Kinh doanh thời COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Bao giờ cuối năm tôi cũng ngồi lại và viết “những việc cần làm cho năm tới”. Nhưng đó là chuyện 2019. Cuộc đi tới năm nay, dường như theo hướng không hề có trong kế hoạch.

 Ông Phan Minh Thông livestream giới thiệu không gian làm việc hạnh phúc của Phúc Sinh Group và ra mắt Bộ sản phẩm Happy Life Box.

Ông Phan Minh Thông livestream giới thiệu không gian làm việc hạnh phúc của Phúc Sinh Group và ra mắt Bộ sản phẩm Happy Life Box.

Chăm chỉ, nỗ lực, đổi thay mỗi ngày

Tháng 2, tình hình COVID-19 đã bắt đầu lan mạnh và ra ngoài Trung Quốc. Ở thời điểm đó, chúng tôi đang chuẩn bị cho một hội chợ ở Dubai. Tình hình tại Vũ Hán thì căng thẳng cao hơn mỗi ngày. Nhưng Ban tố chức hội chợ Dubai vẫn tiến hành tổ chức, và có rất nhiều đoàn tại các nước đã xác nhận tham gia. Tuy nhiên đến gần ngày hội chợ, một số đoàn đã rút và chúng tôi phải ra quyết định đi hay không tham gia hội chợ. Ngay sáng hôm bay đi, chúng tôi ngồi lại lần nữa và quyết định sẽ không chọn rủi ro để tham gia hội chợ. Ngay lập tức chúng tôi liên hệ đối tác, nhà tổ chức để thông báo chúng tôi không tham gia do dịch đang diễn biến khá phức tạp. Có đối tác đã trả tiền cho chúng tôi và có đối tác không. Nhưng nhìn lại chúng tôi nghĩ đó là một quyết định đúng đắn.

Tháng 3, Hội Nghị tiêu Quốc Tế ở Ấn Độ. Lần này thì biết chắc là không đi cho nên chúng tôi gửi thư đến Ban tố chức thông báo dừng tham gia. Và đúng như dự đoán, cuối tháng, Ban tố chức đã dừng sự kiện. Lần lượt từ tháng 3 đến giờ các hội chợ, hội nghị đều dừng vì virus. Vậy làm sao để mà kinh doanh?

Tôi đã chứng kiến 2 cuộc khủng hoảng 1997 và 2007-2008. Cuộc khủng hoảng thứ 2 còn hệ quả kéo dài tới tận 10 năm sau, dù vậy việc kinh doanh của chúng tôi gần như ít bị ảnh hưởng vì chúng tôi kinh doanh sản xuất, xuất khẩu thực phẩm đồ uống cho nên ai cũng phải ăn, tôi nghĩ thế. Nhưng lần khủng hoảng này thật sự kinh khủng, và cho đến giờ cũng chưa biết bao giờ kết thúc. Chúng tôi chỉ có thể chống đỡ nó bằng cách nỗ lực làm việc chăm chỉ, thay đổi hàng ngày.

Bài học bán hàng giữa thời lockdown

Khi Vũ Hán phong tỏa tôi đã nhìn thấy viễn cảnh khó khăn. Lúc đó dù Châu Âu và Mỹ chưa nhận thức được hiểm nguy, còn tôi đã xác định mình phải nỗ lực hơn rất nhiều để lỡ có gì thì mình còn có lương khô dùng dần. Chúng tôi nỗ lực, phải nói không ngừng. Song mọi thứ cứ khó dần lên, lớn hơn. Ban đầu là Ý, Tây Ban Nha lockdown, rồi dần dần là tất cả các nước. Khách của chúng tôi chủ yếu là Châu Âu nên mọi thứ dường quá khó khăn. Khi đó tôi nghĩ: Mình có sự lựa chọn nhiều đâu? - Phải thích nghi thôi!

