Theo bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, trong bối cảnh ngày càng nhiều người dùng bước đầu tiếp cận các nền tảng số thì dữ liệu chính là trung tâm của việc chuyển đổi này...
Dữ liệu cũng là yếu tố đầu vào để các thuật toán phát huy được hiệu quả, cung cấp năng lượng cho thuật toán để giải mã hành vi và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách thông minh. Có lẽ đây cũng là "quy luật" để các nhà phát triển công nghệ số vận dụng cải tiến và thúc đẩy dịch vụ của mình, trong đó có các nhà cung cấp dịch vụ kết nối, trung gian, thực thi thanh toán số.
Một khảo sát gần nhất cho thấy người dùng Việt Nam hiện đang dành nhiều thời gian trên Internet và mạng xã hội hơn các quốc gia châu Á khác.
Theo báo cáo về “Thị trường ứng dụng di động 2021” do Appota phát hành, Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại di động, trong đó có 64% các thuê bao đã kết nối 3G và 4G. Việt Nam cũng nằm trong Top 12 quốc gia có giá thành internet rẻ nhất trên toàn cầu và đứng thứ 2 Đông Nam Á về tốc độ internet trên di động.Tính đến tháng 12.2020, dân số Việt Nam đạt hơn 97,3 triệu người, trong đó có 72 triệu người sử dụng mạng xã hội tương đương 73% dân số. Mạng xã hội, ứng dụng xem phim và nhắn tin là các loại ứng dụng phổ biến nhất mà người dùng Việt sử dụng, dẫn đầu là mạng Facebook và Youtube. Kế đó là thời gian cho sử dụng các ứng dụng tin nhắn, dẫn đầu là Zalo.
Báo cáo này cũng cho thấy rằng thời gian trung bình mỗi ngày sử dụng di động đã có mức tăng trưởng trong năm 2020 là 25%, từ 4 giờ/ngày lên 5,1 giờ/ngày. Lý do tác động lớn nhất dẫn đến sự gia tăng này là do tác động của COVID-19 và khoảng thời gian giãn cách xã hội trước đó đã làm thay đổi thói quen và gia tăng thời gian tương tác với thế giới thông qua smartphone.
Với mức độ áp dụng giãn cách xã hội trên diện rộng trong những tháng đầu năm 2021, lượng thời gian người Việt dành cho Internet và các mạng xã hội, ứng dụng tin nhắn chắc chắn sẽ còn tăng lên.
Với lượng lớn dữ liệu được tạo nên trên mạng, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho rằng cần chia sẻ tầm quan trọng và giúp người tiêu dùng hiểu về dữ liệu, trao cho họ quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân.
Theo đại diện Visa, tất cả chúng ta đều biết phần lớn các nội dung trực tuyến hiện nay thường hướng đến việc dành riêng cho mỗi người. Cá nhân hóa dữ liệu là điều mà người tiêu dùng luôn mong đợi và có quyền đòi hỏi – từ những nội dung được đề xuất trên các ứng dụng phát trực tiếp đến việc bỏ qua các quảng cáo không liên quan.
Về cơ bản, điều này nhằm mang đến sự thuận tiện cho người dùng. Và dữ liệu giúp cho trải nghiệm của khách hàng được hoàn thiện hơn. Một số ý kiến cho rằng dữ liệu là một loại “dầu” mới. Tuy nhiên đại diện Visa cho biết quan điểm của họ không như vậy "Dầu có giá trị bởi vì nó hữu hạn và được kiểm soát bởi một vài nhóm nhỏ, nhưng giá trị của dữ liệu lại tăng theo cấp số nhân khi khối lượng gia tăng. Đó là lý do chúng tôi ủng hộ nền kinh tế dữ liệu mở, để dữ liệu có thể tự do lưu chuyển giữa các lĩnh vực và giữa các quốc gia để tạo ra các tập dữ liệu phong phú hơn. Nhưng việc nắm bắt được dữ liệu chỉ là một phần nhỏ của cả một quá trình xử lý", nhà quản lý Visa tại Việt Nam và Lào nói.
Các thuật toán đóng vai trò quan trọng vì chúng mang đến ý nghĩa cho dữ liệu. Hãy xem thuật toán như một tập hợp nhiều hướng dẫn để biến dữ liệu thành thông tin hữu ích. Các thuật toán hoạt động giống như những cơ bắp, càng nuôi dưỡng và sử dụng, chúng càng trở nên mạnh mẽ hơn. Dữ liệu, do đó, cung cấp năng lượng cho thuật toán để giải mã hành vi và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng một cách thông minh, bà Dung phân tích.
