Không ưa Mark Zuckerberg, có thể làm gì Facebook?

Diendandoanhnghiep.vn Thật nghịch lý, dù không thích Mark Zuckerberg nhưng muốn lan tỏa quan điểm này, người ta tự nhiên xả nó một cách vô tư trên Facebook!

Bình quân, mỗi cái nhấp chuột vào nội dung quảng cáo trên Facebook thì bên thuê chỗ quảng cáo phải trả 1,72 USD cho Mark

Bình quân, mỗi cái nhấp chuột vào nội dung quảng cáo trên Facebook thì bên thuê chỗ quảng cáo phải trả 1,72 USD cho Mark Zuckerberg.

>> Khi nào Facebook... sập mãi mãi?

Tỷ phú công nghệ Mỹ, ông chủ Facebook đã hết thời? Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã hụt hơi trước Tiktok? Với những câu hỏi này, thoạt nghĩ không liên quan gì mấy đến chúng ta!

Càng trải nghiệm Facebook càng hiểu về “cha đẻ” của nó, Mark Zuckerberg. Dù chúng ta cảm giác không hài lòng về Facebook tăng lên theo thời gian, nhưng rồi chúng ta có thể làm gì để đòi được nhiều quyền lợi hơn từ mạng xã hội này?

Facebook đến với chúng ta rất… khiêm tốn, mang đến người bạn tri kỷ không thể nào tốt hơn, có thể chấp nhận mọi cảm xúc, thái độ, dần dần trở thành thói quen không thể thiếu với hầu hết chúng ta.

Trong khi người dùng còn say sưa phó thác cho Facebook cả thể xác lẫn linh hồn thì Mark Zuckerberg và đội ngũ của anh ta bắt đầu nghĩ cách kiếm tiền, dễ như lấy kẹo trong túi! Và mọi rắc rối cũng từ đây mà ra.

Năm 2009, mạng xã hội này kiếm được 777 triệu USD từ quảng cáo sau 8 năm hoạt động, 2 năm sau doanh thu gấp 5 lần lên 3,7 tỷ USD. Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2012, gã khổng lồ công nghệ Mỹ thu về 1 tỷ USD, khoản lợi nhuận lớn hơn bất cứ đài truyền hình hay tờ báo nào có lịch sử quảng cáo vài trăm năm!

Sự giàu có của Mark Zuckerberg tỷ lệ nghịch với đặc tính chiều chuộng người dùng. Bạn muốn kinh doanh từ Facebook, sẽ rất khó nếu không chi tiền cho Mark Zuckerberg. Nếu bạn chỉ dùng Facebook như một công cụ giải trí, chẳng sao cả! Tuy nhiên, thuật toán Facebook buộc bạn trở thành “nhà sáng tạo nội dung” cho họ. Đơn giản là thế.

Facebook không miễn phí bất cứ thứ gì; để được tham gia, bạn phải “hối lộ” Mark Zuckerberg bằng tất cả thông tin cá nhân. Mỗi buổi sáng thức dậy, Facebook tỏ ra cực kỳ tâm lý “bạn đang nghĩ gì?”.

Nếu viết ra suy nghĩ và đăng lên đó, 1 lần, 2 lần, 3 lần và n lần…, Facebook sẽ lập hồ sơ cá nhân dùng bằng thuật toán để phân tích con người bạn. Dữ liệu ấy chính là sức mạnh vô biên, giúp Mark Zuckerberg có thể tiếp thị bán hàng cho doanh nghiệp, đến tận giường ngủ nhà bạn. Điều mà không một cơ quan truyền thông nào có thể làm được.

Hồi tháng 4/2018, Thượng viện Mỹ đã triệu tập Mark Zuckerberg để điều trần về việc đối tác của Facebook là Cambridge Analytica đã thu thập thông tin trái phép của 87 triệu người dùng mạng xã hội này. Nhưng cuối cùng, họ cũng chẳng làm gì được Mark Zuckerberg.

Facebook sẵn sàng nhận bất cứ đơn quảng cáo nào, giúp tiếp cận bao nhiêu người dùng tùy ý, miễn là có tiền. Vậy nên chẳng có gì ngạc nhiên khi mạng xã hội này “trảm” bất cứ ai ngăn họ kiếm tiền và mở rộng ảnh hưởng. Mark Zuckerberg cần chúng ta và chúng ta chưa thể thoát ra khỏi bàn tay của vị tỷ phú trẻ này. Đây là sự thật.

Facebook vẫn còn tồn tại lâu nữa

Facebook vẫn còn tồn tại lâu nữa

Facebook ban cho con người môi trường thuận lợi để bộc lộ quan điểm, tâm tư nguyện vọng; nút “like” và “comment” là sự động viên an ủi, chia sẻ cùng nhau mà không cần quan tâm đến khoảng cách địa lý, không vấp phải định kiến từ ánh mắt, ngôn ngữ âm thanh hoặc hình thể.

Thật ra, việc Facebook cấm cửa ai đó không phải là dẫm đạp lên tự do ngôn luận; Facebook sinh ra không giải quyết vấn đề chính trị hóc búa này. Tự do hay không tự do thuộc về mỗi thể chế, quan điểm của nhà cầm quyền và đặc điểm xã hội.

Giờ đây, Facebook chỉ “quan tâm” những ai trả tiền cho họ, hầu hết chúng ta chỉ biết đến Facebook là nơi đọc tin, xem hình ảnh, bàn tán cùng nhau, bày tỏ quan điểm. Nhưng thật ra mạng xã hội này là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo không có đối thủ. Sự than phiền chẳng đáng là gì so với hàng trăm triệu tài khoản cứ tìm đến Mark Zuckerberg để được lan tỏa.

Chúng ta không kinh doanh trên Faecebook, nghĩa là không hận thù gì với Mark Zuckerberg; nếu buôn bán online đích thị là đối tác ngang hàng với Facebook.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không ưa Mark Zuckerberg, có thể làm gì Facebook? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711724103 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711724103 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10