Kỳ lân giao hàng Dingdong nhận kết quả IPO thất vọng

Diendandoanhnghiep.vn Đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) của Dingdong (NYSE: DDL), kỳ lân giao hàng của Trung Quốc ghi nhận thành tích mờ nhạt trong khi danh sách cổ phiếu Trung Quốc ở Mỹ tăng vọt...

Kỳ lân giao hàng của Trung Quốc có phiên IPO

Kỳ lân giao hàng của Trung Quốc có phiên IPO "mờ nhạt"

Theo CNBC, trong đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) của Dingdong (NYSE: DDL), kỳ lân giao hàng của Trung Quốc, mức giá đóng cửa phiên giao dịch của cổ phiếu này chỉ cao hơn 2 Cent so với mức giá đề xuất ban đầu.

Trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, Dingdong được định giá thị trường 5,5 tỷ USD. Con số này cao hơn gấp đôi giá trị của đối thủ Missfresh do Tencent hậu thuẫn. Đầu tuần này, Dingdong tiết lộ rằng họ sẽ định giá IPO của mình trên Sở giao dịch chứng khoán New York ở mức 23,50 USD/cổ phiếu, ở mức thấp nhất của phạm vi đề xuất và ít hơn 30% số lượng cổ phiếu ban đầu. Kết quả, đóng cửa phiên cổ phiếu DDL ở mức 23,52 USD/cổ phiếu, như vậy Dingdong đã huy động được 95,69 triệu USD, so với một khoản đề nghị có thể lên tới 357 triệu USD.

Đóng cửa phiên giao dịch, cổ phiếu DDL ở mức giá 23,52 USD. (Nguồn ảnh: Invet

Đóng cửa phiên giao dịch, cổ phiếu DDL ở mức giá 23,52 USD. (Nguồn ảnh: Investing.com).

Đánh giá về kết quả đạt trong phiên IPO, Giám đốc điều hành Dingdong, Liang Changlin cho biết: “Bản thân IPO là một cột mốc quan trọng và số tiền huy động được từ đợt IPO không quá quan trọng trong kế hoạch của công ty, hiện Dingdong vẫn đang duy trì được dòng tiền đủ cho nhu cầu của mình”.

Liang Changlin cũng cho biết thêm rằng ông dự định sử dụng tiền thu được từ IPO để mở rộng công ty ở Trung Quốc, đồng thời đầu tư vào công nghệ và chiêu mộ các nhân sự tài năng. Vừa qua, Dingdong đã hoàn thành vòng gọi vốn Series D và huy động được 1,03 tỷ USD. Hiện Liang có 30% cổ phần trong công ty.

Dingdong cho biết trong bản cáo bạch hiện có khoảng 1,45 tỷ Nhân dân tệ (226,56 triệu USD) tiền mặt, các khoản tương đương tiền và tiền mặt bị hạn chế. Cùng với dòng tiền dự kiến từ các hoạt động tài chính, công ty cho biết họ dự kiến sẽ đáp ứng nhu cầu tài chính trong ít nhất 12 tháng.

Công ty cho biết họ hoạt động tại 29 thành phố ở Trung Quốc, với trung bình hàng tháng có 6,9 triệu người dùng giao dịch trong quý đầu tiên và tổng giá trị hàng hóa (GMV) là 4,3 tỷ Nhân dân tệ. Con số này tăng từ 2,92 tỷ Nhân dân tệ cùng kỳ năm trước. 

Vào tháng 5, SoftBank đã đầu tư 330 triệu USD vào Dingdong, sau khoản đầu tư 700 triệu USD một tháng trước đó từ Coatue, Sequoia Capital và những người khác, theo cố vấn Cygnus Equity.

Khi nhu cầu giao hàng của người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng tăng, Dingdong tuyên bố họ có thể gửi nông sản tươi trong khoảng 30 phút. Chiến lược của công ty là làm việc tại các nhà kho, thay vì các cửa hàng bán lẻ cần thiết kế nội thất thân thiện với người tiêu dùng. Vị trí cũng có thể thêm vào chi phí.

Liang khẳng định Dingdong đã tăng trưởng trung bình 300% một năm trong 3 năm qua và tự tin về nhu cầu giao hàng tạp hóa đang “bùng nổ” ở Trung Quốc.

Nếu một thứ gì đó trở nên phổ biến trong một trận đại dịch nhưng lại biến mất khi đại dịch kết thúc, thì đó không phải là một công việc kinh doanh tốt,” ông nói. Đối với Dingdong, “giá mỗi đơn hàng của chúng tôi có thể giảm một chút, nhưng sức mạnh của các đơn hàng là ở đó. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng đại dịch chỉ đẩy nhanh sự phát triển của chúng tôi ”.

Mặc dù mức tăng cổ phiếu không đáng kể trong phiên IPO, nhưng ít ra DDL còn may mắn hơn nền tảng giao hàng đồng hương Missfresh khi mở cửa phiên IPO thấp hơn 18% so với giá chào bán 10 USD vào thứ Sáu, cổ phiếu của Missfresh đã giảm thêm xuống còn 8,75 USD trong giao dịch chiều muộn vào thứ Hai, thấp hơn gần 33% so với giá IPO của họ.

Có vẻ Dingdong đã nhận thấy thị trường sẽ phản ứng ít “mặn mà” với những cổ phiếu thuộc thị trường giao hàng nên trước đợt IPO, công ty đã cắt giảm 70% lượng cổ phiếu chào bán.

Thành tích “mờ nhạt” của nhóm cổ phiếu Trung Quốc này diễn ra trong bối cảnh danh sách cổ phiếu Trung Quốc ở Mỹ tăng vọt; cùng với đó bắt đầu xuất hiện lo ngại về sự tăng trưởng trong ngành giao hàng, trong khi những gã khổng lồ công nghệ như Alibaba, Meituan và JD.com lại đều đã đầu tư đáng kể vào ngành này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ lân giao hàng Dingdong nhận kết quả IPO thất vọng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130369 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130369 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10