Ở phạm vi toàn cầu, Châu Á – Thái Bình Dương là một điểm sáng khi chúng ta đánh giá tiềm năng mà dữ liệu cung cấp cho các thuật toán. Khu vực này có 5 quốc gia thuộc top 10 thị trường hàng đầu trên thế giới về thời gian trung bình dành cho Internet mỗi ngày, trong đó Philippines đứng đầu bảng xếp hạng với thời gian 9 giờ 45 phút. Mỗi lượt “thích”, “chia sẻ”, “bình luận” và từng cú nhấp chuột đều giúp ích cho các thuật toán.
Không phải ai cũng quan tâm đến cách hoạt động của các thuật toán, tuy nhiên, ngày càng nhiều người tiêu dùng đang hào hứng đón nhận điều này. Đây là một dấu hiệu tích cực, góp phần khuyến khích sự minh bạch trong cách thu thập và khai thác dữ liệu.
“Trong bối cảnh ngày càng nhiều người dùng bước đầu tiếp cận các nền tảng số thì dữ liệu chính là trung tâm của việc chuyển đổi này. Nhằm hỗ trợ nâng cao trải nghiệm khách hàng, Visa cam kết phát triển các tính năng và giải pháp phục vụ mục tiêu tăng trưởng với sự định hướng của dữ liệu và theo những phương thức an toàn”, bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào chia sẻ.
Cũng theo đại diện Visa, khi người tiêu dùng bắt đầu xem dữ liệu của họ như một nguồn tài nguyên, các doanh nghiệp và chính phủ sẽ cần phải cấp quyền sử dụng và bảo mật dữ liệu, đặc biệt khi quan điểm của người dùng về dữ liệu là khác nhau giữa các khu vực thuộc Châu Á – Thái Bình Dương.
Vì vậy, việcquản lý dữ liệu nhằm bảo mật mạng lưới thanh toán, chống gian lận và thúc đẩy các cải tiến mới. Và bất kể dữ liệu được sử dụng như thế nào, trải nghiệm vượt trội chỉ có được khi quá trình xử lý dữ liệu được diễn ra một cách an toàn và bảo mật. Điều này có nghĩa là cần tôn trọng quyền riêng tư của cá nhân và trao quyền cho họ quản lý dữ liệu của chính mình, được chia sẻ hay không và chia sẻ với ai.
Tuy thực tế là dữ liệu được sử dụng để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, nhưng ít người biết dữ liệu của họ được dùng như thế nào và ai là người sử dụng chúng. May mắn là hiện nay chúng ta đã có lời giải cho câu hỏi khó về việc sử dụng dữ liệu. Các định dạng kỹ thuật số độc nhất sẽ giúp việc sử dụng dữ liệu cá nhân được minh bạch, đồng thời cho phép doanh nghiệp và chính phủ quản lý dữ liệu. Bằng cách này, chúng ta có thể đạt được sự kết hợp chặt chẽ giữa việc khai thác sức mạnh của thuật toán để nâng cao trải nghiệm khách hàng và bảo vệ quyền riêng tư của những dữ liệu đó, chuyên gia của công ty công nghệ thanh toán toàn cầu đánh giá.
Có thể bạn quan tâm
Hạ tầng thanh toán số tại Việt Nam đã sẵn sàng
11:00, 29/07/2021
Chủ tịch Ví điện tử SmartPay: Không phải bạn hay tôi, người trẻ sẽ quyết định tương lai thanh toán số của Việt Nam!
11:00, 24/03/2021
Nhiều phương thức sáng tạo sẽ thúc đẩy thanh toán số tại Đông Nam Á
15:00, 29/07/2021
"Bùng nổ" thanh toán số
04:30, 02/11/2020
Khó chuyển đổi mạnh sang thanh toán số hậu COVID-19
04:08, 01/04/2020
Hóa giải thách thức bảo mật thanh toán số
05:13, 13/02/2020
Giao dịch tài chính mùa cúm Corona (Kỳ I): Người dân tự nguyện chọn thanh toán số
16:23, 06/02/2020
Thanh toán số với xác thực sinh trắc học có đủ bảo mật?
11:30, 14/01/2020