy giảm sức khỏe, suy giảm kinh tế, Trường Sinh đã đẩy nhanh tiến độ, tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành dự án nghiên cứu và đưa ra các sản phẩm từ thảo dược có tác dụng phòng, điều trị, hạn chế virus xâm nhập gây bệnh viêm phổi cấp.

- Trường Sinh là doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất thuốc thú y thủy sản từ thảo dược quý của Việt Nam. Bản thân ông không chỉ là một chuyên gia trong nghiên cứu dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản mà là một nhà nghiên cứu y học cổ truyền, nhưng tại sao các sản phẩm thuốc cho người từ y học cổ truyền giờ đây mới được Trường Sinh tập trung nguồn lực ?

Từ lâu tôi đã dày công nghiên cứu y học cố truyền từ các loại thảo dược tại Việt Nam để cho ra các sản phẩm điều trị cho người, về các bệnh như tiểu đường, khớp, sơ gan, suy hô hấp...

Tuy nhiên, những năm trước, dịch bệnh thuỷ sản, tôm cá chết hàng loạt, tôm xuất khẩu bị nhiễm kháng sinh. Đây cũng là việc cấp bách nên tôi nghiên cứu đưa thuốc thảo dược vào điều trị cho thuỷ sản và rất thành công.

Điều trị bệnh cho thuỷ sản sống ở dưới nước khó hơn điều trị cho người nhiều, thuỷ sản triệu triệu con bị bịnh điều trị trong môi trường nước rất khó nhưng chúng tôi vẫn làm được.

Xây dựng chuỗi giá trị từ cây dược liệu, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, ứng dụng trong cuộc sống, thay thế hóa chất kháng sinh, thân thiện với môi trường là phương châm xuyên suốt hoạt động của Tập đoàn Trường Sinh

Xây dựng chuỗi giá trị từ cây dược liệu, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, ứng dụng trong cuộc sống, thay thế hóa chất kháng sinh, thân thiện với môi trường là phương châm xuyên suốt hoạt động của Tập đoàn Trường Sinh

Nhưng dưới góc nhìn một doanh nhân tôi cần nhìn nhận nhu cầu của thị trường và nguồn lực của Công ty. Để sản xuất ra những sản phẩm bảo vệ sức khỏe thật sự chất lượng và hiệu quả chúng ta cần có nguồn nhân lực và vật lực cực kỳ lớn, và nó là một con đường dài. Chính vì vậy để chuẩn bị đủ nguồn lực tôi đã đi một hướng đi riêng của mình, sau 15 năm tôi đã chạm được khát vọng ban đầu mình đề ra. Đó là khát vọng tiên phong cùng chiến lược phát triển bền vững, tạo nên một thương hiệu Xanh vì môi trường và sức khỏe cộng đồng.

- Tập trung nguồn lực, nghiên cứu và sản xuất sản phẩm “Tổ hợp kháng sinh”từ thực vật ngay trong giai đoạn dịch bệnh, hẳn Trường Sinh gặp không ít khó khăn, thưa ông?

Chúng tôi có nhà máy lớn, vùng trồng dược liệu và các đơn vị liên kết nên Trường Sinh luôn đảm bảo được nguồn nguyên liệu đầu vào, do đó không bị gián đoạn trong quá trình nghiên cứu và sản xuất. Nhưng bên cạnh đó thì vẫn gặp một số khó khăn do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh kéo dài dẫn đến chậm tiến độ lắp ráp thêm máy móc, dây chuyền sản xuất thuốc theo chuẩn GMP để sản xuất. Công ty vừa sản xuất vừa làm việc với các công ty dược để gia công sản phẩm cho chúng tôi.

- Trên thị trường, những sản phẩm hỗ trợ sức khỏe từ dược liệu cũng khá nhiều, nhất là các sản phẩm hỗ trợ về hô hấp, viêm phổi... Là sản phẩm mới, điều gì giúp “Tổ hợp kháng sinh” của Trường Sinh có thể cạnh tranh?

Việc này tôi nghĩ không phải lớn.

Việc đâu tiên của tôi là làm sao để sản xuất sản phẩm tốt, giúp hỗ trợ điều trị được bệnh COVID - 19, giúp người dân chúng ta bình an trở lại cuộc sống bình thương. Sản phẩm tốt người tiêu dùng chấp nhận thì đầu ra sẽ ổn.

 - Nhưng để công bố sản phẩm thuốc y học cổ truyền sẽ mất rất nhiều thời gian chứng minh hiệu quả, thưa ông?

Chính vì vậy, theo tôi, các bài thuốc y học cổ truyền đã có từ ngàn năm nên công bố dưới dạng thực phẩm bảo về sức khoẻ là tốt nhất. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe vừa lành tính, với những bệnh nhẹ tự uống sẽ khỏi và có thể phối hợp với thuốc tây điều trị một số bệnh mà không gây sốc. Dùng trong vấn đề phòng bệnh sẽ tốt cho sức khoẻ hơn.

