Kinh tế Mỹ sắp “hạ cánh mềm”?

NHI NGUYỄN 25/12/2023 05:00

Sau khi vượt qua nỗi lo suy thoái trong năm nay, nền kinh tế Mỹ được Goldman Sachs Research dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong năm 2024, tạo đà cho “hạ cánh mềm” hoàn toàn.

GDP của Mỹ được dự đoán sẽ tăng trưởng 2,1% vào năm 2024 so với mức 1% theo dự báo của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát.

GDP của Mỹ được dự đoán sẽ tăng trưởng 2,1% vào năm 2024 so với mức 1% theo dự báo của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát.

>> Kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm”, giá vàng sẽ ra sao?

GDP của Mỹ được dự đoán sẽ tăng trưởng 2,1% vào năm 2024 so với mức 1% theo dự báo của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát. Goldman Sachs Research tái khẳng định quan điểm của mình rằng xác suất xảy ra suy thoái ở Mỹ thấp hơn nhiều so với mức đánh giá thông thường - chỉ ở mức 15% trong 12 tháng tới.

Ông David Mericle, chuyên gia kinh tế trưởng của Goldman Sachs Research, viết trong báo cáo của nhóm có tiêu đề “Triển vọng kinh tế Mỹ năm 2024”, rằng “Thật công bằng khi tự hỏi liệu năm 2023 thị trường lao động quá nóng và tâm lý lạm phát cao đáng lo ngại có thể được đảo ngược một cách dễ dàng hay không. Những vấn đề này hiện phần lớn đã được giải quyết, các điều kiện để lạm phát quay trở lại mục tiêu đã có sẵn và những tác động nặng nề nhất từ việc thắt chặt tiền tệ và tài khoá đã ở phía sau chúng ta”.

Theo Goldman Sachs Research, phần khó khăn nhất của cuộc chiến chống lạm phát của Mỹ đã được giải quyết. Tỷ lệ thất nghiệp hầu như không thay đổi, nhưng các biện pháp thắt chặt thị trường lao động khác đã giảm mạnh và trung bình chỉ cao hơn một chút so với mức trước đại dịch. Việc hạ nhiệt này có thể là đủ tốt hoặc gần đủ tốt vì lạm phát hơi thấp trước đại dịch. Điều này có nghĩa là mức tăng trưởng dưới mức tiềm năng không còn cần thiết nữa.

Với lạm phát giảm và thị trường việc làm khởi sắc, Goldman Sachs Research dự báo FED sẽ giữ lãi suất ổn định cho đến khi cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs kỳ vọng rằng FED sẽ cắt giảm 25 điểm lãi suất cơ bản mỗi lần cho đến khi lãi suất đạt 3,5-3,75% (so với 5,25-5,5% hiện nay) vào quý 2 năm 2026.

>> Kinh tế Mỹ tươi sáng, ông Biden vẫn "lép vế" trước ông Trump

Theo Goldman Sachs Research, kinh tế Mỹ vẫn có những điểm sáng- tối đan xen nhau trong năm 2024, cụ thể:

Thứ nhất, chi tiêu tiêu dùng dự kiến sẽ mạnh mẽ. Thu nhập thực tế khả dụng được dự báo sẽ tăng gần 3% trong năm tới trong bối cảnh tốc độ tăng việc làm chậm lại nhưng vững chắc, mức tăng lương thực tế khoảng 1% và thu nhập lãi hộ gia đình tăng mạnh. Tăng trưởng thu nhập sẽ được bù đắp một phần bởi tỷ lệ tiết kiệm cao hơn, một mức quá thấp so với mức trước đại dịch.