 Ra mắt Happy Life Box – Hộp Hạnh Phúc, Bộ sản phẩm quà tặng cà phê, trong đợt dịch COVID-19 tháng 8/2020.

Ra mắt Happy Life Box – Hộp Hạnh Phúc, Bộ sản phẩm quà tặng cà phê, trong đợt dịch COVID-19 tháng 8/2020.

Vậy là phải thích nghĩ sao để có thể bán được hàng, xem toàn bộ danh sách khách nào mà bán được nhiều thì tiếp cận họ. Thật là may mắn khi chính sách của chúng tôi bao năm là đa dạng khách hàng, nên điều đó đã hậu thuẫn cho Phúc Sinh trong khó khăn không ít.

Thực tế, có rất nhiều người khi gặp khách hàng khủng thì rất vui mừng và bán hết cho họ. Nhưng “cược” vào một khách lớn, nếu họ có rủi ro gì thì mình cũng… lãnh đủ. Chúng tôi ngay từ đầu đã chiến lược xây dựng và chủ yếu lựa chọn khách hàng tầm trung nhưng tiềm lực tài chính mạnh mẽ. Tôi không hướng đến lựa chọn khách hàng quá lớn, mà chú trọng sự tử tế và thanh toán tốt. Nói cách khác là thực sự tôi ít bị lóa mắt bởi khách hàng cực lớn hay người rất giàu. Trong kinh doanh, biết nói không cũng rất tốt. Đấy là một lợi thế lớn để khi dịch xảy ra, các khách hàng tầm trung cũng đã nỗ lực và tài chính tốt để tiếp tục cầm cự, khai thác và đáp ứng nhu cầu mua từ kênh online lẫn siêu thị. Thậm chí họ mua gấp đôi hay gấp ba những năm trước. Chúng tôi tập trung vào họ và cố gắng kiên trì bán ngày đêm. Từ tháng 1 đến tháng 4, Phúc Sinh tăng 30% về sản lượng bán ra cho thị trường.

Cà phê K Filter Coffee Blue Sơn La - Dòng sản phẩm cao cấp, đặc biệt và tiện lợi của K Phucsinh

Cà phê K Filter Coffee Blue Sơn La - Dòng sản phẩm cao cấp, đặc biệt và tiện lợi của K Phucsinh

Trong COVID-19, điều tôi nghe hàng ngày là mọi người mất đơn hàng, mất việc, giảm lương, bị sa thải. Nhiều khách hàng của chúng tôi cũng không thể đến được văn phòng do lockdown và nhiều nhà máy như tại Ấn Độ, Jordan .v.v… gần như đóng cửa, thì chúng tôi vẫn còn được phép sản xuất, bán được hàng, nhân viên chúng tôi vẫn đi làm đủ, được nhận lương đầy đủ và thậm chí còn nhiều việc để làm do nhu cầu đơn hàng xuất khẩu vẫn lớn. Đó là sự may mắn lớn.

Tuy nhiên các con sóng thách thức chưa bao giờ dừng lại, Tháng 5, mọi thứ lại quay ngoắt 180 độ, tất cả các khách hàng đã mua nhiều đợt đầu sau khi giải phong tỏa thì họ không có nhu cầu mua nữa và lượng tiêu thụ giảm đi rất nhiều. Chúng tôi làm thế nào để tiếp cận khách hàng khác và tồn tại đây?

Nhưng ngay lúc đó thì giá hàng hóa lại bắt đầu tăng và khách hàng nhận thấy nếu họ không mua thì sẽ phải mua giá cao vì họ đã mua trước đó rồi lại bán, kho hàng của họ gần như trống rỗng. Cà phê hạt tiêu và các mặt hàng khác lại có cuộc chiến biến động khó lường. Thế là các công ty lại ngay lập tức thích nghi bằng việc mua lại hàng tránh tăng giá làm cho cuộc chiến nội ngay lập tức trở lên khốc liệt. Đó là một cuộc chiến dài và chúng tôi biết mình sẽ còn phải nỗ lực… Dù không biết điểm kết thúc, tuy nhiên chúng ta sẽ chết ngay khi chúng ta chỉ nhìn thấy tiêu cực và không cố gắng từng ngày! Còn nỗ lực, cố gắng, với chúng tôi luôn là còn hy vọng.