Kế hoạch của chúng tôi là sau khi sản xuất sẽ tặng cho vùng dịch bệnh và hỗ trợ cho “túi thuốc 0 đồng”, với mong muốn cuộc sống của chúng ta sớm trở lại bình thường. Sau đó chúng tôi mới có kế hoạch sản xuất cho thương mại.

- Được biết, ngay sau khi được cơ quan chức năng tiếp nhận đăng ký bản công bố vào trung tuần tháng 9/2021, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Trường Sinh cũng đã được nhiều bệnh nhân dương tính với COVID - 19 tại Bình Dương sử dụng và cho kết quả âm tính sau 4 - 10 ngày sử dụng, kể cả đối với các F0 có triệu chứng. Nhưng điều đó không đủ để khẳng định các sản phẩm này chữa được COVID - 19, thưa ông?

Việc tìm ra thuốc đặc trị COVID - 19 không chỉ là bài toán khó cho Việt Nam mà cả trên thế giới, nhưng chúng tôi tự tin, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Trường Sinh sẽ hỗ trợ tốt cho các bệnh nhân không may bị F0 và phòng, chống COVID - 19, và sẽ là một trong những sản phẩm chất lượng trên thị trường để người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Sau thời gian nghiên cứu và chiết xuất để ra những mẻ thuốc từ công dụng của các loại dược liệu cổ truyền như: Xuyên tâm liên, Hoàng đằng, Nhọ nồi, Mật gấu, Mật nhân, Hoa đu đủ đực, Tam thất, Đinh lăng, Cam thảo... với thành phần và công dụng của loại thảo dược trên sẽ ức chế sự hình thành và phát triển của viêm phổi cấp - một biến chứng nghiêm trọng khi nhiễm COVID-19.

-  Ông có thể đưa ra lời khuyên gì với người tiêu dùng cũng như đề xuất với ngành Y tế xung quanh việc hướng dẫn, khuyến cáo người dân lựa chọn sản phẩm phù hợp, đạt chuẩn?

Với tình hình COVID - 19 diễn biến nhanh và phức tạp như hiện tại thì nhiều người dân khó tránh khỏi tâm lý hoang mang và mong muốn nhanh chóng tìm ra giải pháp để bản thân và gia đình của mình không bị nhiễm bệnh, vì vậy, rất nhiều người đã không tìm hiểu kỹ, bất chấp tìm và sử dụng các sản phẩm theo tin đồn, hoặc được quảng cáo nhưng chưa được xác thực về chất lượng, công dụng cũng như nguồn gốc xuất xứ gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe. 

Tôi nghĩ người dân nên tuân thủ các khuyến cáo của nghành y tế, chọn những sản phẩm đã được cấp phép sản xuất.

Và phải nói tại Việt Nam có hàng ngàn loại dược liệu quý quanh chúng ta sinh sống. Các loài dược liệu này đã được lưu truyền hàng ngàn năm trong điều trị nhiều bệnh, trong đó có viêm phổi và suy hô hấp.

Cũng cần lắm ngành y tế công bố mốt số bài thuốc dân gian để người dân tự tìm uống nhằm tăng sức đề kháng tiến tới miễn dịch cộng đồng.

Đồng thời, tìm biện pháp kịp thời ngăn chặn các quảng cáo, rao bán các sản phẩm trôi nổi, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ, tránh gây hoang mang, ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

- Thưa ông, Việt Nam là trung tâm của dược liệu quý, tuy nhiên, việc nuôi trồng vùng dược liệu tập trung hiện còn hạn chế. Theo ông, Nhà nước cần có chính sách gì trong đầu tư và phát triển vùng dược liệu cũng như nghiên cứu các chế phẩm chất lượng từ dược liệu?

Việt Nam có nguồn dược liêu cực kỳ phong phú nhưng dược liệu nuôi trồng, thu hái trong nước mới đáp ứng ở mức thấp so với nhu cầu sử dụng; số còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài, nhưng chất lượng một số loại dược liệu nhập khẩu còn khó kiểm soát.

Là một doanh nghiệp lớn trong ngành dược liệu với mong muốn phát triển các sản phẩm từ dược liệu nhiều hơn, chất lượng hơn, Trường Sinh cũng mong muốn rằng Nhà nước sẽ có các chính sách, cơ chế phát triển các vùng trồng nguyên liệu tập trung. Điều này một mặt mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, mặt khác là cải thiện nguồn nguyên liệu cho ngành dược và các đơn vị, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng nên tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp dược; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại để tiến hành sản xuất các sản phẩm dược liệu có giá trị với sức khỏe con người.

Một vấn đề quan trọng nữa là cần quản lý xuất nhập khẩu dược liệu một cách chặt chẽ hơn để đảm bảo được chất lượng cho từng lô dược liệu được nhập về Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Kháng sinh thực vật” là vốn quý kháng COVID-19 tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691569 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691569 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10