Lạm phát Mỹ đang giảm mạnh

Lạm phát Mỹ đang giảm mạnh

Thứ hai, đầu tư kinh doanh sẽ chậm lại. Các khoản trợ cấp được thúc đẩy bởi Đạo luật CHIPS và Đạo luật Giảm lạm phát chiếm toàn bộ mức tăng trưởng ròng trong đầu tư kinh doanh trong năm nay và các điều kiện tài chính dự kiến sẽ giảm, đặc biệt là đối với bất động sản thương mại. Đồng thời, đầu tư vào trí tuệ nhân tạo đang tăng lên và nỗi lo suy thoái kinh tế đang mờ dần. Điều này có thể khiến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tự tin hơn. Nhìn chung, đầu tư kinh doanh dự kiến sẽ tăng 1,75% vào năm 2024.

Thứ ba, doanh số bán nhà dự kiến sẽ rất yếu trong năm tới do lãi suất thế chấp vẫn ở mức cao. Đầu tư dân cư được dự đoán sẽ kết thúc năm 2023 gần như ổn định. Khả năng chi trả thấp nhưng nguồn cung rất eo hẹp sẽ tạo ra mức tăng trưởng giá nhà khiêm tốn khoảng 1% vào năm 2024.

Thứ tư, chi tiêu của chính phủ liên bang được dự báo sẽ gần như không thay đổi, trong khi chi tiêu của tiểu bang và địa phương tăng 0,5%. 

Thứ năm, nhập khẩu của Hoa Kỳ đã giảm từ mức cao (được thúc đẩy bởi kích thích đại dịch), nhưng xuất khẩu của Hoa Kỳ vẫn giảm. Tuy nhiên, Goldman Sachs Research dự đoán sự phục hồi tăng trưởng kinh tế của các quốc gia khác trong năm tới sẽ thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu của Mỹ. Điều đó dự kiến sẽ thu hẹp thâm hụt thương mại vào năm 2024 để đóng góp 0,2 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP.

Với mức tăng trưởng GDP gần với tốc độ tăng trưởng tiềm năng của nền kinh tế, các điều kiện cho thị trường lao động được dự báo sẽ khá ổn định vào năm 2024. Các nhà kinh tế của Goldman Sachs dự đoán tốc độ tăng trưởng việc làm theo xu hướng hiện tại là khoảng 175.000 việc làm mỗi tháng và tốc độ này sẽ giảm xuống còn 100.000 việc làm trong nửa cuối năm 2024. Tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ dao động ở mức từ trung bình đến cao trong khoảng 3 năm tới vì tỷ lệ sa thải vẫn ở mức thấp và cơ hội việc làm thậm chí còn cao hơn năm 2019 — một trong những thị trường lao động tốt nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Với những diễn biến nói trên, nhiều chuyên gia nhận định kinh tế Mỹ đã gần như “hạ cánh mềm”. Nếu không có cú sốc đột biến nào, thì kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm” hoàn toàn trong năm 2024, nhất là khi FED cắt giảm lãi suất.

Có thể bạn quan tâm

  • Lãi suất FED - “bức màn sắt” của kinh tế Mỹ

    Lãi suất FED - “bức màn sắt” của kinh tế Mỹ

    04:00, 01/08/2023

  • Vàng giảm mạnh khi tăng trưởng kinh tế Mỹ tốt hơn dự báo

    Vàng giảm mạnh khi tăng trưởng kinh tế Mỹ tốt hơn dự báo

    12:05, 28/07/2023

  • Hai kịch bản kinh tế Mỹ

    Hai kịch bản kinh tế Mỹ

    15:32, 28/02/2023

  • FED tiết lộ câu trả lời cho định hướng chính sách tiền tệ

    FED tiết lộ câu trả lời cho định hướng chính sách tiền tệ

    04:30, 15/12/2023

  • Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp cuối cùng của năm 2023

    Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp cuối cùng của năm 2023

    05:50, 14/12/2023

  • Hai thái cực cắt giảm lãi suất của FED

    Hai thái cực cắt giảm lãi suất của FED

    04:30, 14/12/2023

  • Chờ đợi sớm lần cắt lãi suất Fed đầu tiên và tác động tới Việt Nam

    Chờ đợi sớm lần cắt lãi suất Fed đầu tiên và tác động tới Việt Nam

    12:24, 04/12/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kinh tế Mỹ sắp “hạ cánh mềm”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO