Kiếm tiền từ trồng cây startup gọi vốn thành công 30 triệu USD

Diendandoanhnghiep.vn Yishan Wong thành lập Terraformation, startup thu tiền bằng cách trồng cây và khôi phục hệ sinh thái những vùng khô cằn, thoái hoá.

Năm 2017, Donald Trump lên nhậm chức tổng thống Mỹ và công khai tuyên bố không tin vào biến đổi khí hậu. Lúc bấy giờ, cựu CEO mạng xã hội Reddit Yishan Wong bắt đầu lo lắng về tương lai. Ông tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu thế giới không giảm phát thải khí nhà kính và có thể tìm ra một giải pháp giá cả hợp lý và khả thi thực hiện.

Bốn năm sau, Yishan Wong nhà sáng lập và CEO của Terraformation, một công ty khởi nghiệp công nghệ khí hậu giúp các công ty và quốc gia hiện thực hoá mục tiêu không phát thải carbon trong tương lai thông qua việc tái trồng rừng trong thời gian nhanh chóng. Với ý tưởng khôi phục hệ sinh thái nhằm biến cảnh quan sa mạc hóa và đất bạc màu thành những khu rừng mới để cải thiện đa dạng sinh học. 

Công ty có trụ sở tại Hawaii vừa kết thúc vòng gọi vốn trị giá 30 triệu USD. Mục tiêu của Terraformation là khôi phục ba tỷ mẫu hệ sinh thái rừng tự nhiên trên toàn cầu bằng cách mở rộng các dự án trồng lại cây song song, mở rộng việc sử dụng các kỹ thuật hiện có và làm việc với tất cả các đối tác mà nó có thể để sử dụng công nghệ như khử muối bằng bảng điều khiển năng lượng mặt trời, giúp cung cấp nước cho các khu vực khô cằn do biến đổi khí hậu hoặc thoái hóa đất từ các hoạt động của con người. 

Với tư cách là một công ty khởi nghiệp “công nghệ rừng” - là đẩy nhanh việc trồng cây bằng cách áp dụng triết lý hoạt động y tế khởi nghiệp về khả năng mở rộng cho nhiệm vụ cấp bách là phục hồi nhanh chóng và bền vững các cảnh quan rừng bị tàn phá - mang lại các loài cây bản địa để hồi sinh các vùng đất hoang hóa trước đây và thu nhỏ khí thải carbon trong quá trình này.

Startup Terraformation tạo doanh thu bằng cách hỗ trợ tài chính, công nghệ, lập kế hoạch dự án, đào tạo và tư vấn quá trình trồng cây. Đại diện Terraformation cho biết, đến nay công ty đã phát triển quan hệ đối tác với các tổ chức địa phương ở Uganda, Tanzania, Ecuador và Haiti, nhằm khôi phục tổng cộng gần 81 triệu km2. Ngoài ra, startup trên xác định, cần tới một nghìn tỷ cây để tạo ra sự thay đổi thực sự để chống lại lượng khí thải carbon.

Phương pháp mà Terraformation sử dụng là kết quả của một nghiên cứu năm 2019 thuộc Phòng thí nghiệm Crowther tại ETH Zurich. Nghiên cứu cho thấy thay vì cắt giảm lượng khí thải, cây xanh là cách hiệu quả nhất và rẻ nhất để chống lại biến đổi khí hậu. Năm 2021, Yishan cùng gia đình chuyển đến Hawaii và khởi động dự án khôi phục một khu vực rộng hơn 180.000 m2 ở Bắc Kohala đã phải hứng chịu nạn khai thác gỗ suốt hai thế kỷ và nạn chăn thả gia súc làm xói mòn và suy thoái đất.

Ông Yishan Wong cho biết: “Điều rất, rất hay về việc trồng lại rừng hàng loạt hoặc phục hồi hàng loạt như một giải pháp cho biến đổi khí hậu là nó có khả năng song song hóa rất cao. “Bạn có thể trồng bất kỳ cây nào cùng lúc với việc trồng một số cây khác. Đây là lý do chính tại sao giải pháp này có thể được thực hiện trong thời gian biểu mà chúng tôi đã để lại. Nhưng để làm được như vậy, chúng tôi phải bắt đầu và thúc đẩy một chiến dịch trồng rừng phi tập trung, khổng lồ trên nhiều lục địa và quốc gia ”.

Điều thú vị là đối với một công ty khởi nghiệp với cốt lõi là kỹ sư ở Thung lũng Silicon, phương pháp tiếp cận của nhóm chủ ý dựa vào công nghệ - chỉ dựa vào công nghệ quan trọng (như năng lượng mặt trời và khử muối), thay vì chuông và còi thử nghiệm (máy bay không người lái, robot, v.v.) đảm bảo các quy trình mà nó đóng gói để tái canh song song trên diện rộng vẫn đơn giản, dễ tiếp cận và đáng tin cậy nhất có thể. Vì vậy, họ có thể  mở rộng quy mô trên toàn cầu.

Trước đó, Ecosia, một công cụ tìm kiếm phi lợi nhuận cũng sử dụng phần lớn doanh thu quảng cáo của mình để tài trợ cho các nỗ lực trồng cây ở các quốc gia như Brazil và Burkina Faso. Gần đây, nền tảng này tung ra dịch vụ giúp các doanh nghiệp trồng cây với chi phí một USD cho mỗi cây. Nhưng các nhà thực vật học cho rằng, những nỗ lực tái trồng rừng được quản lý không tốt có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho môi trường. Đây là dịch vụ chuyên môn mà Terraformation cung cấp.

"Mọi người sẽ lãng phí tiền bạc nếu nghĩ rằng họ có thể thả một hạt giống và hy vọng điều tốt nhất nảy mần", Paul Smith, Tổng thư ký tại Botanic Gardens Conservation International, nói với Forbes.

Yishan Wong khẳng định với giới truyền thông, những loại cây mà Terraformation lựa chọn vừa phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và thuỷ quyển tại địa phương, vừa có khả năng sinh trường tốt. Ngoài ra, công ty đang hướng tới chọn ra các loại cây vừa mang lại giá trị sinh thái, vừa mang lại giá trị thương mại phù hợp tường vùng miền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiếm tiền từ trồng cây startup gọi vốn thành công 30 triệu USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714103890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714103890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10