Kịch bản nào cho VN-Index?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi vượt qua 1.000 điểm, nhiều người kỳ vọng thị trường sẽ bước vào chu kỳ tăng điểm. Thế nhưng, thị trường đã điều chỉnh sau 7 phiên tăng liên tiếp.

Thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ đã thăng hoa nhờ những tín hiệu tích cực từ đàm phán thương mại Mỹ- Trung, đặc biệt chỉ số Dow Jones lần đầu tiên vượt 28.000 điểm. Nhiều TTCK khác trên thế giới cũng tăng điểm tích cực, nhưng điều này lại không xảy ra tại TTCK Việt Nam.

Diễn biến của chỉ số VN-Index

Diễn biến của chỉ số VN-Index

Cân bằng thị trường

Theo đó, số lượng mã giảm giá gấp 2 lần số mã tăng giá, nhóm cổ phiếu lớn gồm VNM, VIC, VCB… điều chỉnh mạnh, trong khi nhóm cổ phiếu Ngân hàng cũng giảm nên thị trường gần như mất đi trụ đỡ. Kết phiên giao dịch ngày 18/11, VN-Index giảm 0,7% đóng cửa ở 1.002 điểm.

Có lẽ ít nhà đầu tư (NĐT) nghĩ đến kịch bản thị trường điều chỉnh nhanh và mạnh đến như vậy. Sau cú bứt phá mạnh qua 1.000 điểm, thị trường dường như đã hội tụ đầy đủ những yếu tố cho một kênh tăng giá tích cực. Thế nhưng, chỉ sau 7 phiên điều chỉnh, thị trường lại đang kỳ vọng mốc 1.000 điểm sẽ thành mốc hỗ trợ cứng cho thị trường.

Đánh giá về xu hướng điều chỉnh vừa qua, nhiều NĐT đều đồng thuận rằng đó là nhịp điều chỉnh cần thiết, giúp thị trường cân bằng hơn. Đặc biệt, việc ra mắt bộ chỉ số VN Diamond, VNFin Select, VNFin Lead sẽ hỗ trợ tích cực cho thị trường, bởi nhóm cổ phiếu Ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trong bộ chỉ số này, trong khi nhóm này vẫn còn khá nhiều dư địa tăng giá.

2 kịch bản

Tuy nhiên, nếu VN-Index xuống dưới 1.000 điểm, thì sẽ quay xuống dưới đường tăng giá kể từ đầu năm nay và như thế xu hướng tăng trở nên khó khăn hơn. Điều đó sẽ khiến NĐT không còn lạc quan vào thị trường trong ngắn hạn, làm cho áp lực bán gia tăng.

Cho dù kịch bản xấu nói trên có xảy ra hay không, thì ngay lúc này, những cổ phiếu đã tăng mạnh đang chịu áp lực rất lớn. Với những cổ phiếu cơ bản như FPT, VCS, VNM..., NĐT nên quan tâm khi áp lực bán giảm. Với những cổ phiếu đầu cơ như HVG, FLC..., các NĐT cần cân nhắc rủi ro khi dự định mua vào.

Trường hợp, VN-Index hồi phục trở lại khi chạm mức 1.000 điểm, thì tất nhiên nhóm cổ phiếu lớn sẽ tạo tín hiệu tích cực. Khi đó, nhóm cổ phiếu Ngân hàng sẽ thu hút được khá nhiều dòng tiền.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức tài chính, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán tại Hội nghị đầu tư VIPF do Công ty Chứng khoán MBS tổ chức vừa qua, thì ngành Ngân hàng đang được dự báo tích cực hơn trong năm 2020 và đây là cơ sở cho dòng tiền lớn trở lại. Tuy nhiên, đến nay chưa có bất kỳ tín hiệu kỹ thuật nào xuất hiện cho thấy nhịp điều chỉnh sẽ kết thúc và thị trường hồi phục trở lại. Do đó, tuần giao dịch này sẽ là tuần cực kỳ quan trọng mà các NĐT cần quan sát để có chiến lược đầu tư hợp lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kịch bản nào cho VN-Index? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713599364 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713599364 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10