Cà phê Vietnam Morning Coffee và Vietnam Wake-up Coffee, 2 dòng sản phẩm pha phin/ máy phù hợp với khẩu vị của nhiều người, thuộc K Phucsinh

Cà phê Vietnam Morning Coffee và Vietnam Wake-up Coffee, 2 dòng sản phẩm pha phin/ máy phù hợp với khẩu vị của nhiều người, thuộc K Phucsinh

Đôi khi cuộc sống lại thay đổi ta theo cách mà ta ít ngờ tới nhất

Thường thì tôi đi công tác gặp gỡ khách hàng 6 tháng một năm, miệt mài ở sân bay, miệt mài ở đâu đó trên thế giới. Dịch bệnh đã thay đổi tất cả. Cuộc chiến ở thị trường quốc tế là như thế. Còn trong nước, Công ty Hàng tiêu dùng Phúc Sinh thành lập được 4 năm và chúng tôi đi thuê CEO, 4 năm mất khoảng 40 tỷ đồng nhưng doanh thu không đạt được, tôi thậm chí còn phải xử lý hậu quả của các CEO thuê để lại. Vì vậy tháng 9 năm 2019, tôi trực tiếp điều hành công ty này, kiểm tra mọi thứ cẩn thận chi tiết, giải quyết những cái tồn đọng cho nhà phân phối, đại lý, nhân viên và triển khai định hướng mới.

Tôi tập trung vào công việc kinh doanh và hệ thông bán hàng phân phối, ra rất nhiều các sản phẩm mới: các mặt hàng như Tiêu sấy lạnh, Tiêu Hồng, Trà Cascara Blue Sonla, Kfilter Blue Sonla…

Ông Phan Minh Thông họp báo trực tuyến ra mắt hàng loạt sản phẩm nông sản ứng dụng công nghệ cao như Tiêu hồng sấy lạnh, Trà Cascara...và các dòng sản phẩm cà phê khác trong đợt COVID-19 lần 1 (tháng 4/2020)

Ông Phan Minh Thông họp báo trực tuyến ra mắt hàng loạt sản phẩm nông sản ứng dụng công nghệ cao như Tiêu hồng sấy lạnh, Trà Cascara...và các dòng sản phẩm cà phê khác trong đợt COVID-19 lần 1 (tháng 4/2020)

Bên cạnh các sản phẩm mới lần đầu tiên bày bán tại Việt Nam, chúng tôi tập trung vào thiết kế bao bì. Ai cũng nói K Coffee có thiết kế bao bì khác hẳn các thiết kế cà phê trước đó. Bạn bè tôi là những biên tập báo chí, chủ doanh nghiệp, khách mua và đặc biệt những người trong ngành đều nói là bao bì của K Coffee đã thay đổi cách mọi người nhìn bao bì cà phê ở Việt Nam. Nó không đen đen, đỏ đỏ nữa mà nhiều màu sắc rất đẹp và đầy tính nghệ thuật. Chúng tôi cố gắng trên mọi chiến tuyến để tồn tại trong ngành FMCG nội: Mảng online cũng được đầu tư hơn. Chúng tôi cải tiến sao cho khách hàng đặt hàng dễ hơn giao diện dễ nhìn hơn, và làm thế nào để tương tác với khách hàng tốt nhất có thể. Vậy là trang online www.kphucsinh.vn của chúng tôi cũng được khách hàng quan tâm, đặt hàng tốt hơn rất nhiều. Chúng tôi cũng cố gắng học mọi thứ về giới thiệu sản phẩm vì sản phẩm tốt mà không được giới thiệu thì người tiêu dùng không biết đâu mà mua. Song song đó là chú trọng trưng bày, phân phối... Cứ thế chúng tôi nỗ lực từng ngày một.

