Đề xuất gộp gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội do chậm giải ngân

Diendandoanhnghiep.vn Gần hai năm vừa qua, Chính phủ đã thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm của Chính phủ đối với người lao động cả nước thông qua ba gói hỗ trợ. Tuy nhiên còn nhiều hạn chế để hoàn thành được mục tiêu này.

>> Gỡ vướng cho các dự án của Novaland tại Đồng Nai

Nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội cũng như đáp ứng tốt nhu cầu nhà ở của người dân, Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030. Trong đó mục tiêu đến năm 2030 tại các địa phương hoàn thiện khoảng hơn 1 triệu căn, phân nửa trong đó, giai đoạn từ 2021-2025 hoàn thành khoảng 428.000 căn còn giai đoạn 2025-2030 hoàn thành số lượng 634.200 căn.

Đại biểu Trần Thị Vân đề nghị Chính phủ gộp ba gói hỗ trợ thành một và thời hạn đến hết năm 2025 mới hoàn thiện mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội mà Chính phủ đề ra.

Nhà ở xã hội luôn là vấn đề được quan tâm trong những năm gần đây, khi tốc độ đô thị hóa tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM ngày càng phát triển.

Để đạt mục tiêu này, Chính phủ đã nêu rõ cần sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó cụ thể là các Nghị quyết 43 với gói giảm lãi suất 2%, Nghị quyết 11 với gói hỗ trợ 15.000 tỷ đồng và gói 120.000 tỷ đồng được giao trong tháng 4 vừa qua.

Điều này thể hiện sự quan tâm cũng như trách nhiệm lớn của Quốc hội, Chính phủ đối với công nhân lao động trên cả nước. Trong việc hiện thực hóa các chính sách, đại biểu Quốc hội Trần Thị Vân cho rằng trong chỉ hơn 1 năm, đã có tới 3 gói hỗ trợ. Riêng trong năm 2022 là Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị quyết 11 của Chính phủ còn quý đầu năm nay là gói 120 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên cả 3 gói hỗ trợ này đến nay tiến trình giải ngân của từng gói là rất thấp, chưa thực sự có hiệu quả.

Nhà ở xã hội luôn là vấn đề được quan tâm trong những năm gần đây, khi tốc độ đô thị hóa tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCMp/ngày càng phát triển. Trong khi mục tiêu về quỹ đất cũng như số lượng căn hộ nhà ở xã hội được xây dựng còn chưa đáp ứng đủ cho người lao động.

Trong khi mục tiêu về quỹ đất cũng như số lượng căn hộ nhà ở xã hội được xây dựng còn chưa đáp ứng đủ cho người lao động.

Thực tế với gói hỗ trợ Nghị quyết 43, hiện nay gói giảm lãi suất 2% cho doanh nghiệp xây nhà ở xã hội này mới chỉ giải ngân được gần 1%. Với gói hỗ trợ huy động 15.000 tỷ đồng bởi Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ, đến tháng 5 năm nay tổng kết dư nợ gói này đạt 5.144 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ giải ngân 30%.

Ông Huỳnh Văn Thuận, Phó tổng giám đốc ngân hàng Chính sách xã hội cho hay Nghị quyết 11/NQ-Cp cho tới nay trong quá trình triển khai ngân hàng Chính sách xã hội đang gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Cụ thể về nguồn cung tại các địa phương NƠXH khan hiếm, nhiều công trình chưa được khởi công cũng như ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu tăng. Cùng với đó, nhiều cá nhân có nhu cầu nhưng qua xét duyệt không đạt đủ điều kiện vay vốn.

Ngoài ra, trong gói cho vay của Nghị quyết 11, hạn chế phát sinh bởi nhiều dự án chủ đầu tư đã thế chấp vay ngân hàng, sau khi bán chưa giải chấp nên các hộ làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng Chính sách không được đăng kí giao dịch bảo đảm cũng như không được bảo đảm tiền vay để được giải ngân.

Về phần nguồn vốn vay, trong giai đoạn 2021-2025 vốn vay chi cho nhà ở xã hội là 1.000 tỷ đồng và đã hoàn thành giải ngân trong năm 2021. Tới năm 2022-2023, nguồn này vào khoảng 15.000 tỷ đồng; vậy nên từ 2024 sẽ không có nguồn vốn để thực hiện cho vay NƠXH theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP.

>> Doanh nghiệp bất động sản rút khỏi thị trường tăng mạnh

Chương trình mới nhất hiện nay, gói vay 120.000 tỷ đồng theo báo cáo tới nay vẫn chưa phát sinh dư nợ. Ông Nguyễn Xuân Bắc, phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Ngân hàng Nhà nước cho hay đến nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa nhận được danh mục các dự án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng vậy nên gói tín dụng này được triển khai từ đầu tháng 4 nhưng đến nay vẫn chưa phát sinh dư nợ.

Ông cũng cho rằng về quy định điều kiện mua NƠXH hiện nay đang còn nhiều bất cập được phản ánh như điều kiện về thu nhập trong diện không phải đóng thuế thu nhập cá nhân không phù hợp với giá nhà tăng như hiện nay. Bên cạnh đó là điều kiện về cư trú cũng là yếu tố rào cản ngăn người dân tiếp cận đến chương trình này.

Vậy nên trong cả 3 gói hỗ trợ này, tỷ lệ thực hiện đều rất thấp. Theo kiến nghị mới nhất của Đại biểu Trần Thị Vân, gộp ba gói hỗ trợ này thành một và tăng thời lượng kéo dài đến hết năm 2025 thì khả năng hoàn thành mục tiêu 1 triệu căn hộ NƠXH mới có thể thực hiện.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất gộp gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội do chậm giải ngân tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390440 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390440 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10