Khi COVID-19 “trừng phạt” Berkshire Hathaway!

Diendandoanhnghiep.vn Ngày 30 tháng 8 tới sẽ là ngày Warren Buffett bước sang tuổi 90. Đáng buồn là, để chào đón sinh nhật của “Nhà tiên tri xứ Omaha” lại là thời điểm mà Berkshire Hathaway công bố khoản lỗ khổng lồ.

Mới đây, Berkshire Hathaway đã “ngậm ngùi” công bố khoản thiệt hại 9,8 tỷ USD và 10.000 lao động mất việc tại đơn vị phụ tùng máy bay Precision Castparts do đại dịch COVID-19.

Warren Buffett - Chủ tịch & CEO, Berkshire Hathaway -

Warren Buffett - Chủ tịch & CEO, Berkshire Hathaway - "Nhà tiên tri xứ Omaha".

Bên cạnh đó, một loạt các hoạt động kinh doanh bị sụt giảm nghiêm trọng do đại dịch COVID-19 khiến lợi nhuận của Berkshire Hathaway gần như rơi vào tình trạng khủng hoảng. Ít nhất có đến hơn 90 doanh nghiệp đang hoạt động của Berkshire đang làm ăn thua lỗ.

Cathy Seifert, một nhà phân tích vốn và cổ phần tại CFRA Research cho biết: “Quá trình này là sự công nhận về những gì thị trường đang phải gánh chịu trong đại dịch. Thời điểm này, mọi thứ không suôn sẻ như nhiều người mong đợi".

Berkshire đã phải bỏ ra đến 32,1 tỷ USD cho Precision vào năm 2016 trong thương vụ mua lại lớn nhất và được Buffett đánh giá cao và kỳ vọng. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 xảy ra, khi mà các hãng hàng không cắt giảm đơn đặt hàng máy bay, điều này đã hạn chế đáng kể nhu cầu đối với các sản phẩm của Precision.

Trong thời điểm này, khi mà lượng hành khách sụt giảm lên đến 97%. Các công ty hàng không vội vã phát hành nợ mới. Lãnh đạo các hãng hàng không đang ước tính sẽ phải mất đến vài năm để toàn ngành hồi phục. COVID-19 đang phá hủy ngành hàng không và sức kiên nhẫn của "Nhà tiên tri xứ Omaha" đã đến giới hạn. 

Và tất nhiên, Precision đang phải chứng kiến doanh thu giảm đến 1/3 và bắt buộc phải có kế hoạch “tái cơ cấu mạnh mẽ” để thu hẹp hoạt động. Dù trước đó, năm 2019, Precision có đến 33.417 nhân viên và hiện tại bắt buộc phải cắt giảm 30% lực lượng lao động.

Trên thực tế, cổ phiếu của Berkshire đã hoạt động kém hơn đáng kể từ cuối năm 2018 và Seifert cho biết: “Berkshire và Buffett luôn có xu hướng đi ngược lại thời đại, Buffett luôn “tự tin thái quá” vào cách nhìn và tham vọng của mình khiến cho ông rơi vào những tình huống sai lầm khó đoán”.

Thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp của Berkshire đang chịu đựng đại dịch COVID-19. Tuyến đường sắt BNSF, nơi có khối lượng vận chuyển thấp kỷ lục và các nhà bán lẻ bao gồm kẹo See's đã tạm thời đóng cửa các cửa hàng. Bên cạnh đó, các công ty mà Berkshire đầu tư lớn gần đây cũng đang gặp khó khăn.

Berkshire đã ghi nhận khoản lỗ 513 triệu USD đối với 26,6% cổ phần của mình trong Kraft Heinz Co, sau khi công ty thực phẩm này thực hiện một số vụ kiện, bao gồm cả cho Maxwell House và Oscar Mayer.

Trong khi đó, Tập đoàn Dầu khí Occidental, nơi Berkshire đã đầu tư 10 tỷ USD vào tháng 8 năm ngoái, cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi giá dầu giảm.

Lợi nhuận hoạt động trong quý II của Berkshire đã giảm xuống còn 5,53 tỷ USD, tương đương khoảng 3.463 USD/cổ phiếu loại A. Doanh thu giảm 11% xuống còn 56,8 tỷ USD, mặc dù lợi nhuận ở một số mảng kinh doanh bao gồm pin Duracell, tăng 16%.

Hãng pin lớn nhất thế giới Duracell là doanh nghiệp duy nhất làm ăn có lãi.

Hãng pin lớn nhất thế giới Duracell là doanh nghiệp duy nhất làm ăn có lãi.

Trước đó, Berkshire Hathaway gần như đã bán hết cố phiếu của 4 hãng hàng không của Mỹ khi đại dịch COVID-19 “tàn phá” ngành hàng không để thu về số tiền lên đến 146,6 tỷ USD tính đến cuối tháng 6. Theo ước tính, Berkshire từng sở hữu 42,5 triệu cổ phiếu American Airlines (tỉ lệ sở hữu 10%), 58,9 triệu cổ phiếu Delta Air Lines (9,2%), 51,3 triệu cổ phiếu Southwest Airlines (10,1%), 21,9 triệu cổ phiếu United Airlines (7,6%).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khi COVID-19 “trừng phạt” Berkshire Hathaway! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723753 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723753 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10