Kỳ vọng từ một cuộc bầu cử!

Diendandoanhnghiep.vn Tôi đang kỳ vọng, tôi đang mong chờ về một cuộc bầu cử có thể làm thay đổi cuộc sống của người dân thành phố tôi...

Sang nhà anh cả chơi, tôi lên phòng thờ thắp hương tiên tổ, vì không phải dịp cúng lễ gì nên không có khói hương nghi ngút. Tôi lặng lẽ ngắm ảnh ông nội, một ông cụ vóc dáng hiền từ áo dài đen, quần trắng, khăn đóng tay chống cái ba toong gỗ, phong thái ung dung tự tại. Tôi nhớ về chuyện bố tôi kể lại, bức ảnh này ông chụp mãi tận nội thành sau dịp ông đi bầu cử. Lần bầu cử dân chủ đầu tiên của nước Việt Nam độc lập ngày 6 tháng 1 năm 1946.

Cuộc Tổng tuyển cử năm 1946 tại Việt Nam.

Cuộc Tổng tuyển cử năm 1946 tại Việt Nam.

Khi tôi sinh ra lớn lên ông nội tôi đã mất, chỉ biết về ông qua lời kể của mọi người. Ông nội tôi là Lý trưởng của chế độ cũ nhưng lại hết lòng ủng hộ cách mạng, cho con trai cả tham gia kháng chiến chống Pháp. Ngày bầu cử đầu tiên với ông trọng đại lắm nên ông mới ăn mặc chỉn chu như thế, chỉ thiếu cái thẻ bài bằng ngà voi là ông không đeo, để thể hiện mình là dân của nước độc lập. Chứ đeo thẻ bài tỉnh bằng cấp thì lại ra người của chế độ cũ mất. Bố kể bầu cử xong ông đi một mạch ra nội thành chụp ảnh, rồi mua về bao nhiêu là quà.

Tôi sực  nhận ra trên con đường mình đi mấy hôm nay rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ cổ động cho ngày bầu cử. Tiếng loa vang vang, vọng đến mọi nơi truyền những thông điệp, lời hứa của đại biểu và những buổi tiếp xúc cử tri. Rồi anh chị em cũng bàn nhau về tiểu sử, lý lịch, trình độ của các đại biểu. Các điểm bầu cử rực rờ đèn hoa, cổng chào uy nghi, đúng với không khí của ngày hội.

Mà ngày hội quá đi quá đi chứ, hội lớn hẳn hoi khi toàn dân được thể hiện quyền lựa chọn, quyền làm chủ của mình, bầu người mình tin, mình yêu, thay mình làm việc cho dân cho nước. Tôi rất ấn tượng với vị đại biểu khi tiếp xúc cử tri trích dẫn nguyên văn lời dạy của Bác Hồ:

‘’Ngày mai dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng, để thay mặt mình gánh vác việc nước. Ngày mai người ứng cử thì đông, nhưng số đại biểu được bầu thì ít, tất nhiên có người được cử, có người không được cử, những người trúng cử sẽ phải ra sức giữ vững  nền độc lập của Tổ quốc, ra sức mưu cầu hạnh phúc cho đồng bào, phải luôn luôn ghi nhớ và thực hành câu; Vì lợi nước, quên lợi nhà, vì lợi chung, quên lợi riêng...’’.

Vị đại biểu ghi nhớ lời Bác dạy như thế, nhớ kĩ đến như thế là  chắc chắn là người hội đủ  ‘’tâm, tầm, tài‘’. Chắc chắn sẽ là người tôi lựa chọn và bỏ phiếu bầu. Bao nhiêu năm rồi mà lời Bác dạy vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn... Nhờ có sự sáng suốt lựa chọn, nhờ có những đại biểu do nhân dân bầu ra ấy lãnh đạo, mà đến nay đất nước vẫn giữ nguyên nền độc lập.  Đất nước và nhân dân anh dũng đánh thắng thực dân, đế quốc hùng mạnh nhất thế giới. Để Bắc Nam non sông liền một dải, im tiếng súng, lặng tiếng bom, chẳng còn đầu rơi máu chảy. Dân miền Tây đi du lịch Sapa xuýt xoa cầm ngô nướng ăn cho bớt lạnh, chẳng cần đến visa hộ chiếu. Người Cao Bằng nhởn nhơ lặn biển Nha Trang mà ngỡ đang tắm nước sông quê.

Việt Nam đi qua chiến tranh, đi qua thời gian dài bị cấm vận, đi qua cả những sai lầm thời quản lý kinh tế tập trung quan liêu bao cấp. Để có ngày hôm nay kể từ ngày có tên trên bản đồ có bao giờ người dân nước tôi coi chuyện ngày xưa đội đi Tây về kể chuyện “ăn thịt gà nhả bã”, hay đài cát xét để dưới gầm giường, bây giờ là “chuyện thường ngày ở huyện”. Những khu đô thị cao ốc mọc lên đúng như lời Bác mong xưa “chúng ta sẽ xây dựng đất nước ta, to đẹp hơn, đoàng hoàng hơn”.

Hải Phòng thành phố quê tôi cũng thế, thành phố đang vụt lớn lên, vươn mình như con rồng cất cánh bay ra biển lớn. Cơ sở hạ tầng, đường xá, mở mang, người đi xa quê nay về chẳng hẳn sẽ cảm thấy ngỡ ngàng. Từ khi nào mà người ta gọi quê tôi là “thành phố của những cây cầu”, không chỉ có hoa phượng, hoa hậu và … hoa cải, mà giờ đây Hải Phòng tôi đã thực sự “thay da đổi thịt”. Cứ đà tiến này đích đến của Hải Phòng sẽ sánh vai với các thành phố cảng nổi tiếng của châu Á và thế giới.

Kỳ vọng này sẽ đi đến đâu? Làm được hay không ? Lạ kì thay lại phụ thuộc vào chính mỗi cá nhân người, lựa chọn đúng người, thực hiện ước mơ, nguyện vọng của mình, như Bác Hồ từng dặn “Những ai muốn làm quan cách mạng thì không nên bầu”.

Cần lắm những người “làm việc bây giờ là hy sinh phấn đấu, quên lợi riêng mà nghĩ đến lợi chung”. Tiếp nối và phát huy được tiềm năng, lợi thế của thành phố để Hải Phòng nhanh chóng hóa rồng.

Đừng bàng quan thế cuộc và thờ ơ với bầu cử. Đó là quyền và trách nhiệm của công dân, bỏ đi cái suy nghĩ khi ta phủ nhận quyền và nghĩa vụ của mình, thì là ta đang phủ định chính bản thân mình.

Và cũng mong các vị đại biểu được tín nhiệm hãy mang trọng trách mà những người bỏ phiếu cho mình giao phó. Làm việc với cả tấm lòng và sự tâm huyết kiểu làm việc có tâm. Hãy nhìn vào sự phát triển của thành phố tương lai, vào sự ấm no, không! bây giờ không còn là ấm no nữa mà mục tiêu là sự giàu có của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, cống hiến và phụng sự hết lòng. Để người dân nhắc đến tên mình với cả một sự biết ơn. Để sau này đặt tên cây cầu, tên con đường cho thành phố hoa phượng đỏ, người ta có thể sẽ nhắc đến tên mình. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng từ một cuộc bầu cử! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714667243 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714667243 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10