Nhân dịp Trung Thu giữa mùa đại dịch, tôi nghĩ bên cạnh món uống, người mua hàng cũng cần những sản phẩm tăng cảm xúc, như một thức ăn tinh thần. Tôi sưu tập nhiều tranh đẹp, liền nghĩ sao mình không làm các sản phẩm cà phê đẹp như một bức tranh? Thế là Hộp Hạnh Phúc ra đời, lấy ý tưởng của bức tranh nổi tiếng của Van Gogh: Starry Night! Một bộ gồm 4 sản phẩm: Cà phê hòa tan K Coffee Delight cho người thích uống cà phê sữa và nhanh gọn buổi sáng, cà phê K Cofee Filter cho người thích uống cà phê nguyên chất mà nhanh gọn có 2 phút thôi, cà phê pha phin và pha máy K Cofee Happy – K Coffee Life. Chúng tôi đặt tên là Hộp Hạnh Phúc vì mong muốn mọi người luôn Hạnh Phúc. Nhìn gói cà phê đẹp long lanh rất nghệ thuật, tôi tin người nhận, người mua cũng được vui vẻ, hạnh phúc hơn. Chất lượng đi cùng cái đẹp, chắn chắn sẽ thu hút khách hàng như một sự khác biệt của K Coffee. Happy Life Box – Hộp Hạnh phúc vì vậy đã không chỉ gói gọn như một món quà ý nghĩa dịp Trung Thu, mà phù hợp với mọi đích khi đích chung của chúng ta là hạnh phúc. Tất nhiên, “giá cả” của Hạnh Phúc cũng phải rất phù hợp và chúng tôi thiết kế mức giá sao cho ai cũng có thể thuận mua, ưng ý.

Nhờ vậy mà Phúc Sinh Consumer tại nội địa cũng tiếp tục tiến lên, tiếp tục được mọi người ủng hộ. Chúng tôi không có lựa chọn nào ngoài sự nỗ lực tiến lên để vượt qua gian khó. Trong dịch, tiếp tục ra mắt sản phẩm mới, được người thân, bè bạn, đồng nghiệp, người tiêu dùng đón nhận, chúng tôi giữ được gần 400 quản lý, cán bộ công nhân, trả lương đầy đủ đúng tháng và còn tiếp tục tuyển dụng. Còn gì Hạnh phúc hơn?

Có thể nói đại dịch khiến tất cả chúng ta đều gặp khó khăn. Ở một khía cạnh khác, tôi nhìn mọi thứ qua lăng kính tích cực. Nếu không có nhiều thời gian như vậy ở nhà, chúng tôi cũng không thể ra được món quà Hộp Hạnh Phúc. Và hệ thống online của chúng tôi sẽ ít được lắng nghe và nâng cấp hàng ngày về dịch vụ phục vụ khách hàng nếu như chúng tôi vẫn mải đi theo cách cũ, với việc bán hàng thuận lợi như trước… Tất cả đều thay đổi và những đổi thay ngoài kế hoạch đó, hy vọng từ đây đến cuối năm sẽ không phải đến từ những tác động bất ngờ.

Giờ đang tháng 8 và mọi thứ vẫn đang ở phía trước...

“Không phụ thuộc vào bạn giàu sang hay nghèo khó, sự lựa chọn viếng thăm của thần Hạnh phúc, May Mắn hay thần Bất hạnh, Phàn nàn…phụ thuộc hết thảy vào tinh thần cũng như lựa chọn của bạn trong đời sống. Bạn có thể có một cách để luôn Vui vẻ Hạnh phúc, Hãy chọn bộ sản phẩm Happy Life Box – Uống trọn cuộc sống Hạnh phúc!

(Trích bài viết giới thiệu Hộp Hạnh phúc – Chaiman, CEO Phúc Sinh)

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713915526 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713915526 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10