Kon Tum: Doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh... trên giấy?

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp tự giới thiệu có 600ha trồng sâm Ngọc linh nhưng trên thực tế mới chỉ được 24,4 ha được trồng ngoài thực địa từ năm 2022 còn chưa biết có thành công hay không.

>>Quảng Nam đầu tư 1.800 tỷ đồng phát triển sâm Ngọc Linh

Diện tích trên được bàn giao cuối tháng 10/2022 để liên kết thí điểm đưa cây sâm giống nuôi cấy mô ra ngoài thực địa tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum. Trong khi đó, 600ha mà doanh nghiệp công bố được lấy từ giấy xác nhận đã bị thu hồi do Ủy ban nhân dân dân huyện Tu Mơ Rông gửi cho Công ty Cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum cuối năm 2022. 

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum (thành viên của Công ty Cổ phần Tập đoàn Y dược sâm Ngọc Linh Việt Nam) công bố liên kết với hộ dân tại xã Ngọc Lây 10 hộ, (bình quân mỗi hộ từ 5-10 ha), xã Măng Ri liên kết 3 hộ với 10 ha được lãnh đạo huyện Tu Mơ Rông khẳng định là không trung thực.

Sâm Ngọc linh được doanh nghiệp trồng trên đỉnh núi Ngọc Linh

Sâm Ngọc linh được doanh nghiệp trồng trên đỉnh núi Ngọc Linh

Ông Võ Trung Mạnh – Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông cho biết “Về tình hình liên kết trồng sâm và dự án nuôi cấy mô thí điểm của Công ty cổ phần rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum tại huyện Tu Mơ Rông thì đến nay, Công ty không có liên kết trồng sâm với người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông”.

Vụ việc bị phanh phui khi mới đây Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đang tiếp nhận hồ sơ đăng ký bản công bố sản phẩm bảo vệ sức khoẻ của Công ty cổ phần Tập đoàn Y dược sâm Ngọc Linh Việt Nam (địa chỉ số 44, ngõ 120 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP. Hà Nội).

Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, ngày 06/7/2023 Cục An toàn thực phẩm đã có văn bản số 1525/ATTP-SP gửi UBND huyện Tu Mơ Rông xác minh Giấy xác nhận ngày 30/5/2022 do UBND huyện ban hành có một số nội dung liên quan đến Công ty Cổ phần Rượu sâm Ngọc Linh Kon Tum để làm cơ sở giải quyết hồ sơ cho doanh nghiệp. Theo đó, nội dung xác minh, làm rõ: "Giấy xác nhận nêu trên có bị huyện Tu Mơ Rông thu hồi hay không? Đến thời điểm hiện tại, Giấy xác nhận này có còn hiệu lực hay không?".

>>Quảng Nam kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào sâm Ngọc Linh

Được biết, mặc dù không sở hữu, trồng vườn sâm Ngọc linh nào, nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Y dược sâm Ngọc Linh Việt Nam vẫn liên tiếp mở các cửa hàng bán sâm Ngọc Linh và các sản phẩm chế biến từ sâm Ngọc Linh trên khắp các địa phương trong cả nước thời gian qua.

Nơi được đăng ký làm trụ sở Công ty CP rượu sâm Ngọc linh Kon Tum

Nơi được đăng ký làm trụ sở Công ty CP rượu sâm Ngọc linh Kon Tum

Theo dữ liệu của Tổng cục Thuế, Công ty cổ phần rượu sâm Ngọc linh có địa chỉ tại Quốc lộ 40B, thôn Đăk Kinh1 - Xã Ngọk Lây - Huyện Tu Mơ Rông - Kon Tum do bà Võ Thị Thuỷ làm người đại diện pháp luật. Lần theo địa chỉ trên, PV ghi nhận tại đây có một nhà cấp 4 và 2 nhà lưới xung quanh che phủ lưới đen. Ngoài ra còn nhiều vật dụng làm nông khác để xung quanh khuôn viên. Những người ở đây cho biết phải được báo trước mới cho vào, người lạ không được phép tuỳ tiện đi vào. PV liên hệ theo số điện thoại được đăng ký 02606288282 để làm việc thì được báo số máy này không có thực. 

Cây sâm Ngọc linh đâm lá mới sau mùa rụng lá

Cây sâm Ngọc linh đâm lá mới sau mùa rụng lá

Hiện tỉnh Kon Tum quy hoạch trên 31.700 ha diện tích trồng sâm Ngọc Linh, trong đó diện tích vùng lõi có khả năng trồng sâm gần 17.000 ha. Phấn đấu đến năm 2025, trồng hết diện tích khoảng trên 9.000 ha theo quy hoạch với quy mô công nghiệp; hàng năm khai thác bình quân 800 ha và thực hiện trồng mới trên toàn bộ diện tích đã khai thác, đưa cây Sâm Ngọc Linh trở thành cây mũi nhọn trong việc phát triển kinh tế của tỉnh. Để đạt được mục tiêu trên, đến nay, UBND tỉnh đã giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng đối với trên 10 doanh nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư, phát triển và chế biến dược liệu với tổng diện tích khoảng 7.660 ha.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kon Tum: Doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh... trên giấy? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714396323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714396323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10