Kiên cường như cựu chiến binh Hoàng Phi Thường

Diendandoanhnghiep.vn Chiến tranh đã khép lại nhiều năm, bao người lính trở về, viết tiếp giấc mơ của những đồng đội nằm xuống, và họ tiếp tục là những chiến binh trên mặt trận kinh tế bằng bản lĩnh bộ đội Cụ Hồ.

>>>Doanh nhân CCB Nguyễn Văn Sửu: Bản lĩnh, nghĩa tình

Một trong những người chiến sỹ ưu tú đó là ông Hoàng Phi Thường - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp CCB tỉnh Hải Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần CCB Hải Dương, Giám đốc Xí nghiệp Thương mại, Du lịch và Xây dựng 27/7, một cựu chiến binh với tỷ lệ thương tật lên tới 81%.

Hoàng Phi Thường - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp CCB tỉnh Hải Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần CCB Hải Dương.

Doanh nhân Hoàng Phi Thường - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp CCB tỉnh Hải Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần CCB Hải Dương.

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi chia sẻ với doanh nhân, cựu chiến binh kiên cường và anh dũng như chính cái tên của ông - Hoàng Phi Thường nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

- Động lực nào đã thôi thúc ông - một người lính từ chiến trường trở về và trở thành doanh nhân với tư tưởng “không bó tay ngắm thời cuộc”?

Khi chiến tranh xảy ra, lý tưởng của thanh niên chúng tôi lúc bấy giờ đơn giản lắm, chỉ là “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Khi ấy, được cầm súng ra chiến trường là chúng tôi hạnh phúc và đơn giản là “coi cái chết nhẹ tựa lông hồng”. Chúng tôi chỉ có một ước ao, một khát khao tột bậc, đó là hòa bình sớm được lập lại để đất nước được bình yên, để chúng tôi trở về với cuộc sống, để mọi người được ấm no, để những đàn em thơ được cắp sách đến trường.

Chính vì vậy, khi may mắn trở về từ chiến trường, nơi bao đồng đội của tôi mãi mãi nằm lại, dù thương tật của tôi ở mức rất ít người có thể sống tiếp, lên tới 81%, nhưng cá nhân tôi nghĩ, nếu mình đã may mắn được sống thì nhất định phải có trách nhiệm và thực hiện tiếp ước mơ của những đồng đội mình. Thế nên tôi sẽ vẫn “chiến đấu” như đã từng chiến đấu dù bất cứ ở mặt trận nào.

>>>Sức mạnh của Doanh nhân Cựu chiến binh

>>>Tấm gương khởi nghiệp thành công của cựu chiến binh ở Bắc Kạn

Tôi nghĩ rất đơn giản, khi chiến tranh tôi chiến đấu vì độc lập tự do, vì hạnh phúc của hậu phương trong đó có gia đình tôi. Còn khi làm doanh nghiệp, ngoài danh dự của một người lính không được phép gục ngã thì sau lưng tôi là các đồng đội đang cùng tôi làm việc và sau mỗi đồng đội là một gia đình.

Doanh nhân Hoàng Phi Thường (người thứ hai từ phải sang) tại Đại hội Doanh nghiệp CCB-CQN huyện Cẩm Giàng. Ảnh Đoàn Anh Hải.

Doanh nhân Hoàng Phi Thường (người thứ hai từ phải sang) tại Đại hội Doanh nghiệp CCB-CQN huyện Cẩm Giàng. Ảnh Đoàn Anh Hải.

Tôi sống, thành đạt đến ngày hôm nay là nhờ biết bao đồng đội đã không tiếc thân mình hy sinh, che chở cho tôi. Cho nên, còn một phần sức lực tôi cũng sẽ không ngừng cống hiến, chung lưng đấu cật để giúp cho cuộc sống của anh em được tốt hơn. Và đó chính là động lực, lý tưởng và quyết tâm của tôi khi vận hành doanh nghiệp.

- Vậy điều gì đã khiến ông trăn trở tìm hướng làm giàu khi trở về cuộc sống đời thường, thưa ông?

Điều tôi luôn trăn trở là khi trở về từ chiến trường, những đồng đội và con em đồng đội của tôi còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Thế hệ chúng tôi, thế hệ sống trong bom đạn và chiến tranh, nhiều người là chiến sỹ anh dũng và gan dạ trên chiến trường nhưng hoàn toàn chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống. Chính vì vậy, khi trở về với cuộc sống đời thường một số người đã gặp rất nhiều khó khăn. Điều đó đã khiến tôi suy nghĩ và bắt tay vào việc thành lập doanh nghiệp để có thể hỗ trợ phần nào những đồng đội tôi và con em của họ.

Khi thành lập doanh nghiệp, tôi xin nghỉ việc ở cơ quan nhà nước để chuyển hẳn sang kinh doanh, đơn giản là vì tôi muốn dành hết tâm trí và sức lực còn lại để lo cuộc sống cho vợ, con, đồng thời có thêm cơ hội giúp đỡ con em các gia đình chính sách, bộ đội xuất ngũ, các cháu học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường chưa có việc làm, nhất là con em của những đồng đội đã cùng vào sinh ra tử năm xưa đang có hoàn cảnh khó khăn.

- Là doanh nhân, có thời điểm nào ông gặp phải khó khăn và muốn “chùn bước”?

Trong tôi không có khái niệm “chùn bước”!

Ngay kể cả trên chiến trường, tôi nhớ lại trong ngày cuối cùng của trận đánh bảo vệ Thành cổ Quảng Trị, tôi bị thương, vỡ bờ vai và toàn bộ sườn phải. Được ưu tiên ra Bắc học tập. Tuy nhiên, với tinh thần xả thân vì Tổ quốc, tôi đã quyết định xin quay trở lại đơn vị để được cùng đồng đội tiếp tục chiến đấu tiếp. Cho đến đầu năm 1973, trong một trận đánh ác liệt với quân địch tại cảng Cửa Việt, thuộc địa bàn huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, tôi tiếp tục bị thương lần thứ hai và phải nằm điều trị suốt hai năm.

Tuy nhiên, tất cả những điều này cũng không khiến tôi chùn bước. Khi trở về từ chiến tranh, tôi thi đỗ với số điểm cao vào Trường Đại học Luật và được cử đi học tại Liên Xô (cũ). Về nước và được phân công làm việc tại Chi cục Thuế Hải Dương nhưng khi đất nước đổi mới tôi đã xin nghỉ và ra ngoài để phát triển kinh doanh.

Hội Doanh nghiệp CCB tỉnh Hải Dương trao tặng Nhà tình nghĩa cho CCB tỉnh Hủa Phăn (Lào), năm 2018. Ảnh: Đoàn Anh Hải.

Hội Doanh nghiệp CCB tỉnh Hải Dương trao tặng Nhà tình nghĩa cho CCB tỉnh Hủa Phăn (Lào), năm 2018. Ảnh: Đoàn Anh Hải.

Cho đến nay, sau rất nhiều nỗ lực cố gắng và vượt qua không ít thử thách, khi mới thành lập chỉ có 3 công ty, xí nghiệp trực thuộc, chúng tôi đã phát triển thành 15 công ty, xí nghiệp trực thuộc Công ty Cổ Phần CCB Hải Dương với doanh thu hàng năm lên tới 250 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho 600 cán bộ, công nhân viên chức, trong đó có nhiều người là bộ đội xuất ngũ và con em thương binh, liệt sĩ…

Có thể nói, trong tôi không có khái niệm “chùn bước”, bởi ngoài danh dự của một người lính không được phép gục ngã thì sau lưng tôi là các đồng đội đang cùng tôi làm việc và sau mỗi đồng đội tôi là một gia đình…

Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiên cường như cựu chiến binh Hoàng Phi Thường tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714396117 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714396117 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10