Lá thư từ Đà Nẵng

Diendandoanhnghiep.vn Công cuộc phòng chống dịch COVID-19 tưởng chừng đã chiến thắng viên mãn, nhưng vì đồng tiền, vì trách nhiệm bị buông lỏng, "tổ mối đã phá hỏng cả con đê"!

Lá thư của UBND Tp Đà Nẵng gửi du khách

Lá thư của UBND Tp Đà Nẵng gửi du khách

Nếu ai đó hỏi tôi, ấn tượng điều gì nhất với công cuộc chống dịch COVID-19 của Việt Nam? Tôi sẽ chọn ra hai hình ảnh. Một là vẻ mặt đầy âu lo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp khẩn; hai là hình ảnh các chiến sĩ, y bác sĩ trong trang phục bảo hộ nằm sóng soài dưới sàn vì kiệt sức!

Nếu ai đó hỏi tôi, bằng câu hỏi ngược lại. Tôi cũng chọn ra hai sự việc. Một là đường dây vận chuyển người vào Đà Nẵng; hai là những điều rất xấu hổ liên quan đến mua sắm thiết bị xét nghiệm dịch.

Cách đây 2 tháng, Chỉ thị 16 về “giãn cách xã hội” được ban ra, cả xã hội nóng hầm hập, khắp các thôn làng loa đài liên tục phát đi những bản tin khuyến cáo. Chiếc khẩu trang là thứ được nhắc đến nhiều nhất, cả buồn lẫn vui.

Hết thời gian giãn cách, người ta bắt đầu nói nhiều về thành quả trong khi virus corona còn rong ruổi vượt đại dương hoành hành châu Âu, châu Mỹ. Có một cảnh báo nhận định của nữ khoa học gia người Nga ít được nhắc tới: “COVID-19 có thể sẽ tồn tại vĩnh viễn cùng loài người”.

Thế nhưng, ở nước ta, chiếc khẩu trang - với vai trò là công cụ phòng chống dịch hiệu quả nhất đã không còn là “trend nóng”, tất cả đã quên đi sự nguy hiểm của dịch bệnh!

Tâm lý chủ quan bắt đầu xuất hiện, câu chuyện về COVID-19 hầu như không còn hấp dẫn, người Việt lại trở về với chính mình trong những mối quan tâm tản mát, nhạt nhẽo hàng ngày. Điều này Google và Facebook sẽ cho con số định lượng cụ thể.

Một vài địa phương bắt đầu thỏa mãn, nhiều vị bắt đầu tính chuyện thành tích, công lao, khen thưởng… Đà Nẵng không ngoại lệ. Nhưng một lần nữa, điều đó cho thấy, chủ quan là mối họa ngàn đời, mất cảnh giác phút giây nào là hậu họa để lại giây phút đó.

Một con đê vững chãi cũng có thể đổ sập vì tổ mối! Ca bệnh số 416 và mới đây là ca bệnh số 418, 419, 420 một lần nữa khiến chúng ta phải giật mình, khi mà Việt Nam có thể sắp công bố hết dịch thì như một cái dớp có từ trước, cả nước nhận tin sét đánh ngang tai.

Có ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng và mất dấu F0 tại Đà Nẵng. Ngoảnh đầu lại thì thấy, dù chúng ta đang làm rất tốt, nhưng vẫn có kẻ mang danh “đồng bào” âm thầm phá hoại!

Biển Đà Nẵng thưa vắng du khách sau khi phát hiện thêm ca nhiễm COVID-19 mới (Ảnh: VnExpress)

Biển Đà Nẵng thưa vắng du khách sau khi phát hiện thêm ca nhiễm COVID-19 mới (Ảnh: VnExpress)

Bạn tin được không, cái giá cho một người Trung Quốc sang Việt Nam là 4.000 Nhân dân tệ, thông qua các hãng xe dịch vụ đều có giá niêm yết hẳn hoi!. Chi phí ấy thậm chí được cam kết đảm bảo tránh được chốt kiểm dịch và người trên xe không phải cách ly 14 ngày bắt buộc.

Từ biên giới phía Bắc đến Đà Nẵng, Quảng Nam dài hàng ngàn km, thế mà người nhập cảnh trái phép vẫn lọt lưới. “Dân gian” là cụm từ đa nghĩa, có thể một bộ phận “dân” là “gian”, nhưng còn chức năng tầm soát của các địa phương?

Từ ngày 11-16/7, công an Đà Nẵng phát hiện 27 người Trung Quốc lưu trú trái phép trong các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn, 4 ngày sau bệnh nhân 416 nhập viện và nhanh chóng trở nặng. Tính ra, thời gian ủ bệnh do người ngoại quốc mang đến từ rất sớm trước khi bị phát hiện.

Mấy hôm nay, du khách vội vã rời Đà Nẵng, họ chấp nhận hủy hành trình, chịu thiệt hại để chạy trốn khỏi ổ dịch mới bùng phát. UBND Tp Đà Nẵng đã phát đi lá thư gửi du khách cáo lỗi vì sự bất tiện này và hy vọng du khách sẽ quay lại trong thời gian sớm nhất.

Lúc này, dù có nói gì chăng nữa cũng không thể níu chân du khách ở lại, bởi COVID-19 quá nhanh, quá nguy hiểm. Vậy nên, lá thư chỉ là sự vớt vát về yếu ớt về vai trò, trách nhiệm của chính quyền Đà Nẵng khi để người ngoại quốc nhập cảnh phi pháp như chỗ không người.

Công sức của Chính phủ, các địa phương và toàn dân trong suốt mấy tháng trời coi như đổ sông đổ bể vì đường dây đưa người trái phép bằng phương thức không có gì gọi là tinh vi, khó phát hiện.

Cần phải truy cứu trách nhiệm và xử lý nghiêm những người có chức trách tại cơ sở, các vị đứng đầu phường, xã, quản lý trực tiếp địa bàn chắc chắn phải chịu một phần trách nhiệm!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lá thư từ Đà Nẵng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713874224 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713874